ITS for Safety I


ถ้าเราสามารถตรวจพบพฤติกรรมเสี่ยงได้แต่เนิ่นๆ อุบัติเหตุก็อาจจะลดลงบ้าง

 

ผู้เขียนมีโอกาสเข้าร่วมงาน Thailand ITS Seminar 2008; “ITS for Modern and Diverse Society” (http://seminar.its-thailand.org/)ที่ ไบเทค บางนาเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา เห็นงานวิจัยที่น่าสนใจและสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ดังนี้

1 เครื่องบันทึกพฤติกรรมการขับขี่ที่อันตราย

2 เครื่องรายงานพฤติกรรมการขับขี่ไปยังศูนย์ควบคุม

จริงๆ แล้วมีหลายงานวิจัยที่น่าสนใจ แต่ที่ Booth ไม่มี leaflet ให้ ผู้เขียนจำรายละเอียดได้ไม่หมด

 

ทั้งสองงานวิจัยคล้ายๆ กันในหลักการ คือเอาสัญญาณจากอุปกรณ์ควบคุมอิเลคทรอนิคส์ที่ติดมากับรถ มาประมวลผล งานแรกเอาข้อมูลเก็บไว้ใน hard disk drive ของ Notebook computer ส่วนงานวิจัยชิ้นที่สอง ส่งข้อมูลที่ได้ ผ่านระบบไร้สาย ไปยังศูนย์ควบคุม

งานวิจัยแรกผู้เขียนคิดว่า ผู้วิจัยอาจจะพัฒนาต่อให้เป็น Black Box หรือ On Board Unit (OBU) เก็บข้อมูลไว้ที่รถโดยไม่ต้องอาศัย Notebook computer

งานวิจัยที่สอง ใช้ zigbee  ( http://www.zigbee.org/en/index.asp ) ในการส่งสัญญาณกลับไปยังศูนย์

เจ้าหน้าที่ ที่เฝ้า Booth บอกว่าสัญญาณส่งได้ไกลประมาณ 100 เมตร ในเฟสต่อไปถ้าสามารถพัฒนาให้ส่งสัญญาณผ่าน GPRS หรือ Wimax ก็น่าสนใจไม่น้อย)

การนำไปใช้งาน

ผู้เขียนคิดว่าทั้งสองงานวิจัยดังกล่าว น่าจะนำไปติดไว้กับรถนักเรียนและรถสาธารณะ หรือรถส่งสินค้าของบริษัทต่างๆ รถส่งสิ่งของอันตรายหรือวัตถุไวไฟ รวมถึงกิจการ Logistics ต่างๆ

ถ้าสามารถรวมเข้ากับ GPS Tracking ให้อยู่ใน Box เดียวกัน (เป็น Single Unit) แล้วสามารถติดตามรถได้แบบ Real Time ก็จะดีไม่น้อย เมื่อผู้ขับขี่ ขับขี่ด้วยความเสี่ยง เช่น ใช้ความเร็วเกินกำหนด หรือขับปาดซ้ายปาดขวา เครื่องก็จะ Alarm ทั้งที่ตัวรถและที่ศูนย์ควบคุมหรือในเว็บ (กรณีที่ Tracking ได้) เจ้าหน้าที่ศูนย์ก็จะ สามารถติดต่อไปที่คนขับเพื่อทำการตักเตือนหรือห้ามปราม

กรณีที่เอาอุปกรณ์นี้ติดกับรถโดยสาร ถ้าเรามีฐานข้อมูล Black spot ที่ดี เราก็จะสามารถพัฒนาให้อุปกรณ์นี้ Alarm เมื่อรถเข้าใกล้ black spot ได้ ซึ่งจะช่วยในการป้องกันอุบัติเหตุได้

ความสำคัญและที่มา

เนื่องจากผู้ขับรถรับส่งนักเรียนและรถสาธารณะอื่นๆ จำนวนหนึ่ง มีพฤติกรรมการขับขี่ที่อันตราย อันมีส่วนก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ตามที่เป็นข่าวอยู่ทั่วไป ถ้าเราสามารถตรวจพบพฤติกรรมเสี่ยงได้แต่เนิ่นๆ  อุบัติเหตุก็อาจจะลดลงบ้าง

หมายเลขบันทึก: 174924เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท