หลักในการทำงาน


หลักในการทำงาน

หลักในการทำงาน

 

สวัสดีครับ ครับวันนี้ผมได้ไปอำเภอเมือง และอำเภอนาน้อยซึ่งเป็นการอบรมเกษตรกร ที่อำเภอเมืองเป็นการอบรมเกษตรอาสาเป็นโครงการหนึ่งของกรมส่งเสริมการเกษตร และมีเกษตรอาสาที่เข้าอบรมหลายอำเภอซึ่งมีตัวแทนของเกษตรกรที่อาสามาทำหน้าที่เรียนรู้เทคโนโลยีการเกษตรเพื่อที่จะนำไปถ่ายทอดให้กับชุมชนของตนเอง ครับผมก็ไปกับท่านเกษตรจังหวัดครับ ซึ่งท่านต้องไปให้นโยบายในการทำงานของเกษตรอาสา ที่รับอาสาเข้ามาเพื่อที่จะเป็นตัวแทนของเกษตรกรที่ช่วยแก้ไขปัญหาด้านการเกษตร โดยประสานงานกับนักวิชาการเกษตรที่รับผิดชอบในแต่ละตำบลนั้น ๆ ในการแก้ไขปัญหาเรื่องการเกษตรได้ทันถ่วงที และผู้เข้าอบรมสามารถนำเอาไปใช้เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไปได้ และการอบรมเกษตรอาสาเป็นการที่นำเอาเกษตรกรที่เป็นผู้นำมาอบรมเพื่อที่จะได้เป็นตัวแทนของเกษตรกรที่เป็นด่านแรกในการช่วยแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร และเป็นผู้ที่คอยประสานงานในเรื่องของการเกษตรระหว่างเกษตรกรในชุมชนของตนเองกับนักวิชาการของกระทรวงเกษตรไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตามที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเกษตรสามารถประสานงานกับนักวิชาการที่รับผิดชอบในตำบลนั้น เพื่อที่จะช่วยกันแก้ไขในระดับต้นและถ้าเป็นปัญหาที่ใหญ่ก็สามารถนำไปสู่จังหวัด ระดับประเทศได้ในที่สุด ปัญหาก็จะได้รับการแก้ไข แต่ก็นั่นแหลนะผู้นำเกษตรกรหรือเกษตรอาสานั้นเป็นตัวแทนที่กรมส่งเสริมจะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เพื่อที่จะได้เป็นผู้ประสานงานระหว่างชุมชนเกษตรกับนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ที่จะเข้ามาช่วยเหลือเรื่องของการเกษตรของเกษตรกรเอง แต่ไม่มีผลตอบแทนเหมือนกับผู้แทนของกระทรวงสาธารณสุข เช่น อสม. ซึ่งเขามีผลตอบแทนที่เห็นผลแท้จริง จึงทำให้การทำงานของเขาจึงค่อนข้างเห็นผลอย่างชัดเจน ส่วนเกษตรอาสามีเพียงแต่การทุ่มเทแรงใจและแรงกายเพื่อที่จะเป็นผู้นำทางการเกษตรและสามารถถ่ายทอดกับเพื่อนเกษตรกรในชุมชนเพื่อที่จะพัฒนาเกษตรกรในชุมชนของตนเองให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้เท่านั้น ผลของการทำงานจึงช้ามาก และผมก็มีหลักของการทำงานมาฝากครับ

1. ความศรัทธาในงานที่ทำ การที่เรามีความศรัทธาในการทำงานมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงานแล้วไม่ดูถูกงานที่ทำจะทำให้เกิดความรักในงานนั้นได้ และเกิดความรับผิดชอบในงาน สนุกกับงาน ก็จะเกิดผลสำเร็จตามมาในที่สุด

2. การทุ่มเทอุทิศตนเพื่องาน การที่ทำงานโดยไม่เห็นความเหน็ดเหนื่อยในการทำงาน ประเภทไฟแรง งานหนักเอาเบาสู้  สู้ทนมิใช่ทนสู้

3. การมีเทคนิคในการทำงาน การทำงานอย่างมีระบบ มีการวางแผนในการทำงาน ติดตามผลงาน มีการปรับปรุงวิธีการทำงานเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในการทำงาน และนำเอาวิธีการใหม่ ๆ เขามาช่วยในการทำงานให้งานนั้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพิ่มมากขึ้นได้

ความศรัทธาทุ่มเท และการใช้เทคนิค ทั้ง 3 ประการนี้ถือได้ว่าเป็นหลักของการทำงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล และสามารถที่จะนำองค์กรขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพเสมอครับ .

คนขับรถ/ 19/03/51

คำสำคัญ (Tags): #หลักในการทำงาน
หมายเลขบันทึก: 171760เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท