เด็กผู้รอคอยครู


การศึกษาของเด็กดอย

     

       โรงเรียนที่อยู่ไกลความเจริญ มีเด็กอยู่มากมายที่ต้องการครู เพราะการจัดการศึกษาบางครั้งเด็กต้องการความรู้ที่ครบหลักสูตรการเรียนรู้ บางอุปกรณ์ในการจัดการศึกษาไม่พอ ทำให้เด็กขาดโอกาสที่จะรับการเรียนรู้ และครูที่มีความรู้จะอยู่ในตัวเมืองเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เด็กบางคนเรียนหนังสือโดยไม่มีจุดมุ่งหมาย เนื่องในชั้นเรียนแต่ละระดับมีคนเพียงหนึ่งคนทำให้ นักเรียนและครูจัดกิจกรรมบางหน่วยไม่ครบเพราะต้องสอนหลายชั้น และเด็กบางคนพ่อแม่ไม่มีเงิน ทำให้เด็กที่อยู่พื้นที่ที่อยู่ไกลขาดการศึกษาทำให้เรียนรู้ของเด็กจึงมีความแตกต่างกัน ดั้งนั้นครูจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาตัวของเด็ก โรงเรียนที่อยู่ไกลอาจจะขาดอุปกรณ์ด้านการศึกษา การเรียนรู้ของเด็กที่อยู่กับผมบางครั้งถ้ามีครูไปประชุม ก็ทำให้เด็กไม่ได้เรียนหนังสือเพราะมีครูอยู่คนเดียว

      ดั้งนั้นในการจัดการศึกษาให้กับเด็กบนดอยจึงมีความสำคัญมากที่ต้องให้ครูมีการจัดการศึกษาที่หลายรูปแบบเ เพราะพื้นฐานการศึกษาของเด็กจะไม่เหมือนเด็กในเมือง เพราะถ้ากลับไปก็พูดภาษาท้องถิ่นกับพ่อ แม่ ทำให้เด็กมีความเคยชินกับภาษาท้องถิ่นมากกว่า ในการจัดการศึกษาเด็กบางคนไม่มีพื้นฐานด้านภาษาไทยเลยทำให้เด็กไม่กล้าที่จะพูดกับครูเพราะเด็กที่อยู่ในพื้นที่อยู่ไกลบางหมู่บ้านจะไม่มีไฟฟ้า ดั้งนั้นจึงยากที่จะสอน

     ครูที่อยู่บนดอยบางคนก็เหงา ทำให้จิตใจของครูบางคนเกิดความท้อ แต่ส่วนมากแล้วครูดอยทุกคนจะมีความอดทนเนื่องรักการเป็นครู ถึงจะไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ก็มีชุมชนและเด็กที่ให้กำลังใจกับครูเพราะเด็กเหล่านี้ต้องที่จะเรียนหนังสือ เพื่อพัฒนาตนเองให้มีการศึกษาเพื่อกลับมาพัฒนาหมู่บ้านของตนเอง

     ชุมชนจึงมีความสำคัญมากต่อครู เนื่องถ้าจะให้คนจัดกิจกรรมคนเดียวคงไม่ไหว ดั้งนั้นชุมชนเป็นหน่วยสนับสนุนที่สำคัญมากในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและบางสื่อไม่พอ ครูก็มีแนวโดยนำภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาบูรณาการให้เข้ากับกิจกรรมการเรียนการสอน

     

 

คำสำคัญ (Tags): #ครูดอย
หมายเลขบันทึก: 172533เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2008 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ คุณครูดอย และขอขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทาย

ดิฉันก็ดีใจค่ะที่ได้รู้จักคุณครูที่มีความคิดก้าวหน้ามากอีกคนหนึ่ง

ดิฉันเห็นด้วยค่ะว่า ชุมชนมีความสำคัญต่อโรงเรียนอย่างยิ่ง ชุมชนเป็นหน่วยสนับสนุนที่สำคัญมากในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

จึงค่อนข้างจะเข้าใจในความพยายามของหลาย ๆ โรงเรียนที่ต้องการการโอนย้ายไปสังกัดการศึกษาส่วนท้องถิ่น.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท