ที่มาของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน


ชุดกิจกรรม

ชื่องานวิจัย  การวิจัยสภาพชั้นเรียน ปัญหา สาเหตุและนวัตกรรม แก้ปัญหาการเรียนรู้

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนบ้านร่องฟอง ศูนย์เครือข่ายหลักเมือง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแพร่เขต 1 ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2550

ผู้วิจัย                นางธันย์ชนก   แดนโพธิ์

 


         การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้เป็นการศึกษาสภาพและปัญหา สาเหตุ และ ทดลองนวัตกรรมแก้ปัญหาการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

         กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  จำนวน   18  คน โรงเรียนบ้านร่องฟองภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2550   ได้ผลการวิจัยดังนี้

         การวิจัยสภาพชั้นเรียนพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ มีความสามารถอยู่ในระดับค่อนข้างเก่ง  ( x =  79.68)  มีนักเรียนมีแนวโน้มเรียนอ่อนกว่าเพื่อน  2  คนคือนักเรียนเลขที่  8 และเลขที่ 17

         การวิจัยสาเหตุพบว่า สาเหตุมาจากปัจจัยภายนอก คือ เด็กหญิงเลขที่  17 มีปัญหาด้านสุขภาพป่วยเป็นโรคโลหิตจาง ทำให้สุขภาพไม่แข็งแรง ขาดเรียนบ่อยจึงไม่มีทักษะในการอ่านพยัญชนะและสระ สาเหตุมาจากปัจจัยภายใน คือ ด้านการเรียนความสามารถพื้นฐานของนักเรียนเลขที่ 8 และเลขที่ 17 นักเรียนอ่านและเขียนคำไม่ค่อยได้ ขาดทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับการอ่าน

         การวิจัยนวัตกรรม ใช้สื่อประสมฝึกอ่านเขียนคำ เพื่อแก้ปัญหานักเรียนเลขที่ 8 และ เลขที่ 17 เรียนอ่อนกว่าเพื่อน อ่านและเขียนคำไม่ค่อยได้ ขาดทักษะในการอ่านและเขียน พบว่า ความสามารถของนักเรียนเลขที่ 8 และเลขที่ 17 สูงขึ้น   จากการเปรียบเทียบความรู้สึกก่อนและหลังการใช้นวัตกรรมต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สรุปได้ว่า นวัตกรรมนี้มีความเหมาะสม สามารถใช้ได้กับนักเรียนที่เรียนอ่อน ทำให้นักเรียนมีความสนุกในการเรียน มีความมั่นใจในการอ่าน และสามารถอ่านและเขียนคำได้ ส่งผลต่อการนำมาใช้ในการอ่านและเขียน  คำ ,ประโยค , เนื้อเรื่อง ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้ ดีขึ้น

         การดำเนินการวิจัยในระยะต่อไป  จากการวิจัยสภาพชั้นเรียน พบว่า นักเรียนไม่ผ่าน ผลการเรียนรู้

ที่คาดหวัง  2  ข้อ เฉลี่ย 1.80 ซึ่งถือว่าตกไม่มากโดยมีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังที่มีแนวโน้ม เป็นปัญหาวิกฤติ คือผลการเรียนรู้ที่คาดหวังข้อที่3.12   เข้าใจความสำคัญและรายละเอียดของเรื่อง หาคำสำคัญของเรื่องจากการอ่าน   และผลการเรียนรู้ที่คาดหวังข้อที่ 3.13 “พูดแสดงความคิดเห็นและเขียนข้อคิดที่ได้รับจากการอ่าน   ได้ดำเนินการวิจัยหาสาเหตุ พบว่า นักเรียนไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากผู้ปกครองในเรื่องการฝึกฝนในการอ่านขาดนิสัยรักการอ่าน นักเรียนอ่านคำบางคำไม่ได้และไม่รู้ความหมายของคำ อ่านเรื่องแล้วหาคำสำคัญเขียนแผนภาพโครงเรื่องสับสน ส่งผลต่อการบอกข้อคิดจากการอ่านได้ไม่ดีจึงได้วางแผนหาแนวทางแก้ไขโดยการฝึกนักเรียน จำคำ อ่านคำ และรู้ความหมายของคำ โดยใช้สื่อที่หลากหลาย    นำเรื่องสั้น นิทาน ที่แต่งจากคำพื้นฐานมาให้นักเรียนฝึกอ่านและเล่นเกมเรียงลำดับเรื่องจากแถบประโยค  บันทึกการอ่านสรุปเรื่องเพื่อสร้างเสริมนิสัยรักการอ่าน ซึ่งจะใช้แนวกิจกรรมการแก้ไขไปใช้ ในการจัดกิจกรรม ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ภาคเรียนที่  2 ปีการศึกษา  2550 ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 172390เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2008 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท