ภารกิจส่งลูก(ศิษย์)เข้าเรียนมัธยม...


เด็กมูเซอร์เข้าเรียนระดับมัธยม

ชีวิตของครูสุไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร ชอบเอาลูกคนอื่นมาเลี้ยง  ตอนอยู่ที่ แม่ฮ่องสอนก็เคยให้เด็กมาอยู่ด้วยเพราะเด็กบ้านอยู่ไกลโรงเรียนมาก และยากจนมาก เด็กที่เลี้ยงไว้ตอนนั้น เดี๋ยวนี้กำลังบวชเรียนที่จังหวัดเชียงใหม่  ระดับปริญญาตรี เวลาว่างโทรมาหาครูสุเป็นประจำ

พอครูสุมาอยู่ที่เวียงแหง ก็เอาเด็กมาเลี้ยงอีก  เด็กชายอะเล เป็นเด็กชายเผ่ามูเซอที่ครูสุเอามาอยู่ด้วย  ตั้งแต่ ป.4 จนจบชั้นป.6 ในปีนี้ ตอนแรกครูสุก็รู้สึกหวั่น ว่าเด็กจะไม่เรียน เพราะเท่าที่ครูสุทราบ เด็กมูเซอจะเรียนกันน้อยมากเมื่อเทียบกับเด็กเผ่าอื่น ๆ เช่นกะเหรี่ยง ลีซอ .. ครูสุก็พยายามให้เด็กชายอะเลไปสมัครเรียนต่อระดับมัธยม แต่ก็ไม่ไปสมัครเรียนตามที่ครูบอก  ในวันเลี้ยงอำลาเด็กป.6 อาทิตย์ที่ผ่านมา อะเลก็ไม่คุยกับครูสุเลย คงกลัวครูไปบังคับให้เขาเรียน ได้ยินแว่ว ๆ ว่าจะไม่เรียน  ในความรู้สึกของครูสุก็กลัวจะเป็นอย่างนั้น

แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น .... เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เด็กชายอะเลแต่งชุดนักเรียนมาขอให้ครูสุในฐานะผู้ปกครองพาไปสมัครเรียนที่โรงเรียนระดับมัธยมให้ ครูสุทั้งไปส่งตอนสมัคร ตอนสอบ ตอนรายงานตัว วันนี้อะเลมาบอกครูว่าทางโรงเรียนได้รับเขาเข้าเรียนแล้ว  ซึ่งครูสุก็โล่งอกและดีใจที่เด็กคิดที่จะเรียนจริง  และคาดว่าจะเป็นเด็กคนแรกของหมู่บ้านที่ได้เรียนต่อระดับมัธยมในระบบอย่างจริงจัง ...  และเปิดเทอมหน้าเด็กชายอะเลก็จะมาอยู่กับครูสุเหมือนเดิม ...  วันนี้ภารกิจครูสุก็จะเปลี่ยนไป คือ จะต้องส่งลูก (ศิษย์) เข้าเรียนต่อระดับมัธยม ซึ่งอยู่อีกโรงเรียนหนึ่งต่อไป ....

หมายเลขบันทึก: 172937เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีด้วยครับ ลูกศิษย์ก็เหมือนลูกครับ วันที่เราเห็นเขาได้ก้าวหน้าบางครั้งเขาไม่รู้แต่เราก็อิ่มเอิบในใจครับ

สวัสดีครับอาจารย์ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์
ขอบคุณมาก ๆ ครับอาจารย์ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท