โวล์ฟกัง อมาดิอุส โมสาร์ท


โวล์ฟกัง อมาดิอุส โมสาร์ท ประวัติย่อ

 

โวล์ฟกัง อมาดิอุส โมสาร์ท

 

(Wolfgang Amadeus Mozart)

 

   

โวล์ฟกัง อมาดิอุส โมสาร์ท คีตกวีชาวออสเตรีย เกิดวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2295 ที่เมืองซาลสเบอร์ก ประเทศออสเตรีย เป็นลูกชายของ เลโอโปลด์ โมสาร์ท ซึ่งเป็นนักแต่งเพลงและครูสอนดนตรี มีความสามารถทางไวโอลินเป็นเยี่ยม แม่ชื่อ เฟรา อันนา โมสาร์ท เป็นผู้หญิงธรรมดาที่พอใจในงานแม่บ้านแม่เรือน และมีความรักลูกๆ เหมือนแม่ทั้งหลาย โมสาร์ทมีพี่น้องทั้งหมด 7 คน แต่เสียชีวิต 5 คน เหลือเพียงตัวเขาเอง และพี่สาว ที่ชื่อมาเรีย แอนนา หรือ Nannerl ซึ่งอายุมากกว่าเขา 4 ปี โมสาร์ทเป็นคนที่มีรูปร่างสง่างาม ใบหน้าสวย มีริมฝีปากงามละไม จมูกโด่ง มีแววตาอ่อนโยนคล้ายผู้หญิง มีกิริยาสงบเสงี่ยม และเป็นคนช่างคิดช่างฝัน

 

เมื่ออายุเพียง 5 ขวบ โมสาร์ทก็แต่งเพลงได้แล้ว เพลงแรกที่เขาแต่งนั้นคือการแต่งเติมเพลง minuet ของพ่อที่ได้แต่งค้างไว้ยังไม่เสร็จ เมื่ออายุ 7 ขวบ เขาแต่งเพลงไวโอลินโซนาตาเสร็จเป็นเพลงแรก อีกปีหนึ่งต่อมาเมื่ออายุ 8 ขวบ ก็แต่งซิมโฟนีได้สำเร็จ

 

โมสาร์ท เป็นผู้ที่มีความสามารถในการแต่งเพลงชั้นยอดเยี่ยมผู้หนึ่ง มีผลงานมากกว่า200 ชิ้น เริ่มตั้งแต่เพลง String quartets ที่เด่นที่สุด 10 เพลง , Piano quartets 2 เพลง , Piano quintets อีก 2 เพลง , Piano concertos 30 กว่าเพลง , Violin concertos 7 เพลง , Flute concertos 3 เพลง , อุปรากร 22 เรื่อง , ซิมโฟนีเขียนไว้ 41 เพลง นอกจากนั้นยังมีอื่น ๆ อีกมาก

 http://www.smartdcamp.com/music.htm

หมายเลขบันทึก: 169806เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2008 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กำลังมีบันทึกที่เกี่ยวข้องกับโมสาร์ทพอดีค่ะ

2008 จะเป็นปีแห่งครบ 252 ปีของ Mozart นักประพันธ์เพลงคลาสสิคชั้นยอดของโลก ผู้ทิ้งผลงานสำคัญไว้ โดยจากไปเมื่ออายุเพียง 35 ปีเท่านั้น

Mozart เกิดใน ค.ศ.1756  ก่อนกรุงศรีอยุธยาแตกครั้งที่สองอีกนะคะ

ตลอดชีวิต Mozart ได้เงินสนับสนุนมากมายจากการแต่งเพลง และแต่งเพลงประกอบโอเปร่า แต่เขาเป็นคนใช้ชีวิตหรูหรา ใช้เงินฟุ่มเฟือย ตอนที่ไม่รุ่งโดยเฉพาะก่อนตายจึงยากจน มีการคาดเดากันต่างๆ นานาว่าเขาเสียชีวิตเพราะถูกวางยาพิษ แต่ส่วนใหญ่เชื่อว่าเขาป่วยเจ็บตายมากกว่า เพราะเป็นคนสุขภาพไม่แข็งแรงตั้งแต่ยังเล็กค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท