สังคม


ไม่ควรลงโทษเด็กด้วยการทำราย

  ประเทศไทยมีกฏหมายคุ้มครองเด็ก  บังคับใช้ตั้งแต่  พ.ศ.  2546  วางหลักสำคัญไว้หลายประการ  โดยมุ่งจะคุ้มครองเด็ก  หรือผู้มีอายุต่ำกว่า  48  ปี  โดยห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการในข่ายที่จะเป็นโทษแก่เด็ก  โดยเฉพาะการกระทำหรือละเว้นการกระทำอันเป็นการทารุณกรรมต่อร่างกายหรือจิตใจของเด็ก  ไม่ว่าเด็กจะยินยิมหรือไม่ก็ตาม  ห้ามบังคัญ  ขู่เข็ญ  ชักจูง  ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด  พร้อมทั้งมีบทบัญญัติว่า  การปฏิบัติต่อเด็กไม่ว่ากรณีใดให้คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญและไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม

  กฏหมายดังกล่าว  คงทำให้ผู้ใหญ่ทุกคนต้องระวังการกระทำ  มิให้เป็นการทารุณกรรมต่อร่างกายและจิตใจของเด็ก  เหมือนกับข่าวที่ลงในหนังสือพิมพ์เกือบทุกวัน  การกระทำเหล่านี้คงจะหมดไปจากสังคมไทย  ถ้าคนไทยนำเอาหลักธรรมของพระพุทธเจ้ามาใช้

หมายเลขบันทึก: 174068เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครูขจร

น้องจิเห็นด้วยเจ้าค่ะ ไม่ควรลงโทษเด็กด้วยการทำร้าย แต่ ควรจะให้ตีได้ ให้เหมาะสม เพราะ เพชรถ้าไม่เจียรไน จะเป็นเพชรที่สวยได้อย่างไร เด็กๆ ถ้าไม่ถูกขัดเกลา โดนตีบ้าง ก็คงจะดีไม่ได้(แต่หนูไม่อยากโดนตี) คิคิ....แวะมาเยี่ยมเยียนคุณครูเจ้าค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีครับคุณครู

  • สบายดีหรือเปล่าครับ
  • เห็นด้วยครับ อย่าใช้ความรุนแรงเลยยิ่งเป็นเด็กด้วยแล้ว พยายามใช้เหตุผล และมีอารมณ์ขันให้มาก ๆ ครับ รอยยิ้มด้วยก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ยิ้มเข้าใว้ โลกจะสดใสครับ

สวัสดีครับ น้องจิ

ขอบคุณที่แสดงความคิดเห็นดีๆ

รักษาสุขภาพเช่นเดียวกันครับ

สวัสดีครับ อรหันต์วิสกี้

ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะ

ยินดีด้วยกับ อาการ ไอ ที่หายแล้ว

อาจารย์เรามาปฏิบัติธรรมกันเถิด

     สวัสดีครับ ครูขจร

  • แวะมาเยี่ยมครับ..เป็นกำลังใจให้ครับ
  • เราควรให้ความรักและเมตตาต่อเด็กๆ ครับ
  • ขอบคุณครับที่นำความรู้ดีๆ มาฝาก 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท