ที่พึ่งทางใจ


"มันอาจจะดีก็ได้" หรือ "มันอาจจะร้ายก็ได้"

      วันหยุดอยู่บ้านเลี้ยงลูก  ค้นหานิตยสารสำหรับสตรีมาอ่านเพื่อหานิทานสำหรับเด็กมาเล่าให้ลูก ๆ ฟัง  บังเอิญเปิดพบข้อคิดดี ๆ ซึ่งผู้เขียนฝากไว้ให้คิด  เป็นเรื่องของอาแปะคนหนึ่ง กับการทำใจยอมรับกับหลาย ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิต  เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะร้ายหรือดี  สิ่งที่เกิดตามมา มันอาจจะดีก็ได้ หรือ มันอาจจะร้ายก็ได้  เพียงเราเตรียมใจยอมรับก็เพียงพอ เพื่อชีวิตที่ไม่ประมาท มันอาจจะดีก็ได้    เรื่องมีอยู่ว่า.....

          มีอาแปะคนหนึ่ง  เลี้ยงม้าตัวเมียไว้  1  ตัว  อาชีพของแกคือ  นำม้าตัวเมียไปจ้างผสมพันธ์  และเมื่อได้ลูกม้า  แกก็จะนำลูกม้าไปขาย  อยู่ต่อมาวันหนึ่ง  ม้าตัวเมียนั้นได้หายไปจากบ้าน  ผู้มีน้ำใจได้มาแสดงความเสียใจกับอาปะกันมากมาย  เพราะอาแปะเป็นคนดี  เป็นที่รักของทุก ๆ คน  อาแปะได้แสดงความขอบคุณ และตอบกลับไปด้วยน้ำเสียสุภาพว่า  "มันอาจจะดีก็ได้"

          ต่อมาอีก  2 - 3 วัน ม้าตัวเมียนั้นได้กลับมาพร้อมกับม้าตัวผู้  1  ตัว  ชาวบ้านรู้ข่าว  ต่างก็แสดงความยินดีกับอาแปะ  เพราะต่อไปนี้อาแปะนั่งจิบน้ำชา  ก็มีลูกม้าขาย  ไม่ต้องไปเสียเงินจ้างเขาผสมพันธุ์  อาแปะแสดงความขอบคุณต่อเพื่อนบ้าน และตอบกลับด้วยน้ำเสียงสุภาพว่า  "มันอาจจะร้ายก็ได้"

          และอีกไม่นานนัก ลูกชายคนเดียวของอาแปะได้กระโดดขึ้นขี่หลังม้าตัวผู้  ซึ่งเป็นม้าพยศ  ลูกชายอาแปะตกลงมาขาหัก  ชาวบ้านสงสารเพราะอาแปะมีลูกชายเพียงคนเดียว  จึงมาแสดงความเสียใจ  และปลอบโยนให้กำลังใจ แต่อาแปะกลับตอบด้วยสีหน้าปกติ วาจาสุภาพเหมือนทุกครั้งว่า  "มันอาจจะดีก็ได้"

          บ้านของอาแปะอยู่ชายแดนมณฑลหนึ่งในเมืองจีน  ซึ่งชายหนุ่มทุกคนต้องไปเป็นทหารสู้รบป้องกันบ้านเมือง  แต่ด้วยเหตุที่ลูกชายอาแปะขาหักพิการ จึงไม่สามารถไปเป็นทหารได้  จึงได้อยู่ดูแลอาแปะอย่างมีความสุข

          ในชีวิตคนเรานั้น  มีหลาย ๆ เรื่องฝ่ายเข้ามาในชีวิต หากเราเจอปัญหา และคิดว่ามืดแปดด้าน  อย่าท้อถอย  เพราะเหตุการณ์นั้นอาจมีสิ่งที่ดีเกิดขึ้นก็ได้  ในขณะเดียวกัน  ถ้าได้สิ่งใดสมปรารถนาก็อย่าดีใจจนออกนอกหน้า  เพราะมันอาจจะร้ายก็ได้

          ขอให้ประโยคสั้น ๆ นี้ "มันอาจจะดีก็ได้"  เป็นกำลังใจให้เราทุกคนสู่ต่อไป  ขอให้ประโยคนี้  "มันอาจจะร้ายก็ได้" เตือนให้เราไม่ประมาท

                       กวนๆ ขำๆ

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2#แมงมุม
หมายเลขบันทึก: 169361เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2008 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ณิชารีย์ ณรงค์ฤทธิ์

เนื้อหาดีค่ะ
ให้ข้อคิดได้หลายข้อเลยทีเดียวค่ะ
ทั้งสอนให้เราไม่ประมาท
ทั้งให้กำลังใจเราที่กำลังได้รับความเดือดร้อน หรือมีความทุกข์
ฟาฟาก็จะคอยเป็นกำลังใจให้ป้ามลทำงานอย่างเต็มที่นะค่ะ

ทักทาย

 

คิดถึง

 

ไปล่ะค่ะ  บายบาย

   ขอบใจฟาฟานะค่ะที่แวะมาเม้น

โอกาสหน้าแวะมาอีกนะค่ะ  ป้าจะคอย

ยินดีด้วยที่บันทึกบล็อกได้สำเร็จ
ข้อคิดดี ๆ บางทีก็หายาก  เนื่องจากมีอยู่ทั่วไป  แต่หากไม่มีใครหยิบยกมา เรากไม่เห็น  หาไม่เจอ 
อ่านแล้วได้เตือนตัวเองไม่ให้ประมาท  และไม่ท้อแท้นะคะ

ต้องขอบคุณ แม่น้องเพียวเพียว ที่กระตุ้นและสอนให้เขียนบล็อก และรู้ว่า "ไม่เห็นจะยากเลย"

เด็ก

สุดยอด เก่งกว่าเราอีก มีรูปน่ารักด้วย

แหม่..ไม่ได้เข้ามาหลายวัน  มีสมาชิกใหม่ซะแระ..ยินดีต้อนรับนะจ๊ะ..จุ๊บ..จุ๊บ..

  • แวะมาทักทาย สวัสดีชาวโลก
  • ชอบภาพเด็กส่ายตูดน่ารักดี

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท