บนถนนการนิเทศ


ผู้รับการนิเทศและผู้นิเทศมีความเข้าใจกันเป็นอย่างดี คืนนั้นเดือนหงายพระจันทร์สวยมาก สวยจริงๆ

คืนที่หนาวเหน็บ ตอน 2

            ก่อนเดินทางออกจากจังหวัดร้อยเอ็ด เราพยายามติดต่อโรงเรียนคำเพิ่มวิทยา จังหวัดสกลนคร เพื่อขอบอกยกเลิกการนิเทศ ตามที่โรงเรียนขอนัด เพราะมันเป็นไปไม่ได้จริงๆที่จะมีการนิเทศ เมื่อติดต่อไม่ได้ทำให้เรากังวลใจมาก แต่อีกใจก็คิดว่าป่านนี้คงไม่ใครรอ  ทุกคนคงกลับบ้านไปแล้ว รถเราผ่านทางเข้าโรงเรียนคำเพิ่มวิทยา เวลาประมาณ 22.00 นาฬิกา ขณะที่เราง่วงนอนกำลังจะหลับ เสียง RTพินิจ บอกว่าติดต่อผู้อำนวยการโรงเรียนได้แล้ว และทุกคนที่โรงเรียน รออยู่ เราหายง่วงเหมือนปลิดทิ้ง รถมุ่งสู่โรงเรียนทันที ภายใน 20นาทีการนิเทศก็เริ่มขึ้น เป็นการนิเทศโรงเรียนภาคดึกที่ไม่เคยทำมาก่อน ทุกคนที่รอ รอด้วยความเต็มใจ ทุกคนเข้าใจในสถานการณ์ "ผู้รับการนิเทศและผู้นิเทศมีความเข้าใจกันเป็นอย่างดีเป็นความประทับใจที่ต้องบอกต่อ"  ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากพบคณะของเรา โรงเรียนในฝันทำอยากพูดคุยกัน อยากทำโรงเรียนให้ดีสำหรับเด็กๆ ให้สมกับการเป็นโรงเรียนในฝัน ให้สมกับที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นผู้อุปถัมภ์

          การนิเทศในคืนนั้นได้พูดคุยถึงสาระหลักๆของโครงการพร้อมกับการเดินดูสภาพความพร้อมของโรงเรียน RT พนิจให้คำแนะนำการจัดการห้องสมุด แนะนำโปรแกมการบริหารจัดการ RTหมูไปดูห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ Computer ห้องปฏิบัติการภาษาอังกฤษ ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ คณะของเราพูดคุยกับโรงเรียนจนถึงเวลา 24.00 นาฬิกาจึงได้ลากลับและยินดีให้        คำแนะนำต่อ RTพนิจ RTหมูจ ะมาเยี่ยมโรงเรียนอีกครั้งก่อ่นการประเมิน 

         เราต้องเดินทางต่อจุดหมายคือจังหวัดนครพนม ณ เวลานั้นทุกคนดูผ่อนคลาย   คืนนั้นเป็นคืนเดือนหงาย พระจันทร์สวยมาก สวยมากจริงๆ บรรยายไม่ถูก ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีโอกาสได้เห็นพระจันทร์เต็มดวงในคืนที่ท้องฟ้าไร้เมฆ ท่ามกลางความหนาวเย็นบนภูพาน เราสามคนนั่งเงียบไปพักหนึ่ง RTหมู บอกว่าเสียดายที่ไม่มีโอกาสถ่ายรูป จากนั้นเราก็เริ่มคุยกันถึงเรื่องราวในอดีตที่เกี่ยวกับภูพาน โดยเฉพาะเราที่อยู่ในวัยใกล้เคียงกับสถานการณ์การเมิองในขณะนั้น การพูดคุยสลับกับเสียงเพลงจาก RTหมูที่เข้ากับบรรยากาศมากๆ เพิ่งรู้ว่าเขาป็นอดีตนักดนตรีแต่มาเอาดีทางนิเทศ

          ในที่สุดคณะของเราก็มาถึงโรงแรมที่พักซึ่งอยู่ริมฝั่งโขง แต่เราไม่มีโอกาสชมความงามต่อเพราะเป็นเวลา 2 นาฬิกา เป็นวันใหม่ ที่นั่น RTพี่เลื่อนและ RT อิ๊ด รออยู่ เรามีกำหนดการประเมินโรงเรียนเรณูนครพิทยานุกูล เวลา 9.00 นาฬิกา RTพนิจและRTหมู ส่งเราแล้วบอกลาต่างก็อวยพรกันและกัน เขาสองคนต้องเดินทางกลับบ้านที่อุดรธานี(มีต่อค่ะ)

 .......

RT   หมายถึง RovingTeam  หรือหน่วยเคลื่อนที่เร็ว

คำสำคัญ (Tags): #rovig team#การนิเทศ
หมายเลขบันทึก: 174825เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2008 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอน RT พี่เลื่อน

    ดิฉันรู้จักพี่เลื่อนมาเป็นเวลาไม่กว่า 25 ปี เราเป็นศึกษานิเทศก์กรมสามัญเหมือนกัน เราผ่านหลักสูตรอบรมเข้มก่อนเข้าสู่ตำแหน่งศึกษานิเทศก์รุ่นเดียวกัน (ก่อนเข้าสู่ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ต้องผ่านหลักสูตรการอบรมเข้มของกรมสามัญศึกษาเป็นเวลา 1เดือนและกิจกรรมสำคัญในหลักสูตรกำหนดให้มีการฝึกปฏิบัติการนิเทศภาคสนาม) เพราะโครงการโรงเรียนในฝัน ทำให้เราได้ร่วมงานกันอีกครั้ง ตลอดระยะเวลา 3 ปี (2547-2550 ) ที่นิเทศโรงเรียนในฝัน พี่เลื่อนเป็นหัวหน้า Roving Team กลุ่มเรา ซึ่งในกลุ่มนี้ประกอบด้วย  RT อิ๊ด  RT อ้น (คนนี้เก่ง ICTมาก) RT อิ๊ดเล็ก และ RTบุญทัย (ถ้ารู้ตัวว่าจะตกเครื่องบินต้องบอกคนนี้) หน้าที่หลักกลุ่มของเรา ต้องนิเทศ ติดตาม ประเมิน โรงเรียนในฝันในจังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร นครพนม สกลนคร และกาฬสินธุ์  ระยะทางไกลมาก ต้องอาศัยการประสานงาน และความร่วมมือที่ดีเยี่ยม ดิฉันสบายใจมากเพราะพี่เลื่อนเป็นผู้ใหญ่ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาของพี่เลื่อนเอง พี่เลื่อนรู้จักคุ้นเคยกับผู้บริหารที่มาจากกรมสามัญเดิมเกือบทุกคน และผู้บริหารโรงเรียน หรือผู้บริหารสพท.หลายคนเป็นลูกศิษย์พี่เลื่อน พี่เลื่อนเป็นศึกษานิเทศก์ที่มี กึ๋น เก่งภาษาไทย-อังกฤษ วิทยาศาสตร์ ร้องเพลงไพเราะ เล่นดนตรี(แอคคอเดียน)ได้ชนิดมืออาชีพ  มีลักษณะประนีประนอมมาก  เราเคยคุยกันว่าปัญหาใหญ่ๆพวกเราจะช่วยกันจัดการ ปัญหาเล็กๆให้พี่เลื่อนจัดการ เพราะตลอดเวลาที่ทำงานและเมื่อมีปัญหา บอกพี่เลื่อน พี่เลื่อนจะบอกพวกเราว่า "เรื่องเล็กเดี๋ยวผมจัดการเอง" ดิฉันอยากให้บันทึกหน้านี้ มีพี่เลื่อนเป็นศึกษานิเทศก์ตัวอย่าง การจะเป็นศึกษานิเทศก์ที่เป็นที่ยอมรับต้องเริ่มที่ตัวเราต้องมี กิ๋น วันนี้พี่เลื่อนเกษียณแล้ว พักผ่อนกับครอบครัวอย่างมีควาสุข อยากบอกพี่ว่าดิฉันขอบคุณ ดีใจที่มีพี่บนถนนการนิเทศ

สวัสดีค่ะ

   แวะมาเยี่ยม มาซึมซับมิตรภาพที่ดีของการทำงานร่วมกันค่ะ

ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท