เสวนาว่าด้วยการดำเนินงาน CoPs


กระบวนการ ไม้บรรทัดวัดเป้าประสงค์กิจกรรม CoP

บ่ายเมื่อวานนี้ คนเชิงดอยพา 1 สมอง 2 หู 2 ตา 2 ขาก้าวเข้าไปร่วม(ฟัง)สุนทรียเสวนา หัวข้อ การนำเสนอผลงานของชุมชนแนวปฏิบัติ...รอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่ง 1 ใน 5 มีชุมชนคนใกล้หมอของคนเชิงดอย ร่วมนำเสนอด้วย โดยไฟล์นำเสนอแนวหวานสดใสของชุมชนเป็นผลงานจาก คุณ ณ เส้นขอบฟ้า (อืม...แต่สงสัยว่า ก่อนปิดงาน รองฝ่ายงานระบบฯ ทำมั้ยตั้งสมญาหนูใหม่ กลายเป็น เหมยฟ้า ได้ฮึ!!!)
กิจกรรมเริ่มเปิดตัวด้วย คุณ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี รับหน้าที่ดำเนินรายการ และชี้แนะให้ทราบกฎกัตติกา(คำเพี้ยนเสียง อุอุ) เงื่อนไขเวลาที่แบ่งสรรเสมอภาคแก่ทุกชุมชนที่นำเสนอ และลำดับขึ้นสู่เวทีเสวนาเริ่มต้นลงท้ายอย่างยุติธรรมด้วยระบบจับฉลาก แต่น่าสังเกต(จิ๊ดนึงนะ)ว่า กลุ่มนำเบอร์วัน...ได้แก่ "เราจะเป็นฉันใด" กลุ่มชุมชนผู้บริหารของเรานั้นเอง :D ตามมาด้วย ชุมชนแดจังกึม ปี2 ที่ถือตามแนวรักษาสมดุลหยิน-หยาง จึงสลับเปลี่ยน ซังกุงสูงสุด มาเป็นชายบ้าง ชุมชนนี้ คนเชิงดอย ก็ไปซึมแทรกเป็นสมาชิกกับเค้าด้วย แต่ออกแนวขอช่วยชิม แต่ไม่ถนัดปรุง บ่ายนั้นลุ้นให้กำลังใจการนำเสนอของประธานชุมชนฯ อยู่ห่างๆ โดยเฉพาะช่วงสำคัญ "ถาม-ตอบ" ซึ่งรับประทานจาก ซังกุงปกครอง ติง ติง ..(ออกเสียงใกล้เคียงชื่อ DVD ฝึกภาษาชุมชนคนใกล้หมอเลย) เชิงชี้นำว่า การเน้นเผยแพร่ถึง "กระบวนการ" ของกิจกรรมที่ชัดเจน จะสร้างประโยชน์ให้สมาชิกชุมชนอื่นๆ ที่ไม่เคยรับทราบ แต่มีความสนใจสามารถนำไปใช้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเองต่อเนื่องได้ ถือเป็นหลักหนึ่งในการจัดการความรู้ขององค์กร ไม่ยาก ไม่ยาก... ซังกุงสูงสุดของชุมชนแดจังกึม สั่งการทันทีให้ลูกครัวเร่งนำขั้นตอนกระบวนการขึ้นเว็บชุมชน...รับทราบ-ปฏิวัติ...เอ้ย..ปฏิบัติ

และนั่นก็ช่วยให้ คนเชิงดอย ได้วลีชวนคิดสะกิดใจ (ขอพาดพิงถึงนามสกุลพี่ป๋อ จ้ะ) ของการทำ KM ที่ว่า  "กระบวนการ ไม้บรรทัดวัดเป้าประสงค์กิจกรรม CoP"

ในการคอยลุ้นสรุปผลการนำเสนอการบริหารจัดการชุมชนคนใกล้หมอ ซึ่งได้คิวนำเสนอลำดับ 3 สุดท้ายสมาชิกอย่างเราๆ ก็ให้หน้าบานตามกัน เนื่องจากได้รับการชื่นชมจาก CKO ที่ช่วยเสริมความมั่นอกมั่นใจได้ว่าชุมชนก้าวเดินถูกหลักการ KM และเข้าตากรรมการแล้ว ซึ่งพลังสำคัญที่คนเชิงดอยขอยกเครดิตให้อันดับแรกคือ คุณอำนวยชุมชนคนใกล้หมอ ฉายา คุณนายสะอาด(ศรี... อันนี้ต่อให้) ที่คงจะตามมาปรากฎโฉมหน้าใน G2K เร็ววันนี้ ...เอ..จะใช่มั้ยคะ? คุณดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี ตามจีบให้สำเร็จนะคะ แต่ใช่จะเฉพาะชุมชนคนใกล้หมอที่ได้รับกำลังใจ ยังมีชุมชนจอมอึดแนวรุกแนวร่วมอื่นๆ ที่ขันแข็งไม่แพ้กัน คือ ชุมชนจุดเริ่มที่หัวใจ และชุมชน I ขอ T คนเชิงดอยขอร่วมชื่นชมด้วยค้า

ต้นเดือนเมษา ชุมชนคนใกล้หมอจะก้าวต่อในกิจกรรมขึ้นชั้นหนังสือ เป็นการมาสรุปบันทึกผลการทำจริงต้นแบบแรกของสมาชิก และยังมีต้นแบบที่เหลือให้ทดสอบทำอีก 4 แบบเพื่อหา best practice ที่จะได้รายงานออกสู่สายตาประชาคม CoPs สิ้นปีงบฯ อีกรอบ

และจะลืมไม่ได้คงกิจกรรมเติมเต็มความรู้ "การใช้ภาษาอังกฤษกับงานบริการห้องสมุด" วิทยากรไม้ 2 ของชุมชนฯ คือ คุณ ณ เส้นขอบฟ้า จะมาเปิดคอร์สต่อจากอาจารย์ไมค์นะคะ โปรดติดตามตอนต่อไป ตอนนี้ ว่าที่อาจารย์ ได้ปล่อยบทเรียนบทที่ 1 เรียกน้ำย่อยสู่สายตาลูกศิษย์ในชุมชนฯ แล้วล่ะ คนเชิงดอย ขอตั้งปณิธานว่าจะตั้งใจเรียนค่า คุงคูขา

หมายเลขบันทึก: 171897เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2008 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มายิ้มๆๆ
  • สนุกดี  แบบนี้ต้องรออ่านตอนสองครับ
  • ขอบคุณครับคุณเหมยฟ้า ( ดีนะไม่ใช่เหมยซาน)เอ้ยไม่ใช่คุณคนเชิงดอย

แหมคุณน้องคนเชิงดอย ณ สวนดอก เปิดตัวทันทีทันใด เรารึออกไปแล้วสักพัก แวะมา เลยต้องกระโจนลงสนามอีกซักรอบ

วันนี้พี่มึนกับการประชุม KM Team มาด้วยล่ะ ความจริงถ้าเลิกเร็ว คนเชิงดอยคงไม่ต้องเสียตังค์ค่าข้าวใต้ถุนตึก คุณนายสะอาด(ศรี... อันนี้ต่อให้)รับทราบคำชื่นชมกลับสวน(ดอก)ไปตั้งหลายกระบุง พรุ่งนี้ไม่ต้องตะกายลงตึกเก้าชั้นก็ได้นะจ๊ะทูลหัว

ได้ข่าวมาว่า KM ที่ทำไป(ได้...ด๊าย)ช่วยสลายเมฆหมอกจางๆ (หรือควัน) ไปได้เยอะ โต๊ะเอย เก้าอี้เอย มีการขยับเขยื้อนเปลี่ยนแปลงไปหมด แถมยังเพิ่มมุมสบาย (ไว้แอบงีบ)กับถุงความรู้ด้วยเชียวหรือ..ตะก่อนไม่ทานข้าวโต๊ะเดียวกัน...จริงๆ อ่ะ

แต่ชอบค่ะ "อยู่กับหนังสือ รู้จักชั้นหนังสือ" อยากให้เล่าเรื่องนี้นะคะ เห็นคุณนายสะอาด(ศรี)บอกว่า มีใครจากถิ่นที่ไกล..(ไกลแค่ไหนเนี่ย) มาถามไถ่ ทำอย่างไร ให้ทุกคน แถมไม่มีชั้นวรรณะ สามารถขึ้นชั้น จัดชั้นได้ทุกชั้นของห้องสมุดคณะแพทย์ เล่าค่ะ เล่า อยากฟัง (เทคนิคการหมุนเวียนคน)

อาจารย์ขจิตจะคอยช่วยขจัด เอ๊ยไม่ใช่ ทวง...ด้วยล่ะ..นะๆ..

แวะมาทักทายจ้า

รออ่านตอนต่อไป....ด้วยความคิดถึง :]

เหล่านักการ

เพิ่งรู้ตัวว่าถูก กล่าวถึง เมื่อได้เข้ามาอ่าน blog ของคุณน้องรัก คนเชิงดอย ณ สวนดอก ตามปกติ คุณนายสะอาด  จะชอบแต่ทำ ๆๆๆ (งาน) และเม้าท์ๆๆๆ แต่พูดและเขียนอะไรเป็นเรื่องเป็นราวไม่เก่ง  ตอนนี้ถูกกดดันมาก นี่คงเป็นกลยุทธ์ของคนรอบข้างที่อยากให้ คุณนายสะอาด มี Blog ของตัวเองเพื่อแบ่งปันความรู้อันกระจิดริดละซิ แต่อ่านเรื่องของคุณน้องแล้วน่าติดตามจัง ขอให้รีบเขียนตอนต่อไปนะคะ จะกลับมามอบกำลังใจให้อีก.....

ไม้สองรับผลัดมือวันนี้แล้วค่ะ

การเรียนรู้ กับ การเรียนรู้เพื่อที่จะถ่ายทอดนั้น

การเรียนรู้ที่จะถ่ายทอดนั้น ยากจริงๆค่ะ

ขอต้อนรับคุณนายสะอาดค่ะ รีบเขียนบันทึกนะคะ จะได้รวมในแพลนเน็ตชาวชมพูฯ

และก่อนที่อาจารย์ขจิต จะตามมาเว้าวอน... อิอิ ณ เส้นขอบฟ้า ด้วยนะคะ เย็นนี้ทำอาหารอะไรอร่อยๆ ทานคะ เล่าให้ฟังอีกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท