ครูที่ดี..ดูอย่างไร


ในแต่ละโรงเรียน มีครูอยู่หลายท่าน แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ครูที่ดี ดูจากสิ่งไหนบ้าง ดูอย่างไรจึงเรียกว่า " ดี "

ในฐานะที่ผมก็เป็นครูคนหนึ่ง ผมอ่านบทความนี้ ก็พลางสำรวจตัวเองไปด้วยว่า ผมเป็นครูที่ดีหรือเปล่า ? ผมพบว่า..ในบางเรื่องผมก็ยังทำได้แต่ไม่ดีที่สุด แต่ผมก็จะปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้ดีที่สุดต่อไป

 

 

           ปัจจุบันนี้ โลกของเราถือเป็นยุคของโลกไร้พรมแดน ที่ถูกครอบงำด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย ทำให้ประเทศเกิดความเจริญ รุดหน้าอย่างรวดเร็วในทุกด้าน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตามมา จากความทันสมัยนั้น ก็คือคนในสังคมขาดคุณธรรมจริยธรรม มีแต่ความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม และด้วยการเปิดรับการไหลบ่า ของวัฒนธรรมต่างชาติที่เข้ามา ทางข้อมูลข่าวสาร ทำให้เด็กและเยาวชน มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เกิดการเลียนแบบวัฒนธรรมต่างชาติ โดยไม่มีการคัดกรองว่าสิ่งใดดีหรือไม่ดี เนื่องจากไม่มีการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี ในเบื้องต้นให้แก่เด็ก
 
          จากสภาพการณ์ดังกล่าว ครู จึงถือว่ามีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญยิ่ง ในฐานะเป็นผู้ที่สั่งสอน หรือถ่ายทอดวิชาความรู้ให้แก่ศิษย์ รวมทั้งเป็นผู้ที่สร้างสรรค์ ภูมิปัญญา เพื่อให้เด็กและเยาวชน สามารถตระหนักได้ว่า ควรจะเลือกรับวัฒนธรรมต่างชาติที่ดี ที่สามารถนำมาปรับใช้ให้เหมาะสม กับพฤติกรรมของตนเอง แต่ทั้งนี้ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็น ครู จะต้องทำตนให้เป็นแบบอย่างที่ดี และเหมาะสมให้แก่ลูกศิษย์ด้วยเช่นกัน ดังนั้น กลุ่มประชาสัมพันธ์  สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ  กระทรวงวัฒนธรรม จึงขอเสนอบทบาทหน้าที่ของครู จรรยามรรยาท และวินัยตามระเบียบประเพณีของครู ว่าการเป็นครูที่ดีนั้นจะต้องทำอย่างไรบ้าง
 
หน้าที่ของครูอาจารย์ที่พึงมีต่อศิษย์

          1. แนะนำดี คือ การให้คำแนะนำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ และสิ่งที่ดีๆ ให้แก่ ลูกศิษย์

          2. ให้เรียนดี คือ การแนะนำส่งเสริม สนับสนุน ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ ลูกศิษย์ ให้มีผลการเรียนที่ดี

          3. บอกศิลปะให้สิ้นเชิง ไม่ปิดบังอำพราง โดยการถ่ายทอดวิชาความรู้ทั้งหมด ที่ตนเองมีอยู่ให้แก่ลูกศิษย์

          4. ยกย่องให้ปรากฏในเพื่อนฝูง ให้การสนับสนุน และยกย่องลูกศิษย์ที่มีความประพฤติดี ให้ปรากฏแก่เด็กคนอื่นๆ เพื่อนำไปเป็นแบบอย่าง

          5. ทำความป้องกันในทิศทั้งหลาย  ปกป้องและสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ลูกศิษย์ จากสิ่งแวดล้อมและสิ่งยั่วยุที่ไม่ดีทั้งหลาย



จรรยามรรยาทและวินัยตามระเบียบประเพณีของครู

          1. เลื่อมใสการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขด้วยความบริสุทธิ์ใจ

          2. ยึดมั่นในศาสนาที่ตนนับถือ ไม่ลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาอื่น

          3. ตั้งใจสั่งสอนศิษย์ และปฏิบัติหน้าที่ของตน ให้เกิดผลดีด้วยความเอาใจใส่ พร้อมทั้งอุทิศเวลาของตนให้แก่ศิษย์ จะละทิ้งหรือทอดทิ้งหน้าที่การงานมิได้

          4. รักษาชื่อเสียงของตน มิให้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่ว ห้ามประพฤติการใดๆ อันอาจทำให้เสื่อมเสียเกียรติและชื่อเสียงของครู

          5. ถือปฏิบัติตามระเบียบ และแบบธรรมเนียมอันดีงามของสถานศึกษา และปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งสั่งในหน้าที่การงานโดยชอบด้วยกฎหมาย และระเบียบแบบแผนของสถานศึกษา

          6. ถ่ายทอดวิชาความรู้ โดยไม่บิดเบือนและปิดบังอำพราง ไม่นำหรือยอมให้นำผลงานทางวิชาการของตน ไปใช้ในทางทุจริตหรือเป็นภัยต่อมนุษยชาติ

          7. ให้เกียรติแก่ผู้อื่นทางวิชาการ โดยไม่นำผลงานของผู้ใดมาแอบอ้างเป็นผลงานของตน และไม่เบียดบังใช้แรงงาน หรือนำผลงานของผู้อื่นไป เพื่อประโยชน์ส่วนตน

          8. ประพฤติตนอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริต และปฏิบัติหน้าที่ของตนด้วยความเที่ยงธรรม ไม่แสวงหาประโยชน์สำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ

          9. สุภาพเรียบร้อยประพฤติตน เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ รักษาความลับของศิษย์ของผู้ร่วมงาน และของสถานศึกษา

          10. รักษาความสามัคคีระหว่างครู และช่วยเหลือกันในหน้าที่การงาน

          จากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น คงจะทำให้เห็นว่า ครู ถือเป็นบุคลากรที่สำคัญอย่างมาก ในการเป็นผู้ที่อบรมสั่งสอน ถ่ายทอดวิชาความรู้ รวมทั้งให้ความรัก ความเมตตาต่อศิษย์ทุกคน เพราะในชีวิตของคนเรานั้น ถือว่าบิดา มารดา เป็นผู้มีพระคุณอันสูงสุด เพราะเป็นผู้ที่ให้กำเนิด ให้ความรัก ความเมตตา ความห่วงใยและเสียสละเพื่อลูก ครูก็ถือเป็นผู้ที่เสียสละเช่นกัน เพราะหากครูสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตน และมีจรรยามรรยาทอย่างเคร่งครัดแล้ว เด็กก็จะนำไปเป็นแบบอย่าง ยึดถือเป็นแนวปฏิบัติ เด็กก็จะโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ และเป็นกำลังสำคัญ ในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป
 
          แม้ว่าในปัจจุบันนี้ จะมีครูที่กระทำตนเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีเกิดขึ้น จะเห็นได้จากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามหน้าหนังสือพิมพ์ แต่ก็ถือว่าเป็นส่วนน้อย เพราะยังมีครูอีกเป็นจำนวนมาก ที่มีจิตสำนึกของความเป็นครูอย่างแท้จริง พร้อมที่จะเสียสละและอุทิศตน ดูแลเอาใจใส่สั่งสอนอบรม ให้เด็กได้พบกับแสงสว่างแห่งปัญญา อันจะเป็นหนทาง ในการประกอบอาชีพ เลี้ยงดูตนเองได้ต่อไปในอนาคต และในโอกาสที่ วันครู ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มกราคม ของทุกปีที่จะเวียนมาถึงนี้ ลูกศิษย์ทั้งหลาย จึงสมควรน้อมจิตรำลึกถึงพระคุณ และแสดงความเคารพสักการะ ต่อครูผู้มีพระคุณ ที่ได้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ ให้จนสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

ขอบคุณที่มา www.yenta4.com

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 174866เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2008 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอคารวะคุณครูวัลลภค่ะ

ครูดีมีอยู่มากมาย  อยากเป็นครูที่ดีบ้างค่ะ

 

ขอคารวะเช่นกันครับคุณ คนไม่มีราก

ใช่ครับ ครูที่ดีมีอยู่มากมาย..ครูทุกท่าน สามารถเป็นครูที่ดี(กว่าเดิม)ได้แน่ๆครับ

ผมคิดว่าเพียง รัก ศรัทธา และเข้าใจในอาชีพของตนเองว่าคืออะไร และจะต้องปฎิบัติตัวอย่างไรให้เหมาะสมกับความรับผิดชอบและหน้าที่ของตนเอง ก็จะสามารถพัฒนาสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้ครับ

ขอบคุณมากครับที่แวะมาพูดคุย

สวัสดีค่ะ

        อืม....จริงด้วยค่ะ

        และ  ครู จะต้องทำตนให้เป็นแบบอย่างที่ดี และเหมาะสมให้แก่ลูกศิษย์ด้วยเช่นกัน   แต่แหม...บางครั้งมันก็มีแอบขอปลดปล่อย  ขอยกหน้าที่ที่อยู่บนบ่าวางไว้ที่ทำงาน กลับถึงบ้านขอเป็นคนธรรมดาที่ไม่เป็นครูบ้างก็ดีนะคะ เพราะ คนเป็นครู ครูเป็นคน เหมือนกันนี่คะครูดอย 

       ขอบคุณค่ะ.....สำหรับการนำสิ่งดีๆ มาสะกิดคุณครูอย่างเราๆ ให้ตระหนักและนึกย้อนดูตนเองและการประพฤติปฏิบัติของตนเองอีกครา...ว่าเหมาะสมและดีแล้วหรือย่างไร  มากน้อยเพียงไหน

      ขอให้มีวันสุขในชีวิตคุณครูนะคะ

สวัสดีครับ คุณครู Lioness_ann

ผมเห็นด้วยที่คุณครูบอกว่า.. " บางครั้งมันก็มีแอบขอปลดปล่อย  ขอยกหน้าที่ที่อยู่บนบ่าวางไว้ที่ทำงาน กลับถึงบ้านขอเป็นคนธรรมดาที่ไม่เป็นครูบ้างก็ดีนะคะ เพราะ คนเป็นครู ครูเป็นคน เหมือนกันนี่คะครูดอย "

บางทีคนเป็นครู ก็อยากมีเวลาพักผ่อนและอิสระ วางหน้าที่การงานทิ้งไว้บ้าง..เหนื่อยก็พักผ่อน แล้วลุกขึ้นทำงานเพื่ออนาคตของชาติกันต่อไปนะครับ

ขอบคุณมากที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท