ไอเดีย ขนมลูกอมอินดิก้า อัมลา(มะขามป้อมดอง)


มะขามป้อมเป็นเภสัชหรือยาที่พระใช้ได้ โยมใช้ดี เพราะมีสรรพคุณเป็นยาถ่าย เหมาะมากเป็นพิเศษสำหรับทั้งพระทั้งโยมที่ใช้อิริยาบถนั่งมาก เดินน้อย เช่น นั่งสมาธิคราวละนานๆ ฯลฯ

...

ภาพที่ 1: ขวดขนมลูกอม "อินดิก้า อัมลา (Indica amla)" โปรดสังเกตรูปมะขามป้อมอินเดียที่โตกว่ามะขามป้อมไทยประมาณ 50% พร้อมสรรพคุณ 'pure and healthy (บริสุทธิ์และดีกับสุขภาพ)' ชื่อ "อัมลา" ก็ฟังดูเป็นมงคล เนื่องจากคล้ายคำว่า "อมรา" ที่แปลว่า อมตะ หรือไม่ตาย...

...

ธันวาคม 2550 ผู้เขียนมีโอกาสไปกราบนมัสการสังเวชนียสถานอินเดีย-เนปาล ไปคราวนี้มีโอกาสเห็นขนมประเภท "เพื่อสุขภาพ" ของอินเดีย ทำจากมะขามป้อม

มะขามป้อมเป็นเภสัชหรือยาที่พระใช้ได้ โยมใช้ดี เพราะมีสรรพคุณเป็นยาถ่าย เหมาะมากเป็นพิเศษสำหรับทั้งพระทั้งโยมที่ใช้อิริยาบถนั่งมาก เดินน้อย เช่น นั่งสมาธิคราวละนานๆ ฯลฯ

...

ภาพที่ 2: ลูกอมอินเดีย ทำจากมะขามป้อมแห้ง ดองหวาน รสชาดดีมากๆ

...

ภาพที่ 3: คุณค่าทางอาหารต่อ 100 กรัม ให้กำลังงาน 319 แคลอรี ซึ่งค่อนไปทางสูงคล้ายผลไม้แห้ง หรือผลไม้ดองหวานที่มักจะมีแคลอรีสูง ทว่า... ถ้าใช้ยาระบายคราวละน้อยๆ แล้ว ขนมลูกอม "อินดิก้า อัมลา" นี่เยี่ยมไปเลย

...

ขนมลูกอมอินดิก้า อัมลาขนาด 250 กรัม ราคา 48 รูปี หรือประมาณ 43.20 บาท (อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 0.9 บาทต่อ 1 รูปี)

ขั้นตอนการผลิตมีการใช้น้ำเชื่อม กรดซิตริคช่วยดอง

...

ภาพที่ 4: บรรยายสรรพคุณว่า อัมลา(มะขามป้อม)เป็นผลไม้ของพระเจ้า ใช้บูชาพระวิษณุเทพได้ ฤาษีทั้งหลายไว้วางใจอัมลาให้เป็นสมุนไพรที่คืนความเป็นหนุ่มเป็นสาวให้

...

ยุคนี้อะไรๆ ก็ต้องระบุว่า มีสารต้านอนุมูลอิสระ (แอนตี้ออกซิแดนท์) มีวิตามิน C ปรับสภาพกระบวนการทางเคมีภายใน (metabolism) ทำให้เลือดบริสุทธิ์ ลดกรดในร่างกาย

ทางบริษัทที่ผลิตอ้างว่า อัมลาช่วยทำความสะอาดลำไส้ ทำให้ผิวหนัง ดวงตา และเส้นผมมีประกายเงางาม ช่วยให้มีชีวิตชีวา เสริมการสร้างโปรตีน และชำระล้างพิษภัยออกไป

...

ตามหลักอายุรเวท หรือแพทย์แผนอินเดียเชื่อกันว่า ถ้ากินอัมลาตอนเช้าทุกวันติดตื่อกัน 40 วันขึ้นไป จะช่วยกำจัดความผิดปกติ หรือความไม่สบายทางกาย (body ailments)

นี่เป็นการใช้ทั้งศาสตร์แผนอินเดีย (อายุรเวท) และศาสตร์สมัยใหม่ เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ ฯลฯ มาส่งเสริมการขาย

...

เมืองไทยเราควรรีบพัฒนาขนมลูกอมสมุนไพรสุขภาพแบบนี้ เนื่องจากพระฉันได้-โยมกินยิ่งดี

เรียนเสนอให้พวกเราที่มีฝีมือทางด้านการถนอมอาหาร โดยเฉพาะการดองผลไม้ ลองทำอัมลา(มะขามป้อม)ดู ทำแล้วจะไปถวายพระก็ได้ หรือทำให้โยม(อุบาสก อุบาสิกา)ทั้งหลายก็ดีทั้งนั้น

...

ที่มา                                         

  • กราบขอบพระคุณ > Indica Umla Candy > ได้รับความอนุเคราะห์จากท่านพระอาจารย์ชนกะ วัดท่ามะโอ ลำปาง.
  • ขอขอบพระคุณ > ท่านอาจารย์สิทธิโชค บุณยเนตร คณะบุญรักษาทัวร์ (เป็นคณะที่ส่งเสริมการไปกราบนมัสการสังเวชนียสถานอินเดีย-เนปาลแบบ "พักวัด" + ประหยัด) 159 ซอยศรีบุญยืน ประชาราษฎร์สาย 1(32) บางโพ กรุงเทพฯ 10800. โทรศัพท์ 081-621.5559 & 02-587.4905. โทรสาร 02-587.4905.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 11 มีนาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 170408เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2008 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แค่ลองดองยังหาข้อมูลไม่ได้เลยค่ะ

พยายามหาอยู่

สั่งจองสมุนไพรสกัดจากมะขามป้อมอินเดียและสมุนไพรป่า ก่วา 10 ชนิด (ของแท้นำเข้าจากอินเดีย) ได้ที่ 086-564-8636

โปรดระวัง ทัวร์กับสิทธิโชค บุณยเนตร หลอกลวงจัดทัวร์อินเดีย เป็นทัวร์เถื่อนนะค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท