Learning Organization กฟภ.รุ่น 3


ผมอยากให้ทุกท่านเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเรียนรู้ตลอดชีวิต

สวัสดีครับชาว Blog และ ลูกศิษย์ กฟภ.

         

          สวัสดีครับ ชาว Blog และลูกศิษย์ กฟภ.

ผมยินดีมากที่วันนี้ได้เดินทางมาที่ จังหวัดอุดรธานี เพื่อทำการเรียนรู้เรื่อง Learning Organization ให้กับ กฟภ.รุ่นที่ 3 และผมหวังว่าลูกศิษย์ทั้งสองรุ่นจะเข้ามาร่วม Share ความรู้กันนะครับ

ขอบคุณครับ

                                          จีระ หงส์ลดารมภ์

คำสำคัญ (Tags): #lo รุ่น 3
หมายเลขบันทึก: 171874เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2008 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (108)

กมลทิพย์ ละลี

 

                อยากให้การไฟฟ้าสานต่อโครงการองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นรูปธรรม ส่วนใหญ่โครงการของการไฟฟ้าจะไม่ต่อเนื่อง ทำให้ไม่สามารถพัฒนาได้เหมือนองค์กรอื่นๆ พนักงานการไฟฟ้าที่อยู่ในส่วนกลาง หรือในเขตจะได้รับการพัฒนาบุคลากร มากกว่า การไฟฟ้าสาขา หรือการไฟฟ้าฝ่าย ตลอดจนการจัดสรรคอมพิวเตอร์มีไม่ทั่วถึง ทำให้การเรียนรู้ในการไฟฟ้ามีโอกาสน้อยกว่า

                ควรจัดสัมมนาให้แก่พนักงานระดับผู้ปฏิบัติให้มากกว่านี้เพราะจะทำให้พนักงานได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กันมากขึ้น

 

นายพีระ วรรณศิริ

ผจก. กฟผ. .หนองแสง

กฟภ. 21 มีค.51

 

จากการที่ได้รับฟังการบรรยาย การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของ อาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ในวันนี้ เห็นว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง หากบุคลากรในองค์กรทุกคนตระหนักและให้ความสำคัญในการเรียนรู้ให้มากๆ หาความรู้ใส่ตัวตลอดเวลาอย่างไม่มีที่สิ้นสุดจะสามารถทำให้องค์กรมีความเจริญก้าวหน้า และยั่งยืนตลอดไปโดยอาศัยหลักทฤษฎีของในหลวง /4L / 8K / 2R ให้มาก

 

ผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม

 

เรียน      อาจารย์ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่เคารพ

               

กระผม ขอ ออกความเห็นกรณี กฟภ. ได้จัดการอบรม เรื่อง องค์การแห่งการเรียนรู้ ผมชอบมากและเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะความหวังดี ความปรารถนาดี จากท่านผู้ว่าคนปัจจุบัน ท่านรองผู้ว่า, ท่านผู้ช่วยผู้ว่า, ท่านผู้อำนวยการฝ่ายด้านการฝึกอบรม และในหลายๆด้าน

               

              พนักงานระดับสูงของ กฟภ. มีความมุ่งมั่นเกือบทุกคนที่จะผลักดัน กฟภ. ไปสู่ความสำเร็จในหลายๆด้าน

                เช่น โครงการต่างๆ ของ กฟภ. ที่ผ่านมามักจะล้มเหลวไม่สำเร็จเท่าที่ควรล่าช้า โครงการบางโครงการเหมือนไฟไหม้ฟาง

                กระผมอยากให้อาจารย์วิเคราะห์, วิจัย , พฤติกรรมขององค์กร, ผู้นำ, ผู้บริหาร ระดับต่างๆ รวมถึงพนักงานผู้ปฏิบัติอย่างท่องแท้ และกว้างก่อนที่จะมุ่งหน้าต่อไป ว่าเป้นอย่างไร วิเคราะห์ให้ลึกแล้วอาจารย์จะได้รับความสำเร็จในการบริหารโครงการที่อาจารย์ทำอยุ่กับ กฟภ. มิฉนั้นอาจล้มเหลวเหมือน โครงการต่างๆที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะทำให้อาจารย์ได้รับความผิดหวังได้

                กระผมคิดไม่เหมือนคนอื่น แต่กระผมอยากห็นท่านความสำเร็จ ในโครงการต่างๆของ กฟภ. อย่างเป็นรูปธรรม

นายไพฑูรย์ ตรีวรเวทย์

หัวหน้าแผนกบริการลูกค้า

กฟภ. จังหวัด หนองบัวลำภู

 

โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

                ผมมีความประสงค์อยากให้สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภุมิภาคทุกแห่งที่มีการจัดตั้งห้องสมุดประจำสำนักงาน แต่ในสภาพจริงจะตั้งห้องสมุดไว้ในชั้น 3 หรือ 4 ซึ่งไม่เป็นการเอื้ออำนวยในการอ่านเพราะว่า  จะเปิดห้องสมุดให้บริการในช่วง 12.00 - 13.00 . หรือหลังเลิกงาน

                ดังนั้นเมื่อพนักงานทานอาหารกลางวันแล้วหากมีความประสงค์จะอ่านหนังสือ เพื่อเรียนรู้ ต้องขึ้นบันไดไปที่ชั้น3 หรือ4 ไม่น่าจะเหมาะสม

                ความจะจัดเป็นมุมอ่านหนังสือ จะดีหรือเหมาะสมกว่าไว้ที่ ชั้น1 หรือ 2 จัดให้มีบรรยากาศที่ดี น่าอ่าน โล่งสบายจะดีกว่า เสียเงินไปสร้างห้องสมุดที่ชั้นสูงๆ แต่พนักงานไม่ไปใช้บริการ

นายมานิตย์ นินนานนท์

               

จากการรับฟังการบรรยายได้รับรุ้แนวคิด การเรียนรู้อย่างดียิ่งและอยากให้องค์กรการไฟฟ้าได้มีการจัดการฝึกอบรมการเรียนรู้ให้กับพนักงานระดับใต้บังคับบัญชา เพราะการเรียนรู้ จะนำไปสู่การเข้าใจในการปฏิบัติงานให้องค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเป็นแรงจูงใจให้พนักงานทุกระดับ เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง

นายวิวัฒิไชย ตันตระกูล

ผบห. กฟจ.หนองบัวลำภู

 

                การอบรมในครั้งนี้ทำให้ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติงานเป็นทีม และตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ การอบรมควรเป็นไปอย่างต่อเนื่องมีการต่อยอดเพื่อให้ผลในการปฏิบัติงานจริงจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรและเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร

 

 

ผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม

 

1)      เมื่อมีการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นการเพิ่มศักยภาพของพนักงานทั้งผู้บริหารและผู้ปฏิบัติ

2)      สร้างองค์กรฝึกจิตสำนึกผู้บริหาร ให้รู้จักคำว่าพอเพียง มีคุณธรรมเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ปฏิบัติงไม่ใช่บริหารงานแบบวิ่งหาผลประโยชน์

3)      จากการได้เรียนรู้แล้วอยากให้มีการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริหารโดยเฉพาะเรื่องจริยธรรมคุณธรรมต่อองค์กร

 

 

นายพีระวัฒน์ สุวรรณปักษี

กฟจ.หนองบัวลำภู

 

องค์กรแห่งการเรียนรู้ ควรเริ่มจากผู้นำองค์กรคือผู้ว่าการต้องสนับสนุน และให้ความจริงจังและพนักงานทุกคนควรตระหนักและให้ความสำคัญด้วย โดยมีจุดมุ่งหมายแห่งการเรียนรู้เพื่อความเจริญก้าวหน้าของ กฟภ.

นายสมศักดิ์ สงวนทรัพย์

 

LOA ใน กฟภ. โดย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่ กฟฉ 1 นั้น จากการที่ได้ร่วมโครงการ มีความเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ที่จะมุ่งเน้นสร้างคน เพราะคนเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดขององค์กรการสร้างคน โดยการให้โอกาสได้เรียนรู้ ได้รู้จักวิธีการที่จะได้เรียนรู้ด้วยตนเองได้จุดประกายให้พนักงานใฝ่ที่จะเรียนรู้ และก็เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า พนักงานที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด ก็ใฝ่ที่จะเรียนรู้แต่ก็ห่วงในเรื่องของความต่อเนี่อง การให้การสนับสนุนจากผู้บริการ เช่น หนังสือ, วีซีดี และโดยเฉพาะระบบ ไอที ที่ทันสมัยและที่ห่วงมากที่สุดก็คือ ประกายที่ถูกจุดขึ้นมาแล้วจะดับลงเร็วกว่าที่ควรจะทำอย่างไร พนักงานของ กฟภ. จึงจะใฝ่รู้ใฝ่เรียนไปตลอดชีวิต โดยทั่วหน้าคงต้องพึ่งพาพนักงานของเราด้วยเช่นกันความฝัน ของ กฟภ. ก็จะเป็นความจริงขึ้นมาได้

นายกองหา มงสุเพ็ง

ผจก.กฟผ . .สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู

 

                ตามที่กระผมได้รับฟังอาจารย์ แล้วกระผมอยากให้องค์กร ของการไฟฟ้าส่วนภุมิภาคจัดโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ให้กับพนักงานทุกคนไม่ว่าผู้บริหารและพนักงานปฏิบัติทุกระดับ เพื่อเติมเต็มให้กับพนักงานทุกคน และพนักงานทุกคน จะต้องมีความพร้อมที่จะน้อมรับโครงการดังกล่าวต่อไป

 

ขอขอบคุณมาก

(นายกองหา มงสุเพ็ง)

21 มี.. 51

นายบุญส่ง มหัจฉริยะธีระ

หผ.ปบ. กฟอ.บ้านไผ่ กฟฉ.1

 

สิ่งที่มุ่งหวังต้องการมากสุดจาก อ.จีระฯ

1)      ต้องการเห็นพนักงาน กฟภ. ทุกคน 27,000 . มีจิตสำนึกในเรื่อง LAO โดยเร็วไม่เกิน 1 ปี หลังจากนี้ (ผมตอบแบบสัมภาษณ์ทุกครั้งที่เข้ารับการอบรมสัมมนา)

2)      ท่าน อ.จีระฯ ควรจัดสัมมนาอีกครั้งภายใน 6 เดือน หลังจากนี้ เพื่อติดตาม - ประเมินผล พนักงานที่เข้ารับการสัมมนา

3)      ต้องการให้ น.. ทุกคน ทุกคณะ ทุกมหาลัย ทุกวิทยาลัย เรียนวิชานี้

4)      หากสอบวิชาข้อ 3 ได้เกณฑ์ต่ำกว่า . . . . . (กำหนด) หน่วยงานจะไม่รับเข้าทำงาน / ตำแหน่งที่รองฯ ลงไป

 

ขอแสดงความเคารพและนับถือ

(นายบุญส่ง มหัจฉริยะธีระ)

21 /3 /51

 

 

ผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม

 

ข้อคิดเห็นการอบรมโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ LAO

 

1.       ในการอบรมโครงการเรียนรู้ LAO ได้รับทราบว่าการเรียนรู้เราสามารถศึกษาได้จากหนังสือ สื่อวิทยุโทรทัศน์ Internet ซึ่งปัจจุบันการสื่อสารสนับสนุนให้เรารักการอ่านการสังเกต และนำสิ่งที่เราได้รู้ได้เห็นนำไปประยุกต์ กับงาน กฟภ. และชีวิตประจำวัน การอบรมได้รับประโยชน์มากแต่ในระยะเวลาค่อนข้างน้อย

2.       เห็นด้วยกับวิธีการรวบรวมเอกสาร เป็นรูปเล่มเพื่อนำไปให้พนักงานที่สนใจเรียนรู้ สิ่งใหม่ๆ นำไปประยุกต์ในงาน

เอื้อมพร จำรัสพันธุ์

 

เรียน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

                ดิฉันเคยดูรายการคิดเป็นก้าวเป็นของอาจารย์มาบ้างเมื่อทราบว่าจะมาเป็นวิทยากรให้ กฟภ. ก็ดีใจมากที่จะมีโอกาสได้เรียนกับอาจารย์

                สิ่งที่ได้รับจากการประชุมสัมมนาในครั้งนี้ คือองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีประโยชน์ต่อพนักงาน กฟภ. มากช่วยจุดประกายให้ช่างไฟฟ้ากระตือรือร้นในการเรียนรู้ต่อไป หากทำเป็นการต่อเนื่องตามนโยบายของท่าน ผวก. ได้โดยมี อ.จีระ มาช่วยเป็นวิทยากรประจำ คงทำให้ กฟภ. ก้าวไกลแน่ๆ

                นอกจากความรู้ด้านวิชาชีพ วิชาการที่เป็นประโยชน์กับไฟฟ้าแล้ว ในด้านส่วนตัวยังได้แบบอย่างในการเลี้ยงดูลูกครอบครัว จากการฟังการสนทนา ของ ศ.ดร.จีระ กับ ดร.ปุระชัย ซึ่งจะนำไปสอนลูกๆได้

                สิ่งที่อยากให้ กฟภ. ทำคืออการเข้าไปร่วมกิจกรรมกับสังคมให้มากขึ้น โดยเฉพาะกับเยาวชนในชนบท ตามโรงเรียน หมู่บ้าน เพื่อดึงชาวบ้าน เยาวชน มาเป็นพันธมิตรที่จะมาดูแลทรัพย์สินไฟฟ้า เช่น สายไฟฟ้า อุปกรณ์ต่างๆ ของ กฟภ. ควร ให้ความรู้กับชาวบ้านห่างไกลให้มากกว่าที่ทำอยู่แล้ว

 

ขอแสดงความนับถือ

เอื้อมพร จำรัสพันธุ์

 

นายจรรโลง สุวรรณแสง

 

เศรษฐกิจแบบพอเพียง

 

เสนอว่า

ขอให้ไม่ให้แปรรูปการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพราะว่าผู้เดือดร้อนสุดท้ายก็คือประชาชน ยกตัวอย่าง ปตท. แปรรูปแล้ว คนเดือดร้อนคือประชาชน

 

นายสุระชัย นิ่มดิษฐ์

หผ. ปบ. กฟอ. บฬ. กฟฉ.1

รหัสประจำตัว 134956

 

ข้อเสนอแนะ

1.       อยากให้ท่านวิทยากร ปฏิบัติดังนี้

 

1.1    ตั้งหัวข้อ แนะนำการทำ Work Shop ให้ครบถ้วน ให้เวลา - โอกาส สมาชิกในกลุ่มได้มีเวลา ปรึกษาหารือ ขณะที่ปรึกษาหารือ ไม่ควรสอดแทรกคำแนะนำบ่อยครั้ง

1.2    ขณะที่ผู้นำเสนอ กำลังนำเสนอ  ไม่ควรสอดแทรก (ทำให้ผู้นำเสนอขาดจังหวะ, ควรเสนอแนะหลังจากนำเสนอจบแล้ว)

1.3    ไม่ควรพูดถึงบุคคลที่ 3 ที่ไม่เกี่ยวกับหัวข้อการบรรยาย (ในทางที่ไม่ค่อยดี)

 

2.       อยากให้ กฟภ. (องค์กรแห่งการเรียนรู้) กระทำดังนี้

 

รับฟังความคิดเห็น เปิดโอกาสให้พนักงาน ระดับล่าง-ระดับกลาง มีโอกาส เสนอแนวความคิด - ประสบการณ์ เพื่อนำมาพัฒนาองค์กร (ให้การสนับสนุน ด้านอุปกรณ์ - ทุนทรัพย์ ตามความเหมาะสม)

 

 

 

นายวริษฐ์ รัชตเมธี

ผู้ช่วยผู้จัดการขอนแก่น

21/3/51

 

สรุป

การนำ LAO มาเป็นวัฒนธรรม ของ กฟภ. จะเป็นวิธีการที่จะสร้างความภูมิใจในการเป็นพนักงาน กฟภ.

 

พนักงานจำนวนมาก ไม่เคยให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ การสร้างความตระหนักให้มีการเรียนรู้  เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างองค์กรที่ยั่งยืน

นายสมเกียรติ ฤทธี

( 142446 )

หัวหน้าแผนกก่อสร้าง และปฏิบัติการ

กฟภ.อำเภอ บ้านฝาง

 

เสนอแนะ  "เปลี่ยนแปลงไปตาม โลกาภิวัฒน์ ไม่มีที่สิ้นสุด Indinity"

 

1)      รักการเรียนรู้ตลอดเวลา เพื่อให้ความรู้แบบสดๆ

 

2)     ทำบรรยากาศการเรียนรู้ให้น่าศึกษาค้นคว้าและมีความสุขในการเรียนรู้

 

3)    ขยายผลความรู้ได้ศึกษา ประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ สร้างสรรค สู่สังคม (PEA.) เพื่อเป็น วิทยาทานแด่ผู้ใฝ่รู้ (ปชช.)

นางนงลักษณ์ จอนเจิดสิน

-         ขอขอบคุณ และดีใจมากที่อาจารย์ได้ให้ความรู้ ความสำคัญขององค์กรแห่งการเรียนรุ้ และจะนำแนวคิดวิธีการที่ได้จากการสัมมนา ไปแนะนำน้องๆ ในที่ทำงาน ตลอดจนบุตรหลาน

-          ทำให้รู้วิธีคิด วิธีกาเรียนรุ้เพิ่มมากขึ้น จะนำไปพัฒนาตนเองต่อไป ด้วยการอ่านมากขึ้น

 

-          ทฤษฎีต่างๆที่ได้รับดีมากจะนำไปศึกษาปฏิบัติเรียนรู้ให้ดียิ่งขึ้นสร้างโอกาสในอนาคตต่อไป

 

นายสุรชาติ อรทัย

ผจก.() ชว. สังกัด กฟอ. นห.

 

1.         ผมได้เห็นวิธีการนำเสนอ ประกอบการบรรยายที่น่าติดตามและไม่ซีเรียส ช่วยสร้างเสริมบรรยากาศในการเรียนรู้ไม่เห็นว่ามีใครง่วงนอนเลย

 

2.          ได้รับทฤษฎี Key Word ต่างๆนำไปประยุกต์ใช้กับตนเองต่อครอบครัว หน่วยงาน เพื่อมุ่งไปสู่วัฒนธรรมการเรียนรู้(เพราะถ้าหลายๆคนคิดและทำมันจะกลายเป็นวัฒนธรรมจนกระทั่งไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้)

 

นายธวัชชัย วรรณิศร์

 

ข้อเสนอแนะ

 

                อยากให้โครงการแห่งการเรียนรู้ เป็นวัฒนธรรมของ กฟภ. หากพนักงานผู้ใดมีการเรียนรู้ อย่างต่อเนื่องเพื่อจะมีการแต่งตั้งในระดับสูงขึ้นให้ใช้ความสามารถเป็นองค์ประกอบด้วย เพื่อบุคคลผู้นั้นจะได้บริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อความเจริญขององค์กร

นายพลชัย กุลประกอบลาภ

 

-         ผมได้ความรู้ในการประชุมสัมมนาในครั้งนี้ทำให้รู้ว่าความรู้สามารถเรียนได้ตลอดชีวิต เริ่มจากต้องเป็นคนใฝ่เรียน นำความรู้มาวิเคราะห์บันทึก และนำมาประยุกต์ใช้

 

-         ผมอยากให้การไฟฟ้าส่วนภุมิภาคเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริงและยั่งยืน มีการเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างต่อเนื่อง และให้มีการจัดอบรมโดยจัดหาวิทยากรที่มีคุณภาพ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เช่น ศาสตราจารย์ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เป็นต้น

 

นายภาณุ นุ่มน้อย

 

1.       การบรรยายของ อ.จีระ ทำให้จุดประกายที่จะเกิดความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ตลอดไป

 

2.       อยากให้ อ.จีระ ถ้ามีโอกาสอยากให้ผลักดัน ให้เกิดการเลือกตั้งนักการเมืองที่มีคุณภาพกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

นิภา สารวงษา

หผ.บป.ฟจ.นพ.

 

                จะรีบนำไปถ่ายทอดและกระจายความรู้ที่ได้รับจาก ศ.ดร.จีระ ทั้ง2วันนี้ ไปเล่าให้น้องๆรับรู้และปรับปรุง เปลี่ยนแปลงทำงานในแผนกให้ดีก่อน พร้อมทั้งโน้มน้าวให้เค้าเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดียิ่งๆขึ้น (โดยไม่ต้องจบปริญญาก็ได้)

 

ขอขอบพระคุณท่าน ศ.ดร.จีระ มากค่ะ

นายธนพล ไชยวงษ์

 

-          รู้เทคนิคการเรียนรู้

-          รู้การนำความรู้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์แด่องค์กร - สังคม

-          ต้องมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นผู้ใฝ่รู้

-          แหล่งการเรียนรู้มีอยู่ทั่วไป

-          ครอบครัวเป็นแหล่งการเรียนรู้แรกและสำคัญมาก

-         อยากให้องค์กรปรับปรุงระเบียบให้ทันสมัยเหมาะสมกับสภาวะการณ์ปัจจุบัน

-          การสร้างบรรยากาศให้บุคลากรในองค์กรใฝ่รู้

-          รุ้จักประยุกต์ใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเององค์กร

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

 

                ได้แนวคิดว่าวิธีการเรียนรู้ด้วยตัวเองนั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การอ่านหนังสือ การพูดคุยกัน การอยู่ร่วมกันในครอบครัว การเรียนรู้ด้วยตัวเองไม่จำเป็นต้องจบปริญญา สามารถดำเนินการได้แม้กระทั่งประสบการณ์ของตัวเองสิ่งที่พบเห็น

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

 

1.       .ดร.จีระ เรียนรู้จากห้องเรียน, เรียนรู้ด้วยตนเอง และจากคุณพ่อ เรียนรู้จากตำรา

ดร.ปุระชัย เรียนรุ้จากห้องเรียน, ตนเอง ประวัติของบุคคลสำคัญ และจากครอบครัวคุณแม่

2.       มีความเหมือนกันคือ  มีการเรียนรู้อย่างทันสมัยทุกเรื่อง, จากครอบครัว การอ่าน เรียนรู้ด้วยตนเอง ไม่ต้องเรียนสูงๆก็ได้

3.      การนำมาประกอบการทำงานของ กฟภ. 4L's มีความชัดเจนมาก การเรียนรู้, บรรยากาศการเรียนรู้, โอกาสการเรียนรู้,ชุมชนแห่งการเรียนรู้

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

 

การเรียน "องค์กรแห่งการเรียนรู้"

วันที่ 22 มีนาคม 2551

โดย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

 

วันนี้ได้อะไรจากการเรียน

 

                ผมได้รับความรู้ความเข้าใจในความหมายขององค์กรแห่งการเรียนรู้ ความหมายที่ดีและมีความสำคัญ คือ ทรัพยากรมนุษย์ต้องมีการเรียนรู้ และผมจะได้นำทฤษฎีต่างๆ ไปเป็นแนวทางและแนวคิด และนำไปประยุกต์ใช้กับหน่วยงานของผม เพื่อความเป็นผู้นำไม่ล้าหลังในการใฝ่หาความรู้ต่างๆ สิ่งที่อยากได้เพิ่มเติมคือความสนใจของระดับผู้บริหารที่จะส่งเสริม ด้านอุปกรณ์ที่ทันสมัย ให้บุคลากรขององค์กรที่อยู่ห่างไกลด้วย

 

นายสุรพร นิลสาขา

การไฟฟ้าสาขา อ. บางแพ่ง

 

                องค์กรแห่งการเรียนรู้ เหมาะสมที่จะนำมาประยุกต์ใช้กับ กฟภ. อยากให้พี่จัดอบรมบ่อยๆ เพื่อให้ผู้บริหาร รุ่นใหม่ได้นำไปใช้ในการบริหารด้วย

                ผู้บริหารบางท่านควรเปิดกว้างให้ผู้ใต้บังคับบัญชาแสดงความคิดเห็นบ้างไม่มีใครจะรู้อะไรไปทุกอย่าง

นางจิตรลดา ไชยปะ

               

ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมอบรมสัมมนา ทำให้เข้าใจถึงวิธีการเรียนรู้ ซึ่งจะเริ่มต้นจากสถาบันครอบครัวรวมถึงโอกาสนี้ทุกคนควรจะมีและการเรียนรู้จะต้องศึกษาให้รู้จริง รักที่จะปฏิบัติโดยมีคุณธรรม จริยธรรม คืนกำไรให้แก่สังคม

 

ประพันธ์ สุศีลสัมพันธ์

กฟจ.ขอนแก่น

 

                มีความประทับใจในการเรียนเริ่มแรกองค์กรแห่งการเรียนรู้ แต่จะทำอย่างไรที่จะทำให้เกิดการต่อเนื่องทุกๆสมัย เพราะเท่าที่ผมปฏิบัติงานมานาน ทุกโครงการที่ผ่านมา เป็นระบบไฟไหม้ฟาง

 

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

 

เรียน ท่านอาจารย์จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่เคารพ

 

                การถ่ายทอดสัมมนาเชิงวิชาการที่ดำเนินการอบรมสัมมนาและทำ Work Shop ดีมากแล้วได้เนื้อหาสาระที่ดี ตลอดจนการแสดงออกและจะเป้นสิ่งที่ดีมากยิ่งขึ้นถ้าการจัดกลุ่มให้เล็กลง และให้เวลาทำ Work Shop มากขึ้น ตลอดจนมีพื้นที่เฉพาะให้นั่งทำ Work Shop จะสามารถระดมสมองและรวบรวมความคิดได้ผลที่ละเอียดและเป้าหมายที่ดีมากขึ้นกว่าการจัดอบรมครั้งนี้

สุวิท คำคนซื่อ

 

ถึง ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

 

                ชื่นชม และขอขอบคุณอย่างสูงในการจุดประกายด้านความคิด กลับบ้านเย็นนี้จะลองอ่านหนังสือเล่นๆก่อน

                ในการทำ Work Shop ที่ผลงานของกลุ่มออกมาไม่ดี ดังที่อาจารย์คาดหวัง สาเหตุหนึ่งมาจาก พนักงานเคยชินกับการปฏิบัติงานตามข้อบังคับหรือกฎระเบียบของ กฟภ. เอง(ทำตามใบสั่ง) ส่งผลให้ปิดกั้นทางการวิเคราะห์จับประเด็นปัญหาอาจไม่ตรงจุดเท่าที่ควร

ด้วยความเคารพอย่างสูง

21 มี.. 51

นายไพรัตน์ ดอมไพร

 

เรียนอาจารย์

               

สิ่งที่ต้องการให้ดำเนินการเพิ่มเติม จากการสัมมนาครั้งนี้ คือ

                การสัมมนาในครั้งนี้ได้บรรยายให้ทราบว่า การเรียนรู้ที่ดี คือ การเรียนรู้ตลอดชีวิตซึ่งพบว่ามีประโยชน์มากแต่สิ่งที่ผมต้องการ คือ อยากจะให้แนะนำหรือชี้แนะว่าเราควรจะเรียนรู้อะไรบ้าง เพราะสิ่งที่น่าจะรู้มีอยู่หลายอย่างในชีวิตคนเราไม่สามารถจะเรียนรู้อะไรได้ครบทุกอย่าง จึงจะขอคำแนะนำว่าสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ต้องการเรียนรู้ นั้นคือรู้เรื่องอะไร? ที่จะเป็นประโยชน์ที่สุด

 

ขอแสดงความนับถือ

21 มี.51

 

นางโสภิษฐ์ ม่วงย้าย

หผ.บห.กฟจ.นครพนม

 

เรียน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

 

                หลังจากที่ได้เข้ารับฟังท่านบรรยาย ทำให้ดิฉันได้รับความรู้เพิ่มขึ้นทำให้เข้าใจและรับองค์กรและจะนำความรู้จากการเรียนรู้ไปบูรณาในการทำงานและรู้ซึ้งในการเป็นผู้นำความรู้-รัก-สามัคคี มาประยุกต์ในการทำงานประกอบกับทฤษฎี 4L's และจะได้นำพาให้องค์กรนำไปสู่ความสำเร็จ

นายไพศาลษิฏฐ์ บุญสืบ

 

เรียน ดร.จีระ

 

จากการเข้าอบรมเรื่ององค์กรแห่งการเรียนรู้ กระผมได้ความรู้จากท่านมาก

 

1.       ได้รับรู้เรื่องการนำหลักการของในหลวงในเรื่องเศษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้กับการทำงานของหน่วยงาน กฟภ.

2.       ได้รับทราบทฤษฎีทุน 8 ประการ ในการนำมาปรับประยุกต์ในการทำงาน

3.       ผมมีความสุขและความภาคภูมิใจมากที่ได้เข้ารับการอบรม

 

อยากเห็น กฟภ. ปรับปรุงในเรื่องดังนี้

 

1.       ให้มีการจัดการอบรมเรื่องการเรียนรู้ให้กับพนักงานชั้นผู้น้อยด้วย

 

2.       อยากให้ผู้บริหารระดับสูงของ กฟภ. มองเห็นความสำคัญ และให้ความสนใจกับหัวหน้างานที่อยู่ในสาขาย่อยของ กฟภ. ให้มากกว่านี้

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

 

                สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ ทำให้มีความรู้มากสิ่งที่ไม่ได้เคยรู้ได้รู้ และสิ่งที่จะฝากอาจารย์ คือ ควรแนะนำเด็กรุ่นใหม่ต่อด้วยจะดี เพราะเด็กรุ่นใหม่มักจะไม่ค่อยจะสนใจในการเรียน นักจะไม่รู้ เรียนทำไม - เพื่ออะไร และความเป็นมาต่างๆ ในสมัยอดีตจนถึงปัจจุบันให้รู้จัก การอ่านหนังสือ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ ได้รักการอ่านหาประสบการณ์ใหม่ต่อไป คนเราเกิดมาไม่เหมือนกัน

 

ขอแสดงความนับถือ

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

 

การวิเคราะห์การประชุมสัมมนาที่ ร.. บ้านเชียง

 

สิ่งที่ได้

 

1.       มองในสิ่งที่ดีทำให้มีความสุข และไม่กดดันในชีวิต

 

2.      มนุษย์มีสิ่งที่แตกต่างกัน และสามารถปรับเข้าหากันได้โดยมีวัตถุประสงค์เหมือนกัน

 

3.     ให้เกียรติและยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะผู้ใต้บังคับบัญชา

 

4.      พยายามศึกษาหาความรู้ใส่ตัวเองอยู่เสมอ เพื่อให้ทันต่อโลกข่าวสารปัจจุบัน

 

นับถือ

โชดชัชวาล นามวงศ์

หย.บต.กฟส..กุดจับ

 

                ข้าพเจ้ามีความโชคดีที่ได้เป็นพนักงานของ กฟภ. และมีโอกาสได้เข้ามาเรียนรู้ในโครงการ "สร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้" โดยมี ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เป็นผู้ให้ข้อคิดเป็นวิทยากรและให้มุมมองต่างๆในการเรียนรู้ คือหนักทฤษฎี 4L's และกฎสังคมแห่งการเรียนรู้ ชื่อ Peter Senge พร้อมทั้งทฤษฎีทุน 8 ประการ พร้อมทั้งการนำทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานของหน่วยงาน กฟภ. ซึ่งการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้จะต้องเริ่มต้นหลังจากจบการอบรมสัมมนาในครั้งนี้

อนุศักดิ์ นาคปิ่น

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครปฐม

 

                ถ้าจะให้พนักงานเรียนรู้ได้ตลอดฝากให้ กฟภ. ให้จัดหาเครื่องมือที่ใช้ในการเรียนรู้ได้ตลอดให้สมบูรณ์ เช่น ห้องสมุดประจำสำนักงานต้องเป็นหนังสือครบถ้วน เพื่อสนับสนุนงานขององค์กรรวมทั้งระบบไอทีต้องสมบูรณ์สามารถเรียนรู้ได้ตลอด เพราะนอกจากการแข่งขันในโลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงเร็วมากแล้ว การแข่งขันปัจจุบันต้องแข่งขันกันในเรื่องของ Speed หรือความเร็ว ฉนั้นระบบไอทีต้องสมบูรณ์เพื่อสนับสนุนให้พนักงานทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อจะได้ปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

นางนภาพร ลายางรวน การไฟฟ้าฯ อ.บ้านแพง

 

# ประชุมในวันนี้ได้ความรู้จากท่าน

 

-          บรรยายปัญหา การเรียนรู้ในด้านต่างๆ

 

-          ได้รับความรู้เพื่อนำไปพัฒนาการไฟฟ้าฯ ที่ปฏิบัติงานให้ดีขึ้น

 

-          ได้รับการเรียนรุ้จากด้านการเรียนรุ้ให้พัฒนาบุคลิกภาพให้ดียิ่งขึ้น

 

-          ให้พัฒนาตัวเองเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เพื่อนร่วมงาน

 

-          สอนให้ทุกคนมีการเรียนรุ้ตลอดเวลา

 

 

 

นายสมหมาย ตันคะสุทธิ์

 

-         ได้รับความรู้จากการเรียนรู้ LOA. ซึ่งจะได้นำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรต่อไป

-          ได้พบปะเพื่อนฝูงและได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

-         ได้รับรู้ทฤษฎีการเรียนรู้ต่างๆ จากเศรษฐกิจพอเพียงของท่านในหลวง

-          ได้รับฟังรับรู้ทักษะในการพูดจากท่านวิทยากรทุกๆท่าน

นายบรรเจิด บุญเป็ง

 

-          ได้รับการเรียนรู้ และประสบการณ์เพิ่มเติม

-          มีความตระหนักในการหาแหล่งเรียนรู้.

-          ได้รับความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีแห่งการเรียนรู้ต่างๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับงานให้เป็นวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้

นายปลื้ม สิทธิ

                           

                            - ผจก. กฟส. ภูเวียง สังกัด กฟอ. ชุมแพ จ.ขอนแก่น จากการสัมมนาได้รับความรู้ด้านองค์การแห่งการเรียนรู้เป็นอย่างมก (Learning Organization) พอสรุปได้ว่า องค์ความรู้นั้นไม่ได้มาจากการเรียนในห้องเรียน เรียนปริญญาตรี, ปริญญาโท, ปริญญาเอก เท่านั้นแต่การเรียนรู้มีได้ทุกทาง เช่น จากการอ่านหนังสือ, ดูโทรทัศน์, Internet แม้จากการทำงาน (Experience) เป็นความรู้ที่เกิดขึ้นจริง และนอกจากนี้ยังทำให้เข้าใจถึง การนำความรู้ไปใช้อย่างเป็นระบบเป็นวัฒนธรรมความรู้ทุกอย่างนำไปใช้โดยความมีคุณธรรมและจริยธรรม บนพื้นฐานของวัฒนธรรม และหลักคำสอนของศาสนา ประยุกต์เข้ากับแนวคิดตามพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

                            ในฐานะที่กระผมเป็นผู้บริหารระดับล่าง จะนำแนวงทางการเรียนรู้ไปประชุมพนักงานในสังกัดให้รับทราบนำไปปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางนโยบายของท่านผู้ว่าการที่ได้มอบไว้ให้ คือ สร้างคน สรรค์งาน เสริมความรู้ สู่คุณภาพ โดยจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

นายณรงค์ ณ ราชสีมา

หัวหน้าแผนกก่อสร้างและปฏิบัติการ

 

- ความคิดเห็นของการได้มาเข้าการอบรมในครั้งนี้

1. มนุษย์ คือทุนทางสังคมที่มีค่ามากที่สุด

2. องค์กรการเรียนรู้มีความจำเป็นอย่างมากต่อองค์กร

3. การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น

4. อยากให้นำความคิดเห็นของพนักงานในวันนี้นำไปประยุกต์ใช้งาน เพราะความคิดเห็นเหล่านี้ได้มาจากประสบการณ์ในการทำงาน

5. ชอบการอบรมในครั้งนี้ และมีความเห็นว่าอยากให้มีเวลาในการอบรมมากกว่านี้

 

ประทีบ โครตโสภา

                องค์กรแห่งการเรียนรู้ดีมากที่ทำให้ทุกคนมีความรู้ ความสามารถที่จะทำการพัฒนาองค์กรและส่งเสริมให้การสนับสนุน และปรับเปลี่ยนความเรียนรู้ของบุคลากร และจะนำไปพัฒนาองค์กรให้มีความเจริญรุ่งเรือง และมีคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน

นายชัยโรจน์ พงศ์สุพพัต

ผจก.กฟผ. ภูผาม่าน กฟอ.ชุมแพ

 

เรียน ท่านอาจารย์จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่เคารพ

 

1.       ความรู้ที่ได้จากอาจารย์ คือ ทำให้เข้าใจคำว่าองค์กรแห่งการเรียนรู้ชัดเจนดีมาก และมั่นใจว่าสามารถไปสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ ต่อเพื่อนร่วมงานได้ และรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยหลักศาสนาพุทธนั่นเอง คือต้องรู้จักคำว่าพอเพียง

2.       อยากให้ กฟภ. ดำเนินการอบรมพนักงาน หรือ leaning เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพราะว่าพนักงาน กฟภ. ส่วนมากจะไม่ค่อยมีคำว่าพอเพียงหรือพอประมาณซึ่งเป็นที่มาแห่งความทุกข์ เพราะต้องแข่งขันกับกิเลส ตัณหา ซึ่งมีผลกระทบต่อองค์กรได้

 

ข้อเสนอแนะส่วนตัว

 

หากอาจารย์ จะพูดควรจะหยุด VDทัศน์ ไม่ควรพูดแทรกเพื่อดู VDทัศน์ เพราะว่าเสียงแยกไม่ค่อยออก

สันติ สาธิตธรรมชาติ

หัวหน้าแผนกมิเตอร์ กฟอ.กุมภวาปี จ.อุดร

 

สิ่งที่ได้รับจากอาจารย์

1.       ได้วิธีการเรียนรู้ตลอดเวลา จุดประกายที่ทำให้เกิดการเรียนรู้

2.       ความพยายามของนักประดิษฐ์ที่ได้จากการทดลองเป็น 1000 ครั้ง ก้ทดลองจนประสบความสำเร็จ

3.       สถาบันครอบครัว ความอบอุ่น การเข้าใจมีส่วนจำเป็นในการเรียนรู้

4.       8H , 8K , 4L , Peter Sange ความรู้ใหม่และหลักการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

สิ่งที่ได้จาก กฟภ.

1.       E-Leaning ให้เครื่องมือ ต่างๆ สะดวกใช้งานได้ดีงบประมาณระดับ กฟจ. , กฟอ. กฟส. , กฟผ.

2.       ตำราที่ใหม่ๆสำคัญ ควรจะแปลบางส่วนที่จะได้รับประโยชน์ให้พนักงานได้รับรู้

3.       จัดงบประมาณต่อเนื่อง เป็นประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติเพราะขาดทุนทรัพย์ ตัวอย่าง ซื้อ Computer ผ่อนส่งไม่มีดอกเบี้ย หรือ ดอกเบี้ยน้อยหมุนเวียน ผจก. หางบเพิ่มเติมทุกปี

 

นายพิเดช  เลิศศรี 

หัวหน้าแผนกบริการลูกค้าการไฟฟ้าจังหวัดสกลนคร

               

โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

1.       ได้แนวคิดและประสบการณ์ที่จะนำไปใช้พัฒนาหน่วยงานเพื่อให้มีความเจริญก้าวไกล

2.       ทรัพยากรมนุษย์มีความจำเป็นต่อการเปลี่ยนแปลงขอบองค์กรเป็นอย่างมาก

3.       อยากให้ผู้บริหารรับสูงแก้ไขปัญหาที่มีในองค์กรอย่างจริงจัง

4.       การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นธุรกิจด้านการขาย โดยตรงอยากให้มีการพัฒนางานด้านการตลาดในเชิงรุก

5.       ธุรกิจของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเติบโตเร็วขายเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศแล้วจะต้องให้มีความมั่นคงและเชื่อถือให้มาก

นายเชาวลิต บุญฮวด

ผจก.กุมภวาปี

053281

 

คิดเพื่อก้าว

ศ.ดร.จีระ + ปุระชัย

 

1. ทั้ง 2 คนมีการเรียนรู้โดยเริ่มต้นจากครอบครัว และการอ่านทำให้เกิดแรงบันดาลใจ

 

2. ทั้ง 2 คนเหมือนกัน คือ จะมีการนำความรู้ที่ได้รับมาไปถ่ายทอดต่อบุคคลอื่นๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคม

3. นำมาประยุกต์ใช้กับงาน กฟภ. คือแนะนำพนักงานให้ศึกษาหาความรู้ให้ทันโลกทันเหตุการณ์ เพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบันทุกด้าน เช่นเทคโนโลยีการแข่งขันทางการค้า + ธุรกิจ ฯลฯ เพื่อความเป็นผู้นำและอยู่รอดอย่างยั่งยืน

นายพงษ์ศักดิ์ วจนะศิริ  หผ.บต.กฟ.อ.ธาตุพนม

               

ผมได้ประโยชน์ในทางในการเข้าอบรมสัมมนาในครั้งนี้ในเรื่องของ ปรัชญา ด้านความพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใครเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง แตกแยกออกมาเป็น ทฤษฎี 4L และ 2K ซึ่งกระผมจะนำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาบุคคลากรในแผนกและองค์กรที่รับผิดชอบอยู่

นายวิศิษฐ์ ศรีสำราญ

 

วันนี้ 21/03/51 ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติมดังนี้

 

1.       ได้เรียนรู้วิธีการคิดวิเคราะห์การทำงาน

2.       ได้เรียนรู้ วิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ

3.       ได้เรียนรู้ การคิดนอกกรอบเรียนจากประสบการณ์ด้วยตนเอง ใฝ่เรียนตลอดเวลาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก

 

อยากให้อาจารย์ถ่ายทอดให้กับพนักงานผู้ปฏิบัติ จะมีประโยชน์ทำให้องค์กรยั่งยืนตลอดไป

นายอดิศร ผาสุก

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดหนองคาย

 

-          คนเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด

-          ทุกคนสามารถเรียนรู้ไม่มีวันสิ่นสุด หากคนที่จบ ดร. ถ้าไม่มีการศึกษาค้นคว้า ไม่เป็นคนชอบอ่านหนังสือ ก็จะเหมือนกับจบปริญญาโท หรือจบปริญญาโทก็จะเท่ากับปริญญาตรี จบปริญญาตรีก็เท่ากับจบ ม.6  เพราะเนื่องจากว่าปัจจุบันโลกไร้พรมแดน

-          รู้จักแก้ปัญหา โดยการคิดนอกรอบ

-          หาประสบการณ์ความล้มเหลว และประสบการณ์แห่งความสำเร็จมาเป็นแนวทางแก้ปัญหา

นายศิริ  บุตรกันหา  กฟจ.หนองคาย

 

  การสัมมนาโครงสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization Awareness:L.O.A)

                จากการที่ไดรับการเรียนรู้จากท่านอาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เรื่อง 4L’s , 8’k’s , Peter Sange ทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ข้าพเจ้ามีความคิดเน้นว่าการเรียนรู้ของแต่ละคนมีคจุดหมายเหมือนกัน คือ ทำอะไร เช่นมีโครงการจะหนึ่งโครงการจะขยายเขตให้ผู้ใช้ไฟให้ครบ

100% ในปี 2555 และจำทอย่างไรจะทำให้งานดังกล่าวแล้วเสร็จตามกำหนด เพื่อให้ประชาชนพึงพอใจ เมื่อทำแล้วทำให้ กฟภ. ได้รับความพึงพอใจจากลูกค้า เป็นที่เชื่อถือในองค์กรของกฟภ.

นายศิริศักดิ์

หย.บต.กฟส.อ.วังสะบุง

 

1.       ขบวนการเรียนรู้ ในปัจจุบัน กฟภ.ได้นำ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในองค์กรอย่างมากมาย แต่การพัฒนาบุคลากร ให้มีความเข้าใจ ยังมีความล่าช้าอยู่มาก การปฏิบัติงานจำเป็นต้องใช้พนักงานที่มีความรู้ความสามารถ มีจิตสำนึกความรับผิดชอบในหน้าที่

 

2.       ในสถานการณ์ปัจจุบัน กฟภ. จะต้องบริหารงานให้เกิดความโปรงใส ซื่อสัตย์สุจริตไม่แอบอิง นักการเมืองในการแสวงหาผลประโยชน์ ในการจัดซื้อจัดจ้าง

 

จริยธรรม คุณธรรม จะต้องเกิดขึ้นภายในองค์กร

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

 

อ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

 

- วันนี้ได้เข้าฝึกอบรม L.O. แล้วมีความเข้าใจในการฝึกอบรมครั้งนี้มากเนื่องจากไม่เคยเข้าอบรมเช่นนี้มาก่อน ทั้งที่ปกติจะไม่ชอบอ่านหนังสือ เพียงแค่ชอบเป็นคนฟังมากกว่าที่จะอ่านครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้รับการอบรมแล้วมีการ Work Shop แล้วยังมีความเข้าใจมากขึ้นเพราะได้นำเอาทฤษฎี การเรียนรู้เทคนิคของคนอื่นมาประยุกต์ใช้ร่วมกันแล้วก็ให้ความรู้มากขึ้นในโอกาสต่อไป ผมอาจจะคิดซื้อหนังสือมาอ่านมากขึ้น

นายนิวัฒน์  แก้วพิกล  

หัวหน้าแผนกก่อสร้างและปฏิบัติการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอนาแก จังหวัดนานครพนม

                นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ที่อาจารย์ มาบรรยายเรื่องการเรียนรู้ แต่สิ่งที่อยากให้การไฟฟ้าฯ  ทำก็คือ มีการส่งเสริมอย่างจริงจังแต่ต่อเนื่องทำเป็นระบบ มีการติดตามประเมินผลโดยทีมงานที่มีความรู้ความสามารถ นำมาวิเคราะห์หาแนวทางพัฒนาแนวทางการดำเนินการ เพื่อทำความบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ของ กฟภ. ต่อไป

 

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

 

1.       ในการอบรมสัมมนาในครั้งนี้ เป็นสิ่งใหม่ที่เคยได้รับ ซึ่งจริงๆแล้วบางสิ่งไม่ทราบมาก่อน เป็นการสร้างความคิด แนวคิด วัฒนธรรม ใหม่แห่งการเรียน ซึ่งก่อให้เกิดองค์กรการเรียนรู้ที่ยั่งยืนต่อไป

2.       ในการรับสมัครพนักงานเข้าใหม่ ควรมีการคัดสรร พนักงานที่มีความรู้ความสามารถ ตั้งแต่แรก จะช่วยในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้เร็วขึ้น

3.       ถ้าเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้แล้ว องค์กรจะมีความเข้มแข็ง การบริหารจัดการองค์กร เป็นไปไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตัวพนักงานเองจะมีความสุขในการปฏิบัติงานสุดท้ายองค์กรจะเจริญเติมโตอย่างยั่งยืน

นายศักดิ์สิทธิ์  ปาลสาร  กฟส. อ.บ้านฝาง  จ.ขอนแก่น

 

                ต้องการให้ กฟภ. จัดอบรมสัมมนาให้กับพนักงานทุกระดับชั้นตำแหน่งอย่างต่อเนื่อง และมีการติดตามประเมินผลตรวจสอบ และให้ถือเป็นโยบายหนึ่งในองค์ประกอบของการปฏิบัติงาน

นายบุญศวร โนนศรี

 

สิ่งที่ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาได้จาก ศ.ดร.จีระฯ คือ

 

1.       มุมมองของการเรียนรู้ ศึกษา ด้วยตนเอง

2.       การศึกษา เรียนรู้ เริ่มจากสถาบันครอบครัวเป็นสำคัญตามบทสัมภาษณ์ ดร.ปุระชัยฯ

3.       เราในฐานะ พ่อต้องเป็นแบบอย่างของลูก ในบทบาทที่เหมาะสมและเป็นแบบอย่างที่ดี

4.       การเรียนรู้ องค์กรแห่งการเรียนรู้น้อมนำพระราชดำรัสขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่อง ความพอเพียงโดย

(1)    ทำอะไร

(2)    ทำอย่างไร

(3)    ทำเพื่อใคร

(4)    ทำแล้วได้อะไร

สมภาพ อับองศา

 

1.       ทั้ง 2 คน มีวีธีการเรียนรู้จากครอบครัวเป็นผู้กระตุ้นให้รักการศึกษาโดยทำให้เกิดการอยากรู้อยากเป็นและศึกษาจากหนังสือประวัติบุคคลและหนังสือประวัติศาสตร์ต่าง ๆ

2.       ทั้ง 2 คน มีความเหมือนที่มีความทะเยอทะบานใฝ่รู้และมีการศึกษาไม่รู้จบ จะมองสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบด้านเป็นกรณีศึกษาทั้งหมด ความต่างคือ ศ.ดร.จิระฯ จะมีพ่อเป็นแม่แบบ และดร.ปุรชัยฯ จะมีแม่เป็นผู้กระตุ้นให้ใฝ่ศึกษา

3.       กฟภ. สามารถที่จะนำแบบอย่างทั้ง 2 ท่าน มาประยุกต์ใช้ได้ในลักษณะของการเรียนรู้จากความเป็นจริงของทุกเรื่องและให้รู้อย่างรู้จริง อย่างการเป็นพนักงาน กฟภ.เมื่อจะปฏิบัติงานกับลูกค้าซึ่งเป็นคนหลายระดับ หากพนักงานศึกษาระเบียบหลักเกณฑ์ข้อปฏิบัติที่ถูกต้องแล้ว สามารถที่จะให้ข้อแนะนำกับลูกค้าได้ถูกต้อง แม่นยำ จะไม่เกิดปัญหาให้กับลูกค้า อันจะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้

นายสายัณห์ แสดงสว่าง

 

เรียนท่าน ศ.ดร.จีระ พงส์ลดารมภ์

                ท่านเป็นผู้จุดประกายให้ผู้คนได้ตระหนักถึงการเรียนรู้ เรียนรู้ด้วยตนเอง ถ่ายทอดความรู้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน เกิดเป็นสังคมแห่งกาเรียน พัฒนาไปสู่วัฒนธรรมการเรียนรู้จดเป็นองค์กรแห่งการเรีนยรู้ ซึ่ง กฟภ.โดยท่านายรู้ว่าการคนปัจจุบันบ้านได้มีความมุ่งมั่นทำให้ กฟภ. เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้จริง ๆ

                ผมถือว่าผมโชคดีมาก ที่ได้พนักงานของ กฟภ. และมีผู้บริหารระดับสูง ส่งเสริมองค์กรแห่งการเรียนรู้ และมีผู้บริหารระดับสูง ส่งเสริมองค์กรแห่งการเรียนรู้และให้พนักงานทุกระดับเข้าถึงแหล่งเรียนรู้และสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตและโชคดียิ่งกว่านั้นเมื่อได้รับความรู้จากท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

นายปรีชา  บุญผ่องศรี

 

1. ได้รับทราบหลักการเรียนรู้ที่เป็นระบบขั้นตอน และสามารถนำไปถ่ายทอดผู้ใต้บังคับบัญชาได้

2. ได้รับทราบหลับการเรียนรู้ในทฤษฎีต่งา ๆ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในระบบงานในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะทฤษฎี 4L และ 8K

 

สุดท้ายกระผมขอขอบพระคุณ PEA และ ศ.ดร.จีระฯ เป็นอย่างสูง ณ โอกาสนี้ด้วย

นายทายาท เรืองเทพ หผ.บง.กฟส.มจ.

 

โครงการองค์กรแห่งการเรียนรู้

การเรียนรู้ของมนุษย์เริ่มมาตั้งแต่เกิดเพราะถ้าหากไม่มีการเรียนรู้ต่อสู้การดำรงชีวิตก็ต่อไปไม่รอดคงดำรงต่อไปไม่การเรียนรู้มาจาก

1.       เรียนรู้จากครอบครัว พ่อ, แม่, พี่น้อง

2.       สิ่งแวดล้อม, ที่ดำรงชีวิตอยู่

3.       สถานบันการศึกษา ต่าง ๆ

4.       สถานที่ประกอบอาชีพ

สมชาย อมรเวช

กฟฉ.1

 

โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

 

กระผมได้รับโอกาสได้เข้ารับการอบรม LOA ได้รับความรู้มากพอสมควรกับระยะเวลาในการอบรม

               

แต่ในความคิดของตัวเองกระผมนั้น ยึดมั่นความซื่อตรงกับทุกสิ่งที่ผ่านมากับชีวิตตลอดเวลาหากมีความซื่อตรงแล้ว จะเข้าหลักการของทุกทฤษฎีโดยอัตโนมัติ เช่น

               

เมื่อมีความซื่อตรงกับตัวเอง ก็จะมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมายและ ปฏิบัติให้แล้วเสร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ

               

ซื่อสัตย์ต่อ พ่อ แม่ ซื่อสัตย์ต่อการเรียนต่อการงาน, ซื่อสัตย์ต่อศาสนา พระมหากษัติย์ ชาติ ดังนั้น ถ้ามีความซื่อตรงแล้ว(หรือความซื่อสัตย์) จะประสบผลสำเร็จและจะนำมาซึ่ง หลักของทฤษฎีต่างๆ

 

นายเจริญ อนุรักษ์พัฒนา

ผศผ. กศท.ฉ. 1(อุดรธานี)

 

เรียน ท่านอาจารย์ จีระฯ ที่เคารพ

 

ผมได้ข้อคิดจากเรื่องที่ท่านอาจารย์ ได้เล่าให้ฟังว่าคนญี่ปุ่นร้อยละเจ็ดสิบมีหนังสืออ่านขณะอยู่บนรถไฟฟ้า แต่เมืองไทยไม่ค่อยมีคนสนใจอ่านหนังสือ

 

ผมเลยได้ข้อคิดว่า การเริ่มต้นที่จะให้เด็กรักการอ่านต้องเริ่มจากสถาบันครอบครัว ผมตั้งใจว่าวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ จะพาลูกๆไปเข้าร้านหนังสือ เพื่ออ่านหนังสือ และซื้อหนังสือให้เขาได้อ่านในสิ่งที่เขาชื่นชอบ

 

ต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์อีกครั้งครับ

ธเนตร ทิพย์วังเมฆ

 

สิ่งที่ได้จากการร่วมประชุมสัมมนาครั้งนี้คือได้รับทราบและเข้าใจถึงแนวคิดการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ซึ่งแนวคิดดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้องค์กรหรือหน่วยงานมีระบบการเรียนรู้ที่ดีมีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืน สามารถเพิ่มประสิทธิภาพเพิ่มผลกำไรให้กับองค์ได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบัน กฟภ. ยังไม่มีความชัดเจนในการจัดตั้งองค์กรแห่งการเรียนรู้แต่บุคลากรของ กฟภ. เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานเป็นอย่างดีหาก กฟภ. นำหลักการของ ดร.จีระ มาเป็นแนวทางในการดำเนินงานจะมีคุณค่าอย่างยิ่ง ยกตัวอย่างเช่น สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในด้าน งานก่อสร้าง , ขยายเขต ,  การบริการผู้ใช้ไฟ เป็นต้น

การดำเนินงานดังกล่าวจะต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไปปลูกฝังให้พนักงานมีความรู้และสนใจศึกษารวมทั้งมีการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

นางประหยัด วัฒนศิริ

 

เรียน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

 

                ดิฉัน นางประหยัด วัฒนศิริ หผ.บพ.กฟจ. นครพนม วันนี้รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ในวันนี้ และได้รับสัจจะธรรมว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องเรียนรู้ด้วยตนเองดีกว่าให้คนสอน เพราะมีคุณค่ามากและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และนำมาใช้ในองค์กรด้วย

                การเรียนรู้บุคลากร พนักงานทุกคนจะต้องทำงานเป็นทีมงานนั้นๆจึงจะสำเร็จยึดมั่นหลักคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้องค์กรได้ และฝึกต้นเองให้เรียนรู้ สดใหม่เสมอๆจากหนังสือ ธรรมะ หรือ ชื่อประวัติบุคคลสำคัญของโลกเป็นต้น

นายสนิท พันธุ์เบญจพล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ. หนองคาย

 


คำถาม การเรียนวันนี้ได้อะไรบ้าง

                ได้รับความรู้แนวทางในการนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน และการบริหารงานในองค์กรคิดว่าจะทำให้องค์กรไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพัฒนาไปอีกก้าวหนึ่ง และได้แนวคิดว่าความรู้การศึกษาไม่มีใครแก่เกินเรียนทุกคนยังอยู่ในวัยที่ศึกษาหาความรู้ได้

นายอภัย สาระทัศนานันท์ 159532

ผจก.กฟส..กุดจับ จ.อุดรธานี

 

                การสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization Awareness: L.O.A.) โดยใช้แบบแนวคิด/ทฤษฎี 4L's, 8K's, 5K's, Peter Sange, ทฤษฎีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยการประยุกต์หรือบูรณาการทฤษฎีทั้งหลายที่สอดคล้องกับสภาพขององค์กร เพื่อเป้าหมายคือนำพา กฟภ. ไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้นั้น เรารู้แล้วว่าจะทำอะไร ทำอย่างไร ทำเพื่อใคร แต่คำถามที่ต้องการคำตอบ คือ ทำแล้วได้อะไร?

                คำตอบคือ องค์กรแห่งการเรียนรู้ จะเป็นทุนขององค์กร ที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้องค์กรสามารถแข่งขันและอยู่รอดได้ มีผลประกอบการที่ดี ทำงานอย่างมีความสุข องค์กรมีความยั่งยืน ประเทศชาติมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ประชาชนมีความผาสุกอยู่ดีกินดี เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ สังคมแห่งความสมานฉันท์และเอื้ออาทร (Max Social Welfare) นั่นคือคำตอบสุดท้ายที่แท้จริง

นายบุญส่ง จำปาหาญ

หผ.มต.สน.

(เรียนวันนี้ได้อะไรมั่ง)

1.       ได้รับการเรียนรู้หลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯลฯ

2.       เรียนรู้จากการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ โดยการสนทนา หรือ ฟังตามสื่อโทรทัศน์

3.       เรียนรู้หลักการทำงาน ตามทษฎี 4L's, 8K's, Peter Sage, สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานกับการไฟฟ้าได้ ฯลฯ

ข้อเสนอแนะ

·       เห็นควรจัดสัมมนาพนักงานของ กฟภ. ทุกระดับชั้นได้รับการพัฒนาแห่งการเรียนรู้

 

นายสาโรจน์ ล่องนาวาไพรสน

การเรียนองค์กรแห่งการเรียนรู้วันนี้ท่านได้อะไรบ้าง?

นำความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่ มาปรับใช้ในการทำงาน และถ่ายทอดปะสบการ์ให้ผู้ปฏิบัติได้รับทราบถึงการเรียนรู้ตามทฤษฎีต่างๆ เช่น

 

-          ทฤษฎี 4L's

-          ทฤษฎี 2R's

-          ทฤษฎี 8K's

-          วิธีการคิดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวการเรียนรู้และเศรษฐกิจพอเพียง วิธีคิด 4 ข้อ

 

เพื่อให้หน่วยงานของ กฟภ. นำไปปฏิบัติให้เป็น วัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ และปฏิบัติได้อย่างยั่งยืนตลอดไป เพื่อความเข้าเจริญก้าวหน้าของ กฟภ.

นายทองพันธ์ หอมตา ผจก.กฟผ. ชนบท, กฟอ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

 

 

1.       ทั้ง 2 คนมีวิธีการเรียนรู้ โดยการศึกษาตามระบบของรัฐที่มีหลักสูตรการเรียนการสอบ และมีการค้นหาตัวเองว่าเป็นอย่างไรโดยการค้นคว้าจากหนังสือต่างๆ ทำให้เกิดการเรียนรู้ว่า การอ่านหนังสือหรือฟังจากสื่อต่างๆทำให้รู้มาก ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เกิดจากพื้นฐานเดิมจากครอบครัวที่มี บิดา - มารดา เป็นคนช่วยสอน, แนะนำมาตั้งแต่เด็ก ทำให้เกิดเป็นนิสัยชอบอ่าน จึงค้นคว้าได้มากกว่าคนที่ไม่ชอบอ่าน

 

2.       มีความเหมือนกันตรงที่เป็นคนชอบอ่าน และค้นคว้าในสิ่งที่ไม่รู้ส่วนความแตกต่างกันก็คือ สภาพพื้นฐานเดิมไม่เหมือนกันวิธีการวิเคราะห์ไม่เหมือนกัน

 

3.       จากการวิเคราะห์แล้ว สิ่งที่จะทำมาประยุกต์ใช้กับ กฟภ.ได้ดี คือ หาวิธีการให้พนักงานกับหาระเบียบหลักฐานต่างๆ ในหน้าที่ที่รับผิดชอบมาศึกษาให้เข้าใจอย่างท่องแท้และศึกษาวิธีการด้านอื่นๆจากบุคคลที่ประสบความสำเร็จ มาเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อ กฟภ.

 

4.       จากการเข้ารับการสัมมนาในครั้งนี้ กระผมได้รับความรู้ใหม่หลากหลายทฤษฎี และวิธีการนำมาประยุกต์ใช้กับหน่วยงาน กฟภ. ซึ่งในโอกาสต่อไปคาดว่า กฟภ.จะได้รับผลประโยชน์มาก

 

นายพงษ์ทร สังกา

 

เรียน อ.จีระฯ

ความรู้ที่ได้จากการอบรม

-          กฟภ. ต้องพัฒนาองค์กร ให้เกิดการเรียนรู้เนื่องจากอยู่ในยุคโลกาภิวัฒน์โลกแห่งการแข่งขัน ดังนั้นองค์กรควรพัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้เพื่อให้องค์กรมีความยั่งยืน

-          การพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ ต้องทราบวิธีการหลายๆวิธีการ เช่น ทฤษฎี 4L's , แนวคิด , ในหลวง , Peter Sage เป็นต้น โดยนำรูปแบบมาประยุกต์ให้เข้ากับลักษณะของงานและขยายองค์กรต่อไป

ข้อเสนอแนะ ให้ กฟภ. ดำเนินการ

-          ดำเนินการพัฒนาองค์กร ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม สามารถปฏิบัติได้

        กำหนดคณะกรรมการ  ประกอบด้วย กฟภ. , กฟข. และ กฟผ. ต่างร่วมพิจารณากฎระเบียบของ กฟภ. เพื่อ ปรับปรุงให้องค์กรสามารถดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว

นายสมพร อินทารักษา

 

การเรียนวันนี้ได้อะไรบ้าง

-          ได้เห็น ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ตัวจริง เสียงจริง เดิมที่เห็นแต่ใน ทีวี

-          ได้แนวทางตามคิดที่แตกต่าง เช่น แนวคิด ความจริงของมนุษย์ที่อยู่ร่วมโลก

-          แนวความคิดของ ดร.จีระ ผมชอบที่ท่าน ชอบคิดให้ประโยชน์แก่ส่วนรวม

-          การเรียนรู้ที่มีความสูงที่สุด คือ การเรียนรู้จากชาวบ้าน

-          ได้แยกแนวความคิด ของเพื่อนพนักงาน โดยความคิดนั้นไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนกันเสมอไป แต่คิดเรื่องเดียวกัน

-          การเรียนรู้ของมนุษย์ และคนไม่เหมือนกัน

-          มนุษย์ คืออะไร

-          คน คืออะไร

-          ไม่มีใครให้คำจำกัดความได้ว่า มนุษย์ และ คน คืออะไร (วัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้)

-          ท้องถิ่น     - ประเพณี     - ความเชื่อ     (วัฒนธรรม)

 

(ท้ายสุดมงคลแห่งชีวิต คือ ศีล) (กาย - วาจา - ใจ)

(ขอบคุณครับ)

ว่าที่ร้อยตรี พิทยา ราชธา

 

กระผมว่าที่ร้อยตรี พิทยา ราชธา ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการไฟฟ้าส่วยภูมิภาคจังหวัดหนองคาย ขอร่วม Share ประสบการณ์ การเรียนรู้ใน กฟภ. ต่อไปขอใช้ตัวผมว่า Mr.P. ครับ

Mr.P. ได้เข้าทำงาน กฟภ. เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกกายน 2518  กองโรงจักร กฟภ. ส่วนกลาง ปัจจุบันกองดังกล่าวได้ยุบ ผมจบวุฒิ ปวส (ไฟฟ้ากำลัง) ได้เข้าทำงานในแผนกบำรุงรักษาเครื่องยนต์ และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า การทำงานได้อาศัยความรู้ที่ถ่านทอดมาจากรุ่นพี่ๆ ได้อาศัยทฤษฎีจากการเรียนในมหาลัย มาประยุกต์ใช้งานปัจจุบันรุ่นพี่ๆได้เกษียณอายุไปแล้ว พร้อมกับประสบการณ์ในการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ตลอดจนการจ่ายไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ ดีเซลปัจจุบันเชื่อว่ามีรุ่นหลัง ทำงานด้านนี้น้อยมาก มาในยุกค์ป้องกันการถ่ายทอดความรู้ก็เหมือนสมัยก่อน ยกเว้น วศก.ที่กฟภ.จัดให้มีการทดสอบ Traning

                เห็นด้วยที่ กฟภ. (ท่าน ผวก. จัดตั้งชุมชนแห่งการเรียนรู้ LAO.) เพราะทุกวันนี้จากการที่ กฟภ. ได้นำระบบ Solfware มาใช้ใน กฟภ. พนักงานจะทำงานด้วยความไม่สบายใจ เพราะเรายังไม่ได้เตรียมความพร้อม อย่าคิดนะครับว่าพนักงานขี้เกียจ เข้าใจผิดครับแต่เมื่อไม่ได้รับการเรียนรู้ ของการเปลี่ยนแปลงโลก IT ความรู้สึกท้อถอย นำมาสู่การนิ่งไม่อยากทำงานในระบบ IT ควรนำระบบ LOA. จะคืนความสุขในการทำงานของพนักงาน เขาจะทุ่มเทให้องค์กร นำเอาประสบการณ์ที่เคยมีมาต่อยอด ถ่ายทอดให้พนักงานรุ่นหลังๆต่อไป ขอร้องอย่างเดียว

 

"อย่าท่าดีทีเหลว"   "ท่าดีทีเหลว"

สวัสดีครับ

ว่าที่ร้อยตรี พิทยา ราชธา 20 มี.. 51

นายอัมพร หนูกลาง

 

วิเคราะห์ว่า

1.       ทั้ง 2 คนมีวิธีการเรียนรู้จากวัฒนธรรมครอบครัว

2.       มีความเหมือนกัน คือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง และนำความรู้ที่ได้ให้กับองค์กร , บุคคลอื่น โดยวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเอง

3.       นำมาประยุกต์ใช้ใน กฟภ. ได้คือ ให้พนักงาน กฟภ. ค้นคิดหาความรู้ด้วยตนเอง โดยจัดทำห้องสมุดหลัก เพื่อให้พนักงานค้นหาความรู้เพื่อ พัฒนางานของ กฟภ. มีประสิทธิภาพ มีสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงาน และมีความสามัคคีในการทำงาน และให้พนักงานตื่นตัวการเรียนรู้ใฝ่หาตลอด.

นาย วิลัย แสงจันทร์ ผจก. กฟข. สร้างคอม

 

เรียน ท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

               

ตามที่กระผมได้เข้ารับการสัมมนาโครงการเรียนรู้ มีข้อความที่ควรนำไปศึกษาหลายประการ มีลายละเอียดดังนี้

 

1.       ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในปัจจุบันไม่ใช่เงิน หรือสิ่งของ แต่เป็นคน เช่น ปลูกพืชยืนต้น 3 - 4 ปี แต่ปลูกพืชคนทั้งชีวิต

2.       อยากให้ผู้บริหารให้การสนับสนุนพนักงานในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เมื่อสำเร็จควรมีใบประกาศและปรับวุฒิให้สำหรับคนเรียนเพิ่มเติม

3.       องค์กรแห่งการเรียนรู้ทำให้ทุกคนมีความคิดในเชิงบวกและเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อจะอยู่ในโลกแห่งการการแข่งขันมากขึ้น

4.       การเรียนรู้ในวันนี้จะทำให้อนาคตเจริญก้าวหน้า เพื่อให้เราคิดรู้ว่าเรากำลังทำอะไร ทำอย่างไร ทำเพื่อใคร ทำแล้วได้อะไร ต้องรุ้

5.       กฎของ Peter Sage เพื่อการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ต้องรู้จักตัวเองอยู่เสมอ อย่าคิดแบบเดิมๆให้คิดแบบใหม่ๆ

6.       การทำ Work Shop ทั้งสองปัญหาเป็นสิ่งที่ดีมาก โดยเฉพาะการเปรียบเทียบทฤษฎี 4L's , 8K's , 5K's , Peter Sange ทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ควรนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานเป็นอย่างยิ่ง เพื่อพัฒนาองค์กรให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

7.       ท่าน ศ.ดร.จีระฯ เป็นอาจารย์ที่สัมมนาและนำความเข้าใจในระบบงานให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาเข้าใจได้อย่างดีเยี่ยม จะต้องนำไปปฏิบัติกบหน่วยงานและผู้ใต้บังคับบัญชาต่อไป

บัญญัติ โลหะกุลวิช ชจก. กฟจ.อุดรธานี

21 มี.. 2551

ด้วยความสำเร็จของบุคคลหรือองค์กรที่ประสบความสำเร็จส่วนหนึ่งเกิดจากการอ่าน ศึกษาด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีการทดลองปฏิบัติด้วยความมานะอดทน สำหรับองค์กรที่จะประสบความสำเร็จ เนื่องจากผู้นำต้องให้การส่งเสริมอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง

                สิ่งที่ต้องการให้ กฟภ. ประสบความสำเร็จในอันที่จะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ดี ควรให้มีการส่งเสริมการอ่าน สนับสนุนเอกสารตำราที่ทันสมัย การถ่ายเทงบประมาณในการจัดทำห้องสมุด ต้องทำอย่างจริงจัง พร้อมกับจัดรูปแบบห้องสมุดให้สะดวก ผ่อนคลาย ไม่ควรให้ห้องสมุดไปแฝงไว้กับแผนกใดแผนกหนึ่ง ควรเป็นเอกเทศจากแผนก

                                                                                                               ด้วยความเคารพ

นายโสภิต เพิ่มสิน กฟส.พล

21 มี.51

 

การอบรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ในครั้งนี้ ข้าพเจ้าฯ ได้เข้าอบรมและได้ความรู้เพิ่มเติม

1.       ได้รู้จักคำว่า " การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง "

2.       รักการอ่านหนังสือ เพื่อเป็นตัวอย่างของลูกและครอบครัว

3.       ได้รับความรู้เพิ่มเติม เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับกิจการของ กฟภ.

4.       ผลที่ได้รับการอบรมครั้งนี้ ได้ยินว่าผู้ที่เข้ารับการอบรมได้แสดงความคิดเห็นแบบหลากหลาย เป็นต้น

5.       และสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้

6.       เสนอแนวคิดให้ทุกคนมีความคิดแบบนอกกรอบ

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

 

จากการอบรมโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้โดย อ.จีระ ได้มุมมองในการบริหารจัดการ LO

1.       เรียนรู้โดยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น แล้วนำความรู้เหล่านั้นมาเพิ่มทักษะให้ตนเองให้เกิดความเชี่ยวชาญแล้วนำไปเผยแพร่ให้เกิดความหลากหลาย

2.       การพัฒนาความรู้ของตนเองไม่จำกัดอยู่เพียงในห้องเรียนแต่ได้หลากหลายทั้งจากสิ่งรอบข้างแล้วพิจาราวิเคราะห์ให้เกิดความเชี่ยวชาญ แล้วสร้างความสุขให้ตนเองในการทำงานและคนรอบข้างเพื่อสร้างความยั่งยืน

3.       พัฒนาช่องทางให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในระบบงานทุกสาขาเพื่อให้เกิดความหลากหลาย และเป็นวัฒนธรรมขององค์กร

ผู้ไม่ปะสงค์ออกนาม

                ตามที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้จัดโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ ณ ห้องประชุมโรงแรมบ้านเชียง จ. อุดรธานี นั้น

                ในการเข้ารับฟังการบรรยายและดูเทปโทรทัศน์ ของท่าน ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้รับประโยชน์และความรู้พอสรุปได้เป็นประเด็นสำคัญดังนี้

1.       ได้ทราบถึงวิธีการเรียนรู้ จากทฤษฎี 4L's ด้วยวิธีใดและนำไปใช้ในกิจการของ กฟภ. อย่างไร ได้อย่างถูกต้องและทำให้เกิดความคิดใหม่ๆในการทำงาน

2.       ได้รับหลักการนำการมองความจริง จากความเป็นจริงได้รูปประเด็น มาทฤษฎี 2R's

และเกิดความประทับใจ จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งภายในครอบครัวและกิจการของ กฟภ. ต่อไป

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

          ในการสัมมนา Learning Organizations ในครั้งนี้ สิ่งที่ได้รับ พอสรุปคล่าวๆดังนี้

1.       ทำให้มีความรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้เพิ่มขึ้น บางทฤษฎีไม่เคยรู้มาก่อน

2.       ทำให้เกิดประกายแห่งการเรียนรู้อีกครั้งหนึ่ง

3.       มีมุมมองมีแนวความคิดในการเรียนรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน และในการดำรงชีวิตประจำวันและในครอบครัว

4.       ทำให้สามารถวิเคราะห์ สิ่งที่ได้รับฟังมาจับประเด็นที่สำคัญได้

5.       ทำให้เกิดความมุ่งมั่นที่ตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ LOA.

คนเราต้องเรียนรู้ตลอดเวลา เรียนรู้จากการใช้ชีวิตประจำวัน ประสบการณ์ คือ บทเรียนที่สำคัญ เป็นบทเรียนที่ทั้งองค์กรควรเอาเป็นแบบอย่างและไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

 

วันที่ 21 มีนาคม 2551

เรียน       ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

เรื่อง       การเรียนรู้และการสร้างองค์กรให้มีความก้าวหน้า

 

1.      ท่านให้ความรุ้เรื่องการเรียนรู้ ทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดขององค์กร

- การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การเรียนรู้ ให้บุคลากร บุคคลมีศักยภาพ 

2.       หลักการในการทำงาน

3.       รู้รัก - สามัคคี ในการทำงาน เพื่อองค์กร ต่อ กฟภ.

4.       รู้จักนำ ทฤษฎี 4L's นำไปปฏิบัติงาน คือ บุคลากร ผู้ใต้บังคับบัญชา

5.       ทฤษฎีเศรษฐกิจ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช นำแนวปรัชญาเศรษฐกิจ ไปใช้ในการปฏิบัติงาน ต่อองค์กร และวัฒนธรรมต่างๆในสังคมและแรกเปลี่ยน ความรู้ ความสามารถ เพื่อไปปรับปรุงและแก้ไขในการทำงาน และทฤษฎี 4L's

 

ขอขอบคุณมากที่ท่านให้ความรู้

 

 

นายทศพล ณรงค์แสง

ผู้ช่วยผู้จัดการการไฟฟ้า อำเภอหนองหาน

 

ขอเสนอแนะท่านอาจารย์ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ จากทฤษฎี 4L's ขอเรียนท่านกรุณา พิจารณาลำดับขั้นการนำเสนอทฤษฎีใหม่ เป็นดังนี้จากลำดับหัวข้อ คือ

 

1)      โอกาสการเรียนรู้        

1.1 ผู้นำองค์กรเห็นชอบ

1.2 ผู้นำรองลงมา

1.3 พนักงานทุกระดับ ได้มีโอกาส เช่น วันนี้เท่าเทียมทุกระดับ

2)    วิธีการเรียนรู้

-          เห็นด้วยกับวิธีการของ Work Shop

-          การมีส่วนร่วมของผู้เข้าอบรมแสดงความคิดเห็น

3)      การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้

1.1    ปรับเปลี่ยนรูปแบบเดิม (การบรรยาย - เลคเชอร์) เป็นวิธีการใหม่ๆดังวันนี้ ทุกๆหลักสูตรของ ผจก. , อก. , ชก , ชจก. ฯลฯ

4)      ชุมชนแห่งการเรียนรู้

 

ทำอย่างจริงจัง + ต่อเนื่อง ผลลัพธ์เป็นรูปธรรม ขยายผลองค์กรแห่ง L.O. ไปสู่ภายนอก เท่าที่สามารถทำได้ตามงบประมาณที่มีอย่างจำกัด แต่ต้องเพิ่มให้มากขึ้น

นายปกรณ์ พลเยี่ยม หน.บต.กฟส.น้ำพอง

 

สิ่งที่ได้ในวันนี้ มากมีและล้นเหลือ

"การพัฒนาจากกลุ่มสู่องค์กร"

 

1.    ทำอะไร         โอกาสการเรียนรู้

2.    ทำอย่างไร     รวมกลุ่มการเรียนรู้แต่ละคนค้นคว้าหาข้อมูลความรู้จาก 

                               Internet (รู้)

3.    ทำเพื่อใคร     แต่ละคนนำข้อมูลความรู้ที่ค้นคว้านำมาวางในระบบ Net

                               การไฟฟ้าของตัวเองแล้วแจ้งให้สมาชิกทราบ (รัก + สามัคคี)

4.       ทำแล้วได้อะไร

สมาชิกนำข้อมูลความรู้มาใช้และพัฒนางานในส่วนหรือแผนก ของตนเองให้เกิดประโยชน์

นายธนุส อินทิสร้อย    ผจก. กฟผ. อ. ปากชม  จ.เลย

 

                ได้รับฟังอาจารย์บรรยายและถ่ายทอดความรูและประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้รับทราบรู้สึกปลาบปลื้มใจมาก คิดว่า กฟภ. คงจะได้พบแสงสว่างจากปลายอุโมงค์เสียที่หลังจากค้นหาตัวเองไม่พบมานาน

                การบริหารงานของ กฟภ. ตลอดระยะเวลาประมาณ 30 ปี ที่ผมได้ประสบพบมาเป็นการบริหารงานจากด้านบนปิรามิดลงมาด้านล่าง ไม่รับฟังความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชา บริหารแบบเผด็จการ (ฟันธง) ทำให้ กฟภ. ไม่เจริญก้าวหน้าเท่าที่ควร มีการแบ่งแยกสถาบันธรรมศาสตร์, จุฬา และสถาบันด้านช่างทุกระดับ

ข้อคิดเห็น

                อยากให้คัดเลือกผู้บริหารระดับตั้งแต่ผู้จัดการ หัวหน้าแผนกที่มีความรู้ความสามารถที่แท้จริง มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เห็นใจลูกน้องที่อยู่ห่างไกลปกครองแบบพี่กับน้อง,พ่อกับลูก รับฟังความคิดเห็นจากด้านล่างขึ้นด้านบนคือกลับหัวปิรามิดใหม่ รับรอง กฟภ. เจริญก้าวหน้าแน่นนอนขอเอาใจช่วย

วิเศธ บุญเชิด     การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

               

เรียน  ศ.ดร. วีระ หงส์ลดารมภ์

                การที่จะทำให้องค์กรแห่งการเรียนรู้ให้ประสบผลสำเร็จได้นั้น(ในสภาพปัจจุบัน)

    1. รัฐบาลจะต้องมีนโยบายที่ชัดเจน เกี่ยวกับการจัดการบริหารระบบ ครอบครัวให้รักในการใฝ่หาความรู้ตลอดไป

    2. สถาบันการศึกษาทุกแห่งต้องมีบุคลากรในการใช้ความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย

    3. หน่วยงานหรือองค์กรต่าง ๆ  จะต้องให้โอกาสบุคลากรศึกษาหาความรู้ตลอดไปและหาทุนการศึกษาให้

    4. การบริหารงานในองค์กรต่าง ๆ ต้องมีเอกภาพในการบริหารจัดการงานในองค์กรของตนเอง โดยไม่ให้ระบบการเมืองแทรกแซงมากเกินไป จะทำให้นโยบาย มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ตรงกับความต้องการขององค์กร

นายชูชัย  สุขแสนเจริญ  ชจก. (ท)  จ.อุดรธานี

               

                การที่ได้มาศึกษาเกี่ยวกับสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ทำให้ผมมีการมองที่กว้างไกลมีความคิดในการทำงานและบริหารงาน ส่วนความคิดนอกกรอกเห็นควรให้อธิบายนำมาใช้ในการบริหารอย่างไรด้วย เพราะคนส่วนมากยังไม่กล้าคิดนอกกรอก เหมือนกับ กฟภ. ยังไม่สามารถคิดได้เพราะกรอก, ระเบียบบังคับ

                ใส่ส่วนของ กฟภ. ผู้บริหารระดับสูงควรนำมาใช้ให้เป็นตัวอย่างเพราะบางคนยังถือระบบเจ้าขุนบุญนายอยู่ เช่น มีการทำกิจกรรม QC ทุกปีโดยมีการส่งนวัตกรรมเข้าประกวด นวัตกรรมที่ชนะเลิศก็ไม่นำมาใช้หรือพัฒนานำมาใช้ทั่วประเทศ และการบริหารงานก็ยังขึ้นอยู่หรือตัดสินใจอยู่ที่เดียวผู้บริหารหากจะลงมาดูสภาพหน้างานและการพิจารณาสิ่งต่าง ๆ ควรดูหน้างานเป็นหลัก ไม่ใช่ข้อมูลจากเลขาฯ หรือลูกน้อง

พิชัย ธานีวรรณ  หัวหน้าแผนกพัฒนาและฝึกอบลม 

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาค 2

อ. ศรีชมชื่น  ต. หมาแข้ง  อ.เมือง จ. อุดรธานี

 

เรียน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

                ตามที่กระผมได้เข้าฟังบรรยาย และร่วมทำ work shop ในหัวข้อ Learning Organization Awareness ในการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่โรงแรมบ้านเชียง  จ.อุดรธานี ในวันที่ 20-21 มีนาคม 2551 นั้น สิ่งที่ได้รับวันนี้ เป็นการจดประเด็นแห่งการเรียนรู้เป็นอย่างมาก เพราะปกติจะเป็นผู้ใส่ใจในการเรียนรู้อยู่แล้ววันได้มารับทราบหลักวิชาการ ทฤษฎีต่าง ๆ  เกี่ยวกับการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ทั้งทฤษฎีวิธีการคิด 4 แนวก่อนเริ่มทำงานใด ๆ ที่ว่าทำอะไร ทำอย่างไร ทำเพื่อใคร ทำแล้วได้อะไรของพระเจ้าอยู่หัว, 8k’s , 5k’s, ทฤษฎี 2R’s, ทฤษฎี 2I’s, กฎของ Peter Senge เพื่อการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ Personal Mastery, Mental Models, Shared Vision, Team Leaning และ System Thinleing ตลอดจนบทบรรยายเสริมของอาจารย์ที่เติมเต็มอธบายเพิ่มเติมและให้ข้อเสนอแนะในการนำเสนอของกลุ่มต่าง ๆ โดยเฉพาะ ทฤษฎี 4L’s ที่ประกอบด้วย Learning Methodology Learning Enviroment, Learning Opportunities และ Learning Commonites เป็นทฤษฎีที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งในระดับ Macro และ Micro ในระดับ Micro ใช้ในระดับบุคคลหรือบุคลากรในการ Learning ตลอดเวลาโดยการนำ 4L’s มาใช้ส่วนในระดับ Macro การนำ 4L’s ไปเป็นเครือปีในการสร้าง LO ของหน่วยงานต่าง ๆ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีอย่างยั่งยืน

                ส่วนข้อแนะนำ คือ ขอให้กฟภ. มีความอดทน ต่อการทำ LO เพราะการทำสิ่งนี้ต้องใช้เวลาอันยาวนาน ถ่ายทดหลาย Generation จะต้องเปลี่ยนแปลง และเก็บปวด

                ในส่วนรูปแบบการถ่ายทอดความรู้นั้น เป็นรูปแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนไม่ใช่บรรยากาศครูกับนักเรียน แต่เป็นรูปแบบของผู้ร่วมรับรู้ร่วมคิด (Coaching) หาก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ จะเขียนหนังสือ LO คงจะได้อ่านทฤษฎีต่างๆ  มาประมวลเข้ากันอย่างเป็นระบบ

Workshop   2  วิเคราห์ว่า ดร.จีร  และ  ดร.ปุระชัย

1. ทั้ง 2 คนมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร

                ทั้งสองท่านมีวิธีการเรียนรู้ด้วย

1.       เรียนรู้จากการอ่าน

2.       เรียนรู้ด้วยตัวเอง

3.       เรียนอย่างต่อเนื่อง (live Long learning)

4.       สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (สังคมครอบครัว)

5.       เรียนรู้ข้ามศาสตร์

6.       นำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ โดยการเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อสร้างความยั่งยืน

2. มีความเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร ?

    -มีความเหมือนกันที่เป็นผู้รักการอ่าน และเป็นนักเขียน (ถ่ายทอด)

    -ความแกต่าง ดร. ปุระชัย มีครูคนแรกคือแม่ส่วนครูคนแรกของ ดร.จีระ มีพ่อและแม่เป็นครูคนแรก

3. นำมาประยุกต์ในหน่วยงาน กฟภ. ได้อย่างไร?

    บุคลากรใน กฟภ. ควรวิธีการเรียนรู้มองทั้งสองท่านไปใช้เพราะหากหนักงานทุกคน เป็นเหมือนทั้งสองท่าน กฟภ. จะเป็น LO อย่างยั่งยืน

 

ศศิธร อินทราบุท กฟจ. นครพนม

 

คิดเป็น  ก้าวเป็น

จากการดูรายการ ดร.จีระ พบ พร.ปุระชัย

    1. ทั้ง 2 ท่านเป็นผู้รักการอ่านหนังสือ และดูจากการศึกษาจากครอบครัวและศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองจากคุณพ่อ คุณแม่เป็นตัวอย่าง

    2. มีความแตกต่างกันดังเช่น ท่าน ดร.จีระ มีการศึกษาหาความรู้ตลอดเวลาและต่อเนื่องและหาความรู้ที่ได้จากการศึกษามาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์โดยการให้ความรู้ผู้อื่นอย่างมืออาชีพทำให้ว่าประโยชน์ต่อตัวเองและสังคม ท่าน  ดร.ปุรชัย มีการศึกษาหาความรู้จากคุณแม่ซึ่งให้ลูก ๆ มีการศึกษาอ่านหาความรู้

    3. นำมาประยุกต์ใช้ใน กฟภ. ได้ โดยนำมาศึกษาจากความรู้ที่ได้ศึกษาและอ่าน ความรู้และศึกษาและนำความรู้ที่ได้ในการศึกษาครั้งนี้ไปกระจายให้ผู้ใต้บังคับยัญชาได้รู้ทฤษฎีต่างๆ ที่ได้เรียนให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนได้ศึกษาและนำมาประยุกต์ใช้ในการใช้งานเกี่ยวกับ กฟภ. ทำให้กำเนิดองค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อไป

นายพิพัฒน์  สดใส  หฝ.ฟฟ.  กฟจ. สกลนคร

 

1. ควรมีการจัดตั้งงบประมาณประจำปีในการดำเนินการเกี่ยวกับห้องสมุดประจำ กฟฟ.

2. ได้รับทราบวิธีการเรียนรู้และรู้จักนำมาใช้งานและประยุกต์ใช้กับองค์กร

3. เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นที่เป็นการสร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง

4. แนวความคิดของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทฤษฎี 4L’s, 8 K’s เป็นหนทางที่จะนำมาประยุกต์ใช้งาน และใช้กับชีวิตประจำวัน

5. ต้องการให้ กฟภ. จัดพนักงานที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับองค์กรการเรียนรู้โดยเฉพาะไม่ใช่เป็นงานฝาก (ทุกจุดรวมงานควจะมี)

6. การเรียนรู้ที่ดีควรจะเริ่มจากครอบครัวเป็นอันดับแรก

7. การเรียนรู้จะต้องทำกันอย่างต่อเนื่องและมีการพัฒนา

8. ช่องทางในการเรียนรู้ควรเข้าถึงได้อย่างสะดวก

9. การเรียนรู้ควรมีการจุดประกายแนวความคิดเพื่อให้เปลี่ยนพฤติกรรมมาเกิดการเรียนรู้

นายศักดิ์ชัย  พิมพ์รรค์   หผ.วต.  กฟจ.ขก.

 

    ได้ความรู้ในการอบรมสัมมนา ครั้งนี้ ซึ่ง กฟภ. ไม่เคยจัดส่งวิทยากรระดับ แนวหน้าของระดับประเทศมาให้ความรู้กับพนักงานชั้นล่างถึงเวลาในอบรมสัมมนาจะมีเพียงแค่ 1 คน ก็สามารถที่จะเก็บความรู้มาใช้ในการปฏิบัติงาน และยังสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างดี

ข้อฝากจะนำเสนอ อ.จีระฯ

    1. การทำธุรกิจเสริม กฟภ. ควรจะพิจารณาแรงจูงใจให้กับพนักงานเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องเปอร์เซ็นต์ในการทำธุรกิจเสริม การเพิ่มเปอร์เซ็นต์เงินเดือนให้พนักงานหรือทีมงานหรือหน่วยงานที่หารายได้เสริมให้กับ กฟภ.

    2. งานขยายเขตจำหน่ายให้กับผู้ใช้ไฟเฉพาะราย (เพราะปัจจุบันมีบริษัท เอกชนเข้ามาแข่งกับหน่วยงาน กฟภ. อย่างรุนแรง)

    ถ้าหากพนักงานหรือทีมงาน กฟภ. ใดสามารถทำรายได้จากงานเป็นเงินจำนวนมาก ผู้บริหารควรเพิ่มแรงจูงใจไม่ว่าจะเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้หรือเปอร์เซ็นต์เงินเดือนให้กับเขาเหล่านั้น

    3. ธุรกิจป้ายโฆษณา (ป้ายโฆษณาตามเสาไฟฟ้า, กล่อง Light Box ในสำนักงาน ก็ควรจะมีแรงจูงใจเหมือนข้อ 1. บ้าง)

   4. ฝากอาจารย์นำเสนอผู้บริหารเกี่ยวกับระเบียบนโยบายของ กฟภ.ให้เอื้อเพื่อการแข่งขันกับบริษัทเอกชนที่เข้ามาแย่งงาน  กฟภ. ที่อยู่ส่วนภูมิภาคจะได้แข่งขันเอกชนได้

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

จากการประชุมโครงการ Learning Organization Awareness

ได้บทเรียนหลายประการดังนี้

1.       ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงเร็วมากและไม่สามารถพยากรณ์ได้

2.      คนเราจะมีการศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลาโดยเฉพาะจากวิธีการอ่าน

3.       การรับฟังจากบุคคลอื่นไม่สู้การปฏิบัติเอง

4.       การเรียนรู้พื้นฐานต้องมาจากครอบครัว คือเป็นแบบอย่างให้กับลูก ๆ

5.      เป็นการจุดไฟกับผู้เข้าร่วมประชุมเพื่อที่จะศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลา ปกติทำงานประจำก็เหนื่อยแล้ว

6.       ได้รับทราบแหล่งความรู้จากระบบ Electronics หรือในระบบ Internet หรือ Intranet ด้วย

7.       ได้รับทราบแนวการจัดคุณความรู้ เช่น ทฤษฎี 4L’s หรือ 8K’s และ ทฤษฎีของ Peter Senge

8.       ได้รู้จักกับ ศ.ดร.จีระฯ คนดังแห่งวงการศึกษาของไทย

 

 

นายทวีชัย  มาตราช กฟส. มัญจาคีรี

 

อบรมวันนี้ได้ความรู้ จาก ดร.จีระฯ

1.       ได้ข้อคิดวิธีการหาความรู้แบบต่าง ๆ เช่น เรียนรู้จากหนังสือ, ค้นคว้าด้วยตนเอง, ฝึกอบรม

 

 

2.      ได้เปิดหูเปิดตาให้กว้างขึ้นจากหน่วยงานตัวเองที่แคบเมื่อได้มาอบรมเสริมความรู้ครั้งแรกก็รู้ว่าความรู้ไม่มีสิ้นสุดมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง

 

 

3.      ได้แง่คิดพัฒนาตนเอง พัฒนาครอบครัวตนเองให้ดีขึ้นในการเรียนรู้, พัฒนางาน กฟภ. ต่อไปไม่ต้องรออีกต่อไป

 

 

4.   มีตัวอย่างของผู้ประสบความสำเร็จได้ประสบการณ์แต่ละคนไม่เหมือนกันทำให้เราคิดนำในสิ่งที่ดีของแต่ละคนมาประยุกต์กับตนเองและกับหน่วยงานได้

 

 

5.       มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและได้แสดงออกทำให้โลกกว้างขึ้น

 

 

ข้อเสนอแนะ

 

1.       ตัวอย่างที่ยกมามีแต่ประสบความสำเร็จที่สูง ไกลกับความจริงของตัวเองและผู้อื่น

 

 

2.       ควรหาผู้ที่ล้มเหลวไม่สบผลสำเร็จมาเป็นตัวอย่างบ้าง คือทำอย่างไรได้อย่างไรหรือทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วทำให้มองเห็นภาพได้จะไม่เกิดความท้อแท้ในการใฝ่เรียนรู้

 

 

3.       คนเราต้องขัยนอย่าขี้เกียจอยากรู้อยากเห็นกล้าถามและอย่ายอมแพ้ และใครดูถูกเรา อย่าโกรธเขาในทางกลับกันต้องขอบคุณเขามากและจะเกิดการต่อสู้เกิดแรงบันดาลใจต่อสู้ในวิธีการต่าง ๆ เพื่อเอาชนะคำดูถูกเขาโดยการใฝ่รู้ เรียนรู้จุดอ่อนของตนเองเพื่อสร้างโอกาสให้ตัวเองมีจุดแข็ง เก่งเอาตัวรอดไปในทางที่ดีขึ้น เกิดการพัฒนาเรียนรู้ต่อตนเองได้และต่อผู้อื่นด้วย

นายเกรียงศักดิ์

หผ.ปบ.กฟล.นพ.

 

เรียน       .ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

 

                ในการอบรมการเรียนรู้ครั้งนี้ผมได้ความรู้ไปปฏิบัติในการทำงานมาก ขอเสนอแนะให้ผู้บริหารระดับแผนกอบรมอย่างต่อเนื่องศึกษาดูงานในประเทศ และต่างประเทศเพื่อให้ทันต่อโลก เพื่อจะได้มาพัฒนาการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคของเราให้ก้าวหน้าทัดเทียมกับหน่วยงานอื่นๆ ท่านผู้ว่าการเดินมาถูกทางแล้ว(หลักสูตรการเรียนรู้) ตามที่ท่านให้ไปดูงานที่ประเทศจีนผมสนับสนุนโครงการนี้ อย่างน้อยพวกผมจะมีประสบการณ์ใหม่เพิ่ม

 

นางศรันยา   หผ.บป.กฟอ.

20 มี.51

 

ในการรับฟัง คำบรรยาย " L.A.O "

 

ได้รับความรู้ความเข้าใจว่าในการปฏิบัติงานให้ได้ดีบรรลุเป้าหมายนั้น ตัวเราเองจะต้องใฝ่หาความรู้ให้กับตนเองให้มากที่สุดทั้งความรู้ในการปฏิบัติงานและความรู้ทั่วไป นำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้เพื่อนพนักงานผู้ใต้บังคับบัญชา ทราบถึงความสำคัญในการแสวงหาความรู้ อันเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติงานเพื่อมีจุดมุ่งหมายเดียวกันถ้านำมาประยุกต์ในการปฏิบัติงานก็คือ จะทำอย่างไรให้การไฟฟ้าได้กำไรให้มากที่สุด ซึ่งการปฏิบัติงานจะบรรลุได้ด้วยความร่วมมือการทำงานแบบเป็นทีม ทำให้เห็นว่า ทุกๆคนในหน่วยงานเดียวกันมีความสำคัญหมด ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งใดๆ  หากช่วยกันทำงานสร้างกำไรให้ กฟภ.ได้มากเท่าไหร่ ผลตอบแทนก็จะกลับมาสู่ตนเองมากเท่านั้น การใฝ่หาเรียนรู้จะอยู่คู่กับตัวเราตลอดไป

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

               

                จากการรับฟังวิทยากรบรรยายในเรื่ององค์กรแห่งการเรียนรุ้ ซึ่งวิทยากรได้เน้นให้ผู้ร่วมรับฟังมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ในแง่ต่างๆแต่อยากจะให้วิทยากรช่วยแก้ปัญหาในองค์กร ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่คู่กับหน่วยงานต่างๆมานาน(ประมาณ 80 เปอร์เซ็น) คือพนักงาน กฟภ.บางหน่วยงานมีพัฒนาการเชื่องช้าสาเหตุจากผู้บริหาร ใช้วิธีการบริหารแบบเบ็ดเสร็จ โดยเอาความคิดของตนไปครอบงำความคิดของพนักงาน ไม่เปิดโอกาสให้พนักงานได้ใช้การแก้ปัญหาและนำวิธีการใหม่ๆมาใช้ในการปฏิบัติงาน ไม่เปิดโอกาสให้พนักงานได้รับการเรียนรู้หรืออบรมนอกจากเด็กของผู้บริหาร ซึ่งวิธีการนี้มีอยู่คู่กับหน่วยงานมานานอันจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา กฟภ. ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ อีกประการหนึ่งคือ พนักงานที่ได้ไปรับการอบรม และได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ขยายผลต่อพนักงานผู้อื่นแต่ปรากฏว่าไม่มีการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้อื่น ต้องให้ไปอ้อนวอนให้สอนความรู้ให้จึงเกิดความท้อแท้ ปฏิบัติงานไปอย่างขอไปที ดังนั้นจึงได้ขอให้วิทยากรช่วยนำปัญหานี้เสนอกับผู้บริหารเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป

นางลมัย   หผ.บง.กฟส..น้ำพอง

21 มี.. 51

 

กราบเรียน     ท่านอาจารย์จีระ หงส์ลดารมภ์

 

                จากการได้ฟังท่านบรรยายแล้วในวันนี้ ทำให้ได้รับความรู้อีกระดับหนึ่งที่จะนำไปพัฒนางานพัฒนาบุคคลากรในหน่าวยงาน หรือใช้ในชีวิตประจำวันเพื่ออบรมลูกหลายที่บ้าน ท่านได้รับชื่อเสียง ได้เงินใช้ กฟภ.มีความเจริญก้าวหน้า ประเทศชาติมีความเจริญรุ่งเรือง จากการที่ได้รับฟังท่านบรรยายในวันนี้ แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน อีกส่วนหนึ่งคือท่านได้รับบุญจากการบรรยาย เพราะทำให้ท่านมีความสุข และคนฟังไม่รู้เบื่อเพราะสังเกตุจากหลายๆท่านไม่ง่วงนอน การเรียนรู้แบบนี้ยังไม่เคยได้รับฟังที่ไหนมาก่อน ขอปรบมือให้ท่านดังๆด้วยคะ และขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงมีอายุยืนยาว เพื่อจะได้นำความรู้เหล่านี้มาเผยแพร่ต่อไป

นายสุรัท บุณยแต่ง

 

เรียน       ท่านอาจารย์จีระ

               

จากการสัมมนาในครั้งนี้กระผมได้รับความรู้ในการเรียนรู้จากสิ่งต่างๆ จากทฤษฎีต่างๆทำให้รู้ว่าตัวเราเองมีการเรียนรู้อยู่เหมือนกันแต่มองไม่ออกเท่านั้น หลักทฤษฎี 4L's ของอาจารย์นั้นผมชอบมากๆ ชอบตรงที่มีเหตุผลมีที่มาที่ไปทำให้ตระหนักได้ว่าการที่จะให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีการเรียนรู้ได้ดีนั้นต้องมาวิเคราะห์ 4L's และกฎของ Peter Sange ในขณะเดียวกันต้องใช้ทฤษฎี 2R's คือ มองความจรงและต้องตรงประเด็นเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาให้กับองค์กรอย่างแท้จริงและนำไปพัฒนาการทำงานการบริหารกับประชาชน

                ควรจะให้ความรู้กับพนักงานโดยให้มีวิธีการเรียนรู้ , บรรยากาศการเรียนรู้, โอกาสการเรียนรู้, ชุมชนแห่งการเรียนรู้ การเรียนรู้มีมากมายจากหนังสือ ประสบการณ์ IT การยอมรับฟังความคิดเห็นใหม่ของทุกคนนำไปปรับปรุงใช้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะการเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

                หากเราหยุดอยู่กับที่เท่ากับเราถอยหลัง หากเราไม่เดินเท่ากับเราหยุดอยู่กับที่ หากเราวิ่งเท่ากับเราทันโลก ความรู้ที่ไม่หยุดนิ่งย่อมไม่ทอดทิ้งให้บุคคลล้าหลัง

นายพิชัย ลือฤทธิพงษ์

 

วิเคราะห์ ดร.จีระ

 

-          เป็นวิทยากร ถ่ายทอดความรู้ด้านวิชาการได้เป็นอย่างดี

-          ข้อมูลประกอบการนำเสนอและได้รับความรู้ได้ดี

-          ผู้เข้ารับการอบรมให้รู้ถึงเบื้องต้นแห่งการเรียนรู้ และสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาได้

-       ปัญหาใหญ่ๆเหมือนกับท่าน ดร.จีระพูดถึง คือ คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือ ทำให้เป็นปัญหาในการพัฒนาการเรียนรู้ แต่อย่างไรก็ตาม จะกลับไปพัฒนารณรงค์ให้ผู้ใต้บังคับบัญชา รักการอ่านให้มากขึ้นกว่านี้ให้ได้ครับ

ศ.ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์

ผมขอแสดงความยินดีกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่จังหวัดอุดรธานีกว่า 100 คนที่แสดงความสนใจทำให้ผมเองและทีมงานมีความหวังมากขึ้นที่จะทำงานให้เป็นประโยชน์ต่อไปและครั้งต่อไปก็จะจัดที่จังหวัดอยุธยา และจะนำเรื่องเสนอผู้ใหญ่

กลุ่มที่ 5

 

1)      ทั้งสองคนมีการเรียนรู้อย่างไร

2)      ทั้งสองคนมีความเหมือนและต่างกันอย่างไร

3)      นำประโยชน์มาใช้กับ กฟภ. 3 หัวข้อ

ตอบข้อ1  โป๊ะเช๊ะ โดนใจ

-          เรียนรู้จากการอ่าน ศึกษา ค้นคว้า ด้วยตัวเอง

-          เรียนรู้จากสถาบันครอบครัว

ตอบข้อ2  เหมือนกัน

 

1.1    มีสถาบันครอบครัวเป็นแบบอย่างที่ดี พ่อ - แม่ รักการอ่าน, สนับสนุนลูก

1.2    ชอบอ่าน และศึกษาด้วยตนเองตลอดเวลา สนุกในการอ่าน - เรียน

1.3    ทำงานไม่ยึดติดกับตำแหน่ง, เงิน

1.4    เขียนหนังสือ

1.5    เข้าใจและปรับเปลี่ยนแนวคิดตามการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นต้องศึกษา

1.6    รักอาชีพที่ตนเองชอบ ต่าง

-          การประกอบอาชีพ

-          ดร.ปุระชัย อ่านหนังสือชีวประวัติ ประวัติศาสตร์(แบบอย่างบุคคลในอดีต)

-          ดร.จีระ อ่าน สงคราม การเมือง ผู้นำ (ค้นคว้าด้วยตนเอง)

-          ดร.ปุระชัย มีการเตรียมพร้อมก่อนแต่งงาน

ตอบข้อ3

                ทุกคนสามารถจะหาความรู้ เรียนรู้ได้ตลอด โดยไม่จำเป็นต้องศึกษาสูงๆ หากรักการอ่าน-เรียนรู้ สามารถประสบความสำเร็จได้แล้วนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ ทั้งนี้ต้องมีจิตสำนึกที่ดี-มีเมตตานำพาองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน และมีความสุขในการทำงานซึ่งวิธีการทำให้เกิดองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของ กฟภ.ดังนี้

1)      ทำการวิจัย โดยนำทฤษฎีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 4L, 8K, 5K

-          ขนาดองค์กร ใหญ่ หรือ เล็กเกินไป

-          พนักงาน       - 1. สิทธิ                                                - 3. ส่งเสริมการเรียนรู้

- 2. การคัดเลือกบุคลากร   

-          การบริการ

2)      ห้องสมุด กฟภ. ควรมีหนังสือชีวประวัติของผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต นักวิทยาศาสตร์ เพื่อให้พนักงาน กฟภ. 

2.1 คิดเป็น เข้าใจสถานะขององค์กร

2.2 เราจะขับเคลื่อนองค์กรไปทิศทางใด

-          ป้องกันคู่แข่ง

-          อยู่ได้ในปัจจุบัน

-          อยู่ได้ในอนาคต

2.3 วิเคราะห์ - แก้ไขปัญหา

ข้อคิดที่น่าคิด

-          99% เกิดจากหยาดเหงื่อแรงงาน 1% เกิดจากพรสวรรค์

-          การถือศีล 5 จะเกิดธรรมะในจิตใจ

-          ไม่ควรเก็บสิ่งไม่ดีไว้ในใจ

-          สถาบันครอบครัวเป็นสถาบันที่สำคัญอย่างยิ่ง

-          ประสบการณ์ที่ล้มเหลวเป็นสิ่งที่เจ็บปวด

·       แต่สิ่งที่ล้มเหลวกับเป็นครู / ประสบการณ์ของชีวิต

·       ทุกคนให้หมดกำลังใจได้ แต่อย่าท้อแท้

นายไชยยา รักษ์พงษ์สิริ วฝก.7 กฟจ.นครพนม

21 มี.. 51 / 15.00 .

เรียนท่าน   อาจารย์ ศ.ดร.จีระ ที่เคารพ

1)    เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา กฟภ.ขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างระบบไฟฟ้า กฟภ.น่าจะตั้งโรงงานผลิต Hard Ware จำพวก Bolt ต่างๆเพราะ กฟภ.ใช้มากที่สุดไม่ต้องผลิตให้ใคร ทำเหมือนการตั้งโรงผลิตภัณฑ์คอนกรีต

2)    การเช่ารถยนต์มาใช้งานในการไฟฟ้าฯ เป็นเรื่องที่ดีแต่อยากขอให้มาเช่ารถยนต์แก้กระแสไฟฟ้าขัดข้องจะดีกว่า และ กฟภ.น่าจะได้ใช้ประโยชน์คุ้มค่ากว่าการเช่ารถยนต์ประเภทอื่นๆ

3)      ค่าไฟฟ้าสาธารณะเพื่อสังคม ควรจะผลักดันให้ กฟผ. เป็นผู้รับผิดชอบค่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดเพราะถือว่าเป็นผู้ผลิต

4)    ปัจจุบันมีข่าวการขโมยสิ่งของของทางราชการไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่าเป็นจำนวนมากส่วนหนึ่งมาจากทีมงานก่อสร้างของ กฟภ. และผู้รับจ้างเหมาค่าแรงก่อสร้างระบบจำหน่าย เห็นควรมาตราการ และการตรวจสอบเรียกคืนจากผู้ควบคุมงานและผู้รับจ้างอย่างจริงจังและเด็ดขาดจะทำให้ กฟภ.มีวัสดุอุปกรณ์คืนเข้าคลังจำนวนมากและงานก่อสร้างที่ปัจจุบันขาดอุปกรณ์อยู่จะได้เดินหน้าได้

นายประมาณ อินทรสำราญ ผจก. กฟภ. . นายูง จ.อุดรธานี

.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ หลักสูตร พัฒนาบุคลิกภาพ และพัฒนาศักยภาพมนุษย์

วิเคราะห์ การสนทนา ระหว่าง ดร.จีระ กับ ดร.ปุระชัย ตั้งข้อสังเกต ดังนี้

1)      ได้รู้และเข้าใจทฤษฎี 4L's

-          ต้องมีวิธีการเรียนรู้ (Learning Methodology)

-          ต้องสร้างบรรยากาศการเรียนรู้(Learning Environment)

-          ต้องเปิดโอกาสให้ชุมชนแห่งการเรียนรู้(Learning Communities)

2)    ได้เข้าใจและได้รับทุน 8 ประการ (8K's) จากการทำความเข้าใจของทุนทั้ง 8 ประการ ทำให้กระผมจับประเด็น และสรุปได้ว่าการที่นมุษย์มีทุนติดตัวมาอยู่แล้วประกอบกับได้รับองค์การเรียนรู้จาก อาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เพิ่มเสริมให้จุดประกายได้กระตุ้นตนเองให้ต่อสู่ต่อไปให้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ให้เรียนรู้ตลอดชีวิต และนำเอาความรู้ประสบการณ์จากการเรียนรู้ไปปรับและประยุกต์พัฒนาองค์กรใน กฟภ.

3)    จากหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พูดเรื่อง ความยั่งยืน คำว่าความยั่งยืนนั้นจะเกิดขึ้นได้อย่างไร จะมีความยั่งยืนได้จะต้องมีความเข้าใจการเรียนรู้ การค้นหาความรู้ อย่างจริงจัง รู้จริง นำเอาความรู้นั้น มาพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดขึ้นในองค์กรในลักษณะมีเหตุมีผล สร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้มีความพอดีพอประมาณจึงจะส่งผลให้เกิดความผาสุขต่อตนเองต่อองค์กร และประเทศชาติในที่สุดจะให้ยั่งยืนต้องเรียนรู้ต่อเนื่อง พัฒนาอย่างต่อเนื่องและรักษามาตรฐานให้ได้

สุนันท์ โสดาวิชิต ชจก.กฟอ. พังโคน จ.สกลนคร กฟจ.1

21 มี.. 51

1)      ทั้ง 2 ท่านมีวิธีการเรียนรู้ อย่างไร

1.1    เริ่มต้นจากสถาบันครอบครัว

1.2    ทั้ง 2 ท่าน รักการอ่าน เรียนรู้ด้วยตนเอง

1.3    เรียนรู้ศึกษาจากชีวประวัติและบุคคลสำคัญ

1.4    เรียนรู้ตลอดเวลา เรียนรู้ตลอดชีวิต

2)      ทั้ง 2 ท่านมีความเหมือนกันคือ

2.1 เรียนรู้จากสถาบันครอบครัว มีครอบครัวที่อบอุ่น

2.2 เรียนรู้จากวัฒนธรรม ของครอบครัวที่เหมือนกัน

3)      นำมาประยุกต์ใช้กับ กฟภ.

เนื่องจากทั้ง 2 ท่านมีวัฒนธรรมการเรียนรู้จากสถาบันครอบครัวจนประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียง ทำประโยชน์ให้กับสังคม กฟภ. เหมือนเป็นครอบครัวเป็น พ่อ แม่ ของพนักงาน ต้องสอนลูกๆ คือ พนักงานนำความรู้ไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ พนักงานนำความรู้ที่ได้ไปใช้กับการบริการกับลูกค้าให้ได้รับการบริการที่ดีมีคุณภาพ

การที่ กฟภ.จัดการฝึกอบรมหลักสูตรนี้เดินมาถูกต้องแล้ว ซึ่งผู้บริหาร กฟภ.ต้องนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดผลสำเร็จ

ที่จะทำเป็นอันดับแรก

1)      นำความรู้ที่ได้ไปใช้กับพนักงาน

2)      ปรับปรุงห้องสมุดที่มีอยู่ให้ทันสมัย

นายสนธิ อนุญาหงษ์  ผู้ช่วยผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.นครพนม

จากการเรียนรู้ ความตระหนักในองค์กรแห่งการเรียนรู้ จาก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ผมได้ศึกษาจากทฤษฎีจากหลายสำนัก 4L's ของอาจารย์ 8K's , 4K's โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทฤษฎีของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่9 ซึ่งไม่ล้าสมัย ผมได้ทราบจากทฤษฎีและประสบการณ์ในการทำงาน กฟภ. ขอเสนอแนะว่า หากจะพัฒนา กฟภ. ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ตามที่ตั้งวัตถุประสงค์ไว้แล้วจะต้องพัฒนาโดยการสร้างองค์การ และระบบการบริหารจัดการ มีความสำคัญควบคู่ไปด้วยคือ

ในปัจจุบันการไฟฟ้าสาขาย่อย ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอต่างๆมีผู้ปฏิบัติงานประจำอยู่ 3 - 5 คน ปัจจุบัน กฟภ. ไม่ได้กระจายอำนาจให้ หรือมีอำนาจแต่ก็ไม่สามารถสั่งจ่ายเงินได้เพราะไม่มีระบบบัญชี จึงถือว่า กฟผ.ดังกล่าวทำงานได้ไม่เต็มที่ หากจะให้ดีกว่านี้ควรพิจารณา กฟผ.ที่อยู่ห่างกันไม่เกิน 80 กม. ยุบรวมแล้วตั้งเป็นการไฟฟ้าสาขา ที่มีอำนาจควบคุมและสามารถบริหารจัดการได้เบ็ดเสร็จกว่าโดยไม่เพิ่มพนักงานแต่อย่างใด เช่น กฟผ. A , กฟผ. B , กฟผ. C ตั้งอยู่ห่างกันไม่เกิน 50 กม.เห็นควรยุบรวมเป็น กฟส.B เป็นต้น โดยใช้พนักงานจากทั้ง 3 แห่ง จะได้รับงานจาก กฟผ.จุดรวมงานและสามารถบริการผู้ใช้ไฟฟ้าได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

นายไสว บาลีธรรม

                วัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้และองค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นวิธีการที่ดีที่ต้องการให้พนักงานปลูกจิตสำนึกให้พนักานชอบการเรียนรู้และมาถ่ายทอดความรู้ที่ได้จากการเรียน และนำมาใช้กับการทำงานให้กับพนักงานต่อๆไป แต่การชอบของพนักงานแตกต่างกันบองคนชอบอ่าน บางคนชอบกีฬา บางคนชอบเที่ยวสนุกสนาน ที่สำคัยคือปัญหาทางครอบครัวที่แตกต่างจึงทำให้ความสนใจของพนักงานแต่กต่างกันไป บางคนเรียนรู้ได้มาก บางคนเรียนรู้ได้พอดี บางคนไม่เรียนเลย

                เพราะฉนั้น การที่จะทำให้เกิดการจูงใจที่จะให้พนักงานเกิดการเรียนรู้ และถ่ายทอดความรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ของ กฟภ. จะต้องสร้างแรงจูงใจเมื่อมีการเรียนรู้แล้วจะต้องมีการทดสอบ เพื่อทดสอบความสามารถทั้งภาษาแล้วจะต้องให้รางวัลเป็นการตอบแทน เช่น นำไปพิจารณาความดีความชอบประจำปีหรือมอบใบประกาศณียบัตรให้เมื่อมีโอกาสหรือในวันสำคัญของ กฟภ.

Workshop เปรียบเทียบทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ,ทฤษฎี 4 L’s , 8K’s , Peter Sange , เชื่อมโยงกับ การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ กฟภ.

แนวความคิดของในหลวง ฯ ทำแล้วได้อะไร ทางกลุ่มเลยเอามาดัดแปลงเรื่องการให้บริการลูกค้า 4 L’s , Peter Senge , 8K’s มีความรู้ในเรื่องการออกแบบ คิดค่าใช้จ่ายในเรื่องต่าง ๆ มีความรู้แล้วต้องรู้จริง ให้บริการแบบ Positive เกิดขึ้น ให้มีความรู้แท้จริง ถูกต้อง รู้จริง รู้เวลาที่จะใช้ ทำให้เรารู้ทุนมนุษย์ รู้ทุนองค์กร มีศักยภาพให้บริการกับคนทั่วไป

ทฤษฎีทุน 8 ประการ ข้อ 1 ส่งผลมา ข้อ 2 มนุษย์มีปัญญา มีทั้งทางดี และไม่ดี กำจัดปัญญาทางไม่ดีให้เอาทุนทางจริยธรรมไปจับ หนทางแห่งความสุข มีความรู้ จริยธรรม เกิดความสุขในชุมชนเล็ก ถ้าทุนทางสังคมดี ก็จะสู้ต่างประเทศไทย เกิดความยั่งยืน โลกมีการพัฒนาขึ้น เริ่มใช้ทุนทาง IT ก่อให้เกิดความรู้และทักษะในการนำมาใช้ ก่อให้เกิดความยั่งยืน และประเทศชาติสงบสุข เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงฯ ก่อให้เกิดความยั่งยืน

คุณประหยัด หัวข้อทำ Workshop มีความซับซ้อนขึ้น หมายความว่า เราจะต้องนำมาประมวลความรู้ ความคิด และวิเคราะห์กันมากขึ้น จุดมุ่งหวังในการเรียนรู้คือ ให้องค์กรมีความยั่งยืน พร้อมเติบโต และบุคลากรก้าวหน้าไปพร้อมกันด้วย

 

Workshop หลังจาก ดูเทป ดร.จีระ พบ ดร.ปุระชัย วิเคราะห์ว่า

1. ทั้ง 2 คน มีวิธีการเรียนรู้อย่างไร

2. มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

3. นำไปปรับใช้กับ กฟภ.อย่างไร

กลุ่มที่ 1 ชอบทฤษฎี 4L’s โป๊ะเช๊ะ มาก เป็นแฟนหนังสือของดร.ปุระชัย ทั้ง 3 เล่ม

ข้อ 1 ดร.จีระ และ ดร.ปุระชัย เรียนรู้ด้วยตนเอง และครอบครัว อยู่แล้ว ดร.ปุระชัย สมัยเรียนเด็ก ๆชอบอ่านหนังสือ โดยเฉพาะชีวประวัติบุคคลสำคัญ เป็นคนใฝ่เรียน และชอบอ่านหนังสือ ทั้ง ๆ ที่ฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี ดร.ปุระชัย เป็นคนมุ่งมั่น และใฝ่รู้ทุกเรื่อง เน้นการเรียนด้วยตนเอง

ข้อ 2 ความเหมือน

• ทั้ง 2 ท่านชอบอ่านหนังสือ ดร.ปุระชัย สนใจทางวิทยาศาสตร์ ดร.จีระ สนใจเรื่องการเมือง เช่น นายกฯ อังกฤษ

• ครอบครัวของ 2 ท่านให้โอกาสลูก เน้นการตัดสินใจด้วยตัวเอง แต่คอยดูอยู่ห่าง ๆ ความต่าง

• ดร.จีระ เรียนรู้จากคุณพ่อ ดร.ปุระชัย เรียนรู้จากคุณแม่

ข้อ 3 นำไปปรับใช้ที่ กฟภ.ได้อย่างไร

• ศึกษาวิธีการเรียนรู้ของทั้ง 2 ท่าน พนักงานทุกคนควรจะมุ่งมั่นและให้ความสนใจ แล้วเอาไปใช้ที่ กฟภ.

• กฟภ. ให้โอกาสพนักงานทุกระดับ แต่ก่อนพนักงานเด็ก ๆ ไม่ได้เรียนรู้อย่างนี้ ซึ่งปัจจุบันได้ทำแล้ว และอยากให้ทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ

• อยากเอาเทคนิคและวิธีการลงใน Website กฟภ. ซึ่งขณะนี้มีอยู่แล้วคือ intranet ดร.จีระ อยากให้ทุกคน

1.ใฝ่รู้ ไม่ต้องรอองค์กร 2.กระจายสู่รุ่นหลัง 3. มีประชาธิปไตยมากขึ้น

กลุ่มที่ 4

ข้อ 1 ทั้ง 2 ท่าน ชอบเรียนรู้ รักการอ่านหนังสือ ครอบครัวสนับสนุน ถ่ายทอดสู่คนอื่นได้ดี

ข้อ 2 เอื้อเฟื้อ อยากให้สังคมเป็นการเรียนรู้ การเรียนควรมาจากการอ่านหรือค้นคว้าด้วยตนเอง ไม่จำเป็นต้องได้ปริญญา ดร.จีระ บอกว่า ประสบการณ์ที่ล้มเหลว เจ็บปวด ข้อให้บันทึกไว้ให้มากที่สุด ขอให้รุ่นหลังได้อ่าน เรียนต้องเรียนจากความเจ็บปวด เรียนจาก ประสบการณ์ของให้บันทึกให้ ความแตกต่าง ดร.ปุระชัย ปลูกฝังจากคุณแม่ ดร.จีระ จากคุณพ่อ ดร.ปุระชัยอ่านจากหนังสือทั่วไป ดร.จีระ อ่านจากแรงบันดาลใจ

ข้อ 3 การนำมาประยุกต์ใช้กับ กฟภ.

- ให้บุคลากรมีการอ่าน และค้นคว้าหาความรู้

- ดร.จีระ บอกว่าต้องสร้างบรรยากาศให้คนในองค์กร อยากอ่าน และใฝ่รู้ อยากเห็นห้องสมุดใน กฟภ.เป็นห้องสมุดเชิงสร้างสรรค์

- สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ให้เกิดกับองค์กร กฟภ.อย่างต่อเนื่อง

กลุ่มที่ 5

ข้อ 1 สิ่งที่เหมือนกัน และเป็นความสำคัญร่วมกัน คือ สถาบันครอบครัว จะเป็นเป้าหลอมที่ดีในการหล่อหลอมสิ่งที่เราต้องการ ถ้าคนหล่อหลอมดีแล้ว จะดีกว่าเบ้าหลอม ทั้งทั้ง 2 มีการเรียนรู้จากตนเอง ศึกษา ทดลอง ค้นคว้าด้วยตัวเอง มีความเชื่อมั่นด้วยตนเอง

ข้อ 2 ความเหมือน ทั้ง 2 ท่าน ไม่ยึดในเรื่องตำแหน่งเงินทอง แต่มองในสิ่งที่สร้างประโยชน์ให้สังคม ประเทศชาติได้ เขียนตำราแบบให้คนคิด น่าจะเป็นประโยชน์สร้างสรรค์เพื่อองค์กรของประเทศชาติ

ข้อ 3

• กฟภ. ต้องมีการนำความรู้ที่เรียน ไปพูดคุยกระตุ้นให้ลูกน้อง และผู้ใต้บังคับบัญชา ว่าการเรียนรู้มาจากที่ใดในโลกก็ได้ มีเครื่องมือในการเรียนรู้มากขึ้น

• การเรียนรู้ทำอย่างไรให้ กฟภ.เกิดการเรียนรู้ที่จริง ๆ น่าจะนำทฤษฎีของ ในหลวงฯ มายึดเป็นหลักก่อน แล้วเอาวิธีการมาจับใส่ ก่อนอื่น ควรทราบขนาดองค์กร การบริหาร และลูกค้า ควรมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

• ห้องสมุดของ กฟภ. ต้องมีหนังสือเกี่ยวกับประวัตินักวิทยาศาสตร์ ผู้ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และ ของ ดร.จีระ ดร.จีระ บอกว่า การสร้างองค์กรการเรียนรู้ ต้องมีผู้นำ บรรยากาศ Support ห้องสมุด E-learning เพื่อไปสู่เป้าหมายของในหลวง ฯ คือความยั่งยืน การแก้ปัญหา

• สิ่งหนึ่งต้องรู้ว่าสถานการณ์องค์กรขณะนี้เป็นอย่างไร

• ต้องช่วยกันคิดว่าจะขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ทิศทางใด ต้องป้องกันคู่แข่งรายใหม่เข้ามา

• วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

• 99 % เกิดจากการทำงาน 1% เกิดจากพรสวรรค์ ควรมีธรรมะในใจ และไม่ควรเก็บสิ่งที่ไม่ดีไว้ในใจ

• ทุกคนนั้นล้มเหลวได้ แพ้ได้ แต่อย่าหมดกำลังใจขอให้อย่าท้อแท้

กลุ่ม 3

ข้อ 1

• ทั้ง 2 ท่านได้เรียนรู้จากตัวเอง และได้นำมาปรับใช้กับการทำงาน

• ดร.จีระ เรียนรู้จากข้างนอกมาข้างใน แล้วมาทำงาน

• ดร.ปุระชัย มองจากข้างในมาจากข้างนอก ให้ความสำคัญกับครอบครัวมาก่อน

ข้อ 2 สิ่งที่เหมือนกัน ไม่ยึดติดกับตำแหน่งหรืออาชีพ และมีความสุขในการถ่ายทอดสู่คนอื่น

ข้อ 3

• เรียนรู้จากตัวเอง ทำจริง ปฏิบัติจริง รู้จริง แล้วถึงเป็นครูของคนอื่นได้ ดร.จีระ บอกว่าคนเรา ต้องพึ่งตัวเอง

• ใฝ่รู้ รู้อะไรรู้ให้จริง ทำงานเป็นทีม เป็นหัวหน้า ก็ต้องฟังความคิดเห็นของลูกน้อง ดังเช่น Peter Senge คิดอย่างมีเหตุมีผล ยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น

• การทำงานต้องมีจริยธรรมอยู่ในใจ คนดีต้องได้รับการสนับสนุน คนเก่งต้องมีไว้ คนดีต้องมีพร้อม

• ถ้ากฟภ.มีทั้งคนเก่ง และคนดี กฟภ.ก็จะก้าวหน้าด้วย ดร.จีระ เสนอว่า การกระจายอำนาจ ต้องกระจายด้วยความสุภาพเรียบร้อย กลุ่ม 6 ข้อ 1 และ

ข้อ 2

• ความเหมือน วิธีการเรียนรู้ทั้ง 2 ท่านเรียนจากครอบครัว อ.จีระ จากคุณพ่อ อ.ปุระชัย คุณแม่

• ทั้ง 2 ท่าน เรียนรู้จากตัวเอง และมี Life Long Learning

• ความต่าง ดร.จีระ ชอบอ่าน Magazine นำมาแก้ไขปัญหา

• ดร.ปุระชัย อ่านชีวประวัติ แล้วมาวิเคราะห์แก้ไขปัญหา

ข้อ 3 กฟภ.

• มีหน่วยงานที่สนับสนุนอยู่แล้วช่วย Training พนักงาน จัดทำ Website สื่อต่าง ๆ จม.ข่าวถึงพนักงาน

• หน่วยงานประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้หน่วยงานรับทราบ

• ห้องสมุด กฟภ. ให้มีข่าวสารต่าง ๆ มีบรรยากาศที่ดี เพิ่มเติมสื่อต่าง ๆ และกระตุ้นให้คนใช้ห้องสมุด

• ท่านผู้ว่าการฯ กำหนดนโยบายให้ กฟภ.เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้จึงขอขอบคุณ ณ โอกาสนี้

กลุ่ม 2

ข้อ 1 และ ข้อ 2

• ทั้ง 2 ท่านมีความเหมือนเรื่องการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอด การศึกษาจากหนังสือ มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุป ประเมินผล และถ่ายทอดความรู้ต่าง ๆเนื่องจากมีเวทีในการถ่ายทอดสู่คนอื่น

• 2 ท่านมีความสามารถในการอ่านหนังสือ แล้วจับใจความที่เรียกว่า โป๊ะเช๊ะ

• ทั้ง 2 ท่านมีความเชื่อว่าการเรียนรู้ไม่สิ้นสุดต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต เพราะวิธีการและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มีขึ้นตลอด ดร.จีระ บอกว่า ในทุก 6 ชั่วโมง มี Website เกิดขึ้น 30,000 websites วันนี้ความรู้เพิ่มขึ้นเท่าตัวทุก ๆ 2 ปี ปี 2011 Internet จะช้า เนื่องจากคนใช้เยอะมาก

• ทั้ง 2 ท่านพูดว่าเราสามารถเรียนรู้ได้จากความผิดพลาด กฟภ.เกิดความผิดพลาดขึ้นมากมาย แต่ไม่ได้เรียนรู้จากมันเลย ยังเกิดความผิดพลาดอยู่

ข้อ 3

• เอาตัวอย่างผู้ที่ประสบความสำเร็จมาประยุกต์ใช้ในองค์กรของเรา

• เทคโนโลยี มีเยอะอยู่แล้ว แต่โครงการ กฟภ. ส่วนใหญ่ เป็นลักษณะไฟไหม้ฟาง คือ แบบเกิดยุคหนึ่งจะหมดยุคหนึ่ง ดังนั้น ควรตระหนักถึงความยั่งยืนของโครงการ ประเทศไทยความต่อเนื่องเป็นสิ่งที่อันตรายมาก องค์กรแห่งการเรียนรู้ปัจจัยความเสี่ยงเยอะ แต่สิ่งที่สำคัญคือตัวของแต่ละคนเอง ทำตัวให้เป็นเจ้าของโครงการ

คุณประหยัด

• กล่าวถึง HR Week ในการนำเสนอ Workshop กลุ่มที่ 1 นำเสนอ กลุ่มอื่น ห้ามตาม

• องค์กร กฟภ.เป็นลักษณะเหมือน ไฟไหม้ฟาง คิดว่าองค์กรเมื่อเกิดแล้ว ไม่อยู่ ก็จะหายไป เช่น เรื่อง KM

• LO ริเริ่ม ปี 2549 ปี 2550 เริ่ม implement LO ปี 2551 กะจะทำ ผอ.กฟภ.ทุกแห่ง ได้เจอท่านสุทธิเดช เห็นด้วย ประกาศเป็นนโยบาย ทำจาก Bottom up ขึ้นมา

• สรุป การเรียนรู้ต้องปลูกฝังให้อยู่ในจิต ในสายเลือดของเรา มันก็จะไม่เกิดไฟไหม้ฟาง เพราะอยู่ที่ตัวเราทุกคน

• ดร.ปุระชัย บอกว่า การเรียนรู้ เริ่มจากการอยากรู้

• การ Deal กับลูกค้ามีกฎ 2 ข้อ คือ ลูกค้าถูกเสมอ ข้อ2 ถ้าทนไม่ได้ให้ดูข้อ 1

• ทุกท่านต้องมีหน้าที่พัฒนาตัวเอง และดูแลลูกน้องให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนางานด้วยเช่นกัน

• ห้องสมุดของ กฟภ. จะมีสวนหย่อม น้ำพุ กฟภ.มีงบประมาณในการให้ซื้อสื่อเข้าห้องสมุด

• Knowledge Sharing

• ลองสืบหา คนจากภายในเพื่อมาเป็นวิทยากร เนื่องจากมีข้อได้เปรียบในการรู้จริงเรื่องกฟภ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท