ความภูมิใจที่ได้มาเป็น ครูกศน.


กศน.ไม่ยอมแพ้อุปสรรค

          ความภูมิใจที่ได้มาเป็นครูกศน. สอนให้ผมรู้ว่าอุปสรรคทุกอย่างสำหรับการทำงาน การได้สัมผัสครูกศน.ทำให้ผมได้รู้จักตัวเองมากขึ้นทั้งด้านการทำงานหรือการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ไม่ได้พบ เห็น ในการทำงานทุกครั้งสามารถจะปรับเปลี่ยนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เสมอและหลายรูปแบบ เพราะการจัดการศึกษานอกระบบนั้นต้องจัดการศึกษาที่ชุมชนได้รับความรู้มากที่สุดและมีประโยชน์ต่อชุมชนในการประกอบอาชีพหรือจะพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ในศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา "แม่ฟ้าหลวง" ครูจะต้องประจำอย่างน้อย 1 คน ในการพัฒนาชุมชน เพื่อเป็นให้ชุมชนได้ค้นคว้าความรู้  ในศูนย์แต่ละศูนย์จะไม่มีนักการภารโรง ครูต้องทำทุกอย่างตั้งแต่ภารโรงถึงผอ.ในชุมชนที่อยู่ ดั้งนั้นเป็นการทำงานที่ยากมาก แต่ก็สอนให้เราได้รู้จักตนเองมากข฿น จากที่ไม่เคยทำมาก่อน ความรู้ที่ได้นี้สอนให้เรารู้ว่ายังยอมแพ้กับอุปสรรค เพื่อทำให้ชุมชนพัฒนาขึ้นเราสามารถทำได้ทุกอย่าง เพื่อแลกกับความรู้และทำให้ชุมชนมีการศึกษา ถึงแม้จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่ถนนอาจจะยังเข้าไม่ถึง ต้องเดินทางดัวยเท้า แต่ครูกศน.ทุกคนก็ไม่ยอมแพ้ เพื่อความรู้ที่ได้เล่าเรียนมาไปให้กับชุมชนที่ขาดการศึกษา ดั้งนั้นการเป็นครูกศน.ไม่ใช่ว่าต้องสอนอย่างเดียว แต่เราเอารู้ไปแลกเปลี่ยนกับชุมชน เหมือนเป็นพี่น้องกัน ถ้าเราจะพัฒนาศูนย์การเรียนรู้เราไม่ต้องนำช่างที่ไหน เราเอาภมูปัญญาที่มีอยุ่ในชุมชนมาสร้างเป็นศูนย์การเรียบนรู้ที่เป็นภูมิปัญญาของชุมชน โดยเป็นแหล่งที่มีความสำคัญที่สุดในชุมชนและชุมชนก็จะมีการดูแลศูนย์การเรียนรู้ให้ดีที่สุด เพราะหน่วยงานราชการที่ไปตั้ง มีหน่วยการ กศน.ที่เข้าถึงชุมชน ดั้งนั้นชุมชนก็จะมีความรู้เกี่ยวกศน.มากที่สุด

          ดั้งนั้นการเป็นครูกศน.ทำให้ผมรู้ว่ามคนที่รอการศึกษาอยู่ในพื้นที่ห่างไกลแต่การศึกษายังเข้าไม่ถึงจริง แต่สักวันหนึ่ง กศน.ต้องเข้าไปถึง ไปให้การศึกษา ผมมีความภูมิใจมากที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เพราะผมก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นคนแม่ฮ่องสอน ตอนสมัยเรียนหนังสือต้องเข้าไปเรียนเชียงใหม่หรือกรุงเทพ ทำให้เสียค่าใช้จ่ายมาก แต่ได้กลับมาพัฒนาคนในบ้านทำให้ผมมีความภูมิที่ได้ช่วยคนบ้านเดียวทั้งวด้านการศึกษา การเป็นอยู่ของชุมชนทางที่ดีขึ้น  เพราะพ่อแม่ปลูกฝังเราว่าเราทุกคนคือคนไทย เราต้องช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน ถึงแม้จะมีหลายเผ่าพันธุ์แต่เราก็จะไม่ทิ้งกัน กศฯ.นั้นสอนให้กับคนที่ขาดการศึกษาแต่เราก็สอนตนเองให้รู้จักคำว่ายังยอมแพ้ สักวันก็จะมีคนเห็นความดีของเรา

         ถ้าผู้ที่ได้อ่านข้อความเหล่านี้สามารถที่มาเที่ยวศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา "แม่ฟ้าหลวง" บ้านแม่สุรินน้อย ซึ่งมีทรัพยากรธรรรมชาติอยู่มากมายที่ท่านจะมาศึกษาหรือมาเผยแพร่เรารู้ให้กับชุมชนด้วยกันหรือมาบริจาคสิ่งของให้กับชุมชนที่ขาดอุปกรณืทีใช้กับการศึกษา ให้กับเด็กที่รอความหวังหรือชุมชนที่รอการพัฒนา

         การเป็นครูกศน.ทำให้ผมได้รู้ถึงความลำบาก การทำมาหากินของชุมชน โดยไม่มีเงิน แต่นึกถึงเศรษฐกิจพอเพียง โดยหาของป่า หรือปลูกผักกินเองโดยไม่มีสารพิษ ทำให้ชุมชนสามารถพึงพาตนเองได้

คำสำคัญ (Tags): #ความภูมิใจ
หมายเลขบันทึก: 172477เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2008 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ ยินดีที่รู้จักนะคะ มาให้กำลังใจคนทำงานกศน. (เพราะทำงานกศน.เหมือนท่าน) สู้ๆๆๆนะคะ สักวันความดีจะปรากฎ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท