การพัฒนาการเรียนการสอนด้วยวิถีไคเซน


ไคเซน
        พูดถึงวิถีไคเซนหลายคนคงจะคุ้นเคยกันดี ไคเซนมาจากคำสองคำคือคำว่า kai ที่แปลว่าต่อเนื่อง และคำว่า zen ที่แปลว่าเปลี่ยนแปลง ดังนั้นก็คงหมายถึงการเปลี่ยนแปลงที่ต่อเนื่อง
        โดยมากแล้ว kaizen จะเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ อาจจะเริ่มจากคำถามเล็กๆ คิดเรื่องเล็กๆ กระทำสิ่งเล็กๆ  แก้ปัญหาเล็กๆ  เพื่อเป็นการเปิดความคิดสร้างสรรค์ที่จะเปลี่ยนแปลง(เล็กๆ เช่นกัน)  และโดยมากจะเริ่มที่ตัวเอง พิจารณาว่าสิ่งไหนสามารถดำเนินการได้ด้วยตัวของเราเอง อยู่ภายใต้ขอบเขตความรับผิดชอบของเราเอง  แล้วก็ลงมือทำ และที่สำคัญจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
      หลายคนอาจจะไม่ชอบ และไม่คุ้นกับการยอมรับการเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าเราพบว่าในปัจจุบันในชั้นเรียนของเรามีปัญหาอยู่ หากเราไม่เปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง ปัญหามันคงต้องคงอยู่อย่างเดิมแน่นอน  แต่ถ้าเราเริ่มเปลี่ยนแปลงมันก็คงมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันอาจจะดีขึ้นหรือมันอาจจะแย่ลงก็ได้แต่อย่างน้อยปัญหามันก็คงเปลี่ยนไป
ลองเริ่มจากจุด 
เล็กๆ

      เล็กๆ 

              เพื่อสิ่งที่

              ยิ่งใหญ่

                      และยั่งยืน 

คำสำคัญ (Tags): #ไคเซน
หมายเลขบันทึก: 174318เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2008 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีค่ะ อย่าคิดว่าทุกปัญหาแก้ไยไม่ได้ ถึงแม้ปัญหาบางเรื่องจะอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา แต่เราก็สามารถเปลี่ยนแปลงและแก้ไขปัญหาบางเรื่องที่อยู่ในความควบคุมของเราได้

ผมเห็นด้วยนะครับ หากเราจะท้าทายตนเองโดยการเปลี่ยนแปลงสิ่งเล็กๆในตัวเอง จนสำเร็จ และมีกำลังในการเปลี่ยนแปลงตนเอง ในมิติอื่นๆต่อไป

ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า คนเรามีเมล็ดพันธุ์ที่บ่มเพาะในตัวเอง ทั้ง ดี และ ไม่ดี หากเรารดน้ำพรวนดิน ด้วยความดีงาม คุณธรรมเมล็ดพันธุ์แห่งความดีงามเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

หากเราใส่ความเกลียดชัง ใส่สิ่งที่ไม่ดี เมล็ดพันธุ์อีกประเภทหนึ่ง คือเมล็ดแห่งความไม่ดี ก็เจริญงอกงาม ...ซึ่งเราไม่ต้องการ

เริ่มจากสิ่งเล็กๆ เพื่อก้าวไปสู่สิ่งใหมญ่ มั่นใจ และ ยั่งยืน ครับ

 

การร่วมกันพัฒนาและแก้ใขอยางต่อเนื่องและยั่งยืนจะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ และใสสะอาดทั้ง กาย วาจา และใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท