การกินอาหารให้ครบ 7 สีสายรุ้ง


ทฤษฎีอาหาร 7 สีสายรุ้ง

     สวัสดีครับ กระผมห่างเหินจากการบันทึกไปนานพอสมควร  วันนี้ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อความการกินอาหารให้ครบ  7  สี ของสายรุ้ง  นักโภชนาการสมัยใหม่แนะนำให้เรากินอาหารให้ครบ 7 สีของสายรุ้ง   สีสันสวยสดของอาหารนั้นสร้างความอยากกินอาหารและสร้างความรื่นรมย์ใจในการกินอาหารได้  ว่ากันว่าตั้งแต่ในสม้ยโรมันมาแล้ว  ชาวโรมันบอกว่าพวกเรากินอาหารด้วยตาพอ ๆ กับกินด้วยปาก  ชาวโรมันรู้จักใช้สีผสมอาหารที่ทำจากกธรรมชาติ เช่น เซฟฟรอน (สีเหลือง) และเครื่องเทศอื่น ๆ มาใช้ตกแต่งเติมสีสันอาหารให้มีสีเย้ายวนชวนกินกันมานานนับศัตวรรษแล้ว   การจัดแต่งอาหารให้มีสีหลากหลาย ในแต่ละจานนั้นไม่เพียงแต่จะทำให้สมองของเราสั่งการให้มีกาหลั่งสารกระตุ้นต่อมอยากอาหารออกมาเท่านั้น  แต่สีธรรมชาติที่มีอยู่ในอาหารสด ๆ เหล่านี้ยังเป็นแหล่งของสารอาหารชนิดต่าง ๆที่เป็นคุณประโยชน์แก่ร่างกาย  ทฤษฎีอาหารสายรุ้งจึงเกิดขึ้นมาเพื่อให้จำติคหูว่า  กินอาหารให้ครบเจ็ดสีแทนของเดิมที่ว่า  คนเราต้องกินอาหารครบห้าหมู่  ดังนั้นเราจะมาพูดกันต่อว่าอาหารสีใหนจะให้สารอาหารที่จำเป็นชนิดใดแก่ร่างกายเราบ้าง

    โดยขอเสนออาหารสีเหลืองเป็นสีแรก    ถ้ากินอาหารสีเหลืองแล้วจะทำให้หัวเราะมีความสุข  ซึ่งเป็นความคิดที่มีเหตุผล เพราะอะไรจะมาทำให้อารมณ์ดีเท่าการได้เห็นจานอาหารที่เต็มไปด้วยอาหารสีเหลืองสดใส  ไม่ว่าจะเป็นข้าวโพด มะละกอ พริกหวานสีเหลือง กล้วยหอมทอง สับปะรด  ส้มโอ ฯลฯ

    สารอาหารที่พบในอาหารสีเหลืองนั้นชื่อว่า  ลูติน (LuTien)  เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่พบมากในผลไม้และผักสดสีเหลืองก็ยังมีสาร ซิแซนติน (Xeaxanthin) ซึ่งสารตัวนี้เป็นตัวป้องกันความแก่และทำใหกล้ามเนื้อตาทำงานดีขึ้น  อาหารที่มีซิแซนตินสูงได้แก่ ไข่แดง ส้มต่าง ๆ ข้าวโพด   สารเคอร์คัมมิน (Curcumin) เป็นสารสีเหลืองเข้มที่มีคุณสมบัติแอนตี้ออกซิแด้นท์และช่วยลดอาการบวม สารนี้มีอยู่มากในขมิ้น  ผลจากการวิจัยมากมายช่วยสนับสนุนสารเคอร์คัมมินเป็นสารช่วยป้องกันและรักษาโรคปวดข้อ  ข้ออักเสบ  โรคเลนส์ตามัว  และโรคอัลไซเมอร์ (ความจำเสื่อม)  

   ฉะนั้นการเลือกกินอาหารควรเลือกกินอาหารเพื่อประโยชน์ของร่างกาย  สำหรับวันนี้ขอเสนออาหารสีเหลืองไว้แค่นี้  ครับกระผม

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 171252เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2008 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท