เตือนเด็กกินขนมขบเคี้ยว อาจตายเพราะ “ฝีในสมอง”


ห๋า...อะไรครับเนี่ย แค่เด็กกินขนมขบเคี้ยว หรือของหวาน ทำให้ตายได้เลยหรือ ??? น่าตกใจกับบทความนี้มากๆครับ ผมไม่เคยทราบมาก่อนเลยจริงๆ ว่ามันจะร้ายแรงขนาดนี้ ใครที่มีลูกหลานวัยกำลังชอบทานขนม ผมอยากให้อ่านนะครับ เพื่อป้องกันไว้ก่อนก็ดี เพราะเด็กๆภูมิต้านทานยังน้อยมาก หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แพทย์เผยพบขนมขบเคี้ยวอาจเป็นสาเหตุของโรคฝีในสมอง หลังพบเด็กหลายรายกินขนมจนฟันผุติดเชื้อในกระแสเลือดและเป็นฝีในสมองจนเสียชีวิต

นพ.สุริยะเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ประจำ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวในในงานสัมมนาติดตามความเห็นข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาฯ เรื่อง “ปัญหาขนมเด็ก “ ว่า ขนมขบเคี้ยวเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหลายโรคแต่ที่น่าเป็นห่วง ในสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี จะพบเด็กเข้ารับการรักษาด้วยอาการฝีในสมอง ซึ่งถือเป็นอาการที่อันตรายและทำให้เสียชีวิตได้ เมื่อสอบประวัติการเจ็บป่วยมักพบว่าสาเหตุ มาจากเด็กชอบกินขนมขบเคี้ยว ของหวาน จนทำให้เกิดฝันผุมากจนมีการติดเชื้อในกระแสเลือด และเป็นฝีที่สมอง เพราะฉะนั้นภาครัฐต้องจริงจังกับการควบคุมขนมเด็กให้มากกว่านี้

ด้านนพ.ภาณุ นาจรุง กุมารศัลยกรรมประสาท สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เคยพบผู้ป่วยเป็นเด็กหญิงอายุประมาณ 8 ปี เข้ามารับการักษาด้วยอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง เมื่อตรวจหาสาเหตุโดยการเอ๊กซเรย์ พบว่าเด็กมีฝีในสมองส่วนหน้าขวา ขนาดประมาณ 3-4 เซนติเมตร มีอาการสมองบวมต้องให้การรักษาด้วยการผ่าตัดทันที จากนั้น ขั้นตอนของการรักษาฝีในสมองคือการหาสาเหตุ เพื่อไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ โดยการนำฝีที่ผ่าตัดออกมาไปเพาะเชื้อ จนทราบสาเหตุว่า เกิดจากฝันซี่บนของเด็กที่ผุอยู่ เพราะเป็นเชื้อชนิดเดียวกัน

นพ.ภาณุกล่าวต่อวา สาเหตุของการเกิดฝีในสมอง จะเกิดได้จาก การติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งเกิดได้จากโรคในร่างกาย เช่น โรคหัวใจ โรคปอด หรือฝีในร่างกาย ที่เมื่อติดเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด จึงเกิดโอกาสที่เชื้อจะเข้าสู่สมองเกิดขึ้นได้เนื่องจาก เลือด 20% ในร่างกายจะถูกไหลเวียนไปที่สมอง ทำให้เชื้อเดินทางไปฝังตัวที่สมอง และอีกสาเหตุเกิดจาก การลุกลามโดยตรงของเชื้อโรคเข้าสู่สมอง เช่น การเป็นหูน้ำหนวก หรือไซนัส โดยในสถาบันฯ จะมีเด็กที่เข้ารับการรักษาด้วยอาการฝีในสมองจำนวนมาก สาเหตุอันดับแรกคือ โรคหัวใจ รองลงมาเป็นโรคปอด และมาจากฝันผุ

“ฝีในสมองเป็นอาการที่ค่อนข้างอันตรายเพราะเมื่อสมองบวมกดทับแกนประสาท จะทำให้ระบบการหายใจล้มเหลวจนเสียชีวิตในที่สุด หลายครั้งที่พบว่าเด็กที่เข้ารับการรักษาด้วยอาการฝีในสมอง ไม่มีโรคประจำตัวอื่นๆ ที่เป็นสาเหตุของโรค แต่มีเพียงฝันผุจนเท่านั้น เช่นเดียวกับเด็กหญิงรายดังกล่าว ที่เมื่อสอบถามครอบครัวก็พบว่า ชอบกินขนมขบเคี้ยว ของหวานมากกว่าปกติ จนฝันผุและเป็นฝีในสมอง” นพ.ภาณุกล่าว

 

ขอบคุณที่มา www.saranair.com
คำสำคัญ (Tags): #ขนม#ของหวาน#เด็ก
หมายเลขบันทึก: 175049เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

      สวัสดีครับ อาจารย์วัลลภ

  • อ่านแล้วเห็นถึงพิษภัยของขนมขบเคี้ยวที่เด็กๆ ชอบกินกันครับ
  • อาจไม่เห็นผลร้ายทันตา แต่ว่ามีอันตรายสะสมนานครับ
  • ขอบคุณครับสาระดีๆ ที่นำมาฝากกันครับ 

พบกัน รอบที่ 3 แล้วนะครับ คุณ TIK VIRIYA

ใช่ครับ เรื่องนี้ก็อันตรายเกินกว่าเราจะคาดถึง มีน้อง มีลูก มีหลาน ก็คอยดูแลด้วยนะครับ เป็นห่วงสุขภาพของเด็กๆครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์

ขอบคุณมากสำหรับสาระดีๆ ที่คนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่รู้ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เห็นเป็นเรื่องเล็กๆ แต่กลับเป็นผลร้ายที่คาดไม่ถึง ต้องขอขอบคุณมาก โอกาสหน้าคงจะได้รับสาระดีๆอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท