คิวเบาหวาน


ไม่ได้เป็นไข้ แต่เป็นเบาหวาน

...ทุกวันพุธ..ที่สถานีอนามัยจะดูครึกครื้น เล็กน้อย เพราะมีผู้มารับบริการจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันคลีนิกเบาหวาน...ผู้ป่วยนัดประมาณ 60 - 80 คน การให้บริการที่นี่จึงจัดเป็นคิวใครก่อน - หลังตามลำดับ ระยะแรก ๆ (ประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา) ใครอยากได้คิว 1 ก็จะมาแต่เช้า ตี 4 ตี 5 เพื่อรอให้ได้คิวก่อน หรือไม่ก็มาจับบัตรคิวไว้ก่อนแล้วค่อยมาทีหลัง คราวนี้ก็เกิดปัญหา ปัญหาแรกคือ ยังไม่สว่าง แต่ผู้ป่วยจะมาเรียกให้คนอยู่บ้านพัก (หมอนวดแผนไทยซึ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราว) เปิดประตูรั้วให้ ปัญหาที่ 2  คนที่มาตามเวลา 7 โมง ถึง 7 โมงครึ่ง จะได้คิวประมาณ 10 กว่า ถึง 20 ก็จะโวยวาย ว่ามาก่อนแต่ทำไมได้คิวทีหลัง เนื่องจากคนที่มารับคิวตอน ตี 4 ตี 5 ได้คิวแล้วก็ไปตลาด กลับมาอีกที 7.30 น. 

ทีมงาน (ผู้เขียนกับพสอ. ) วางแผนให้มีการปรับเปลี่ยน เพื่อความเหมาะสม โดยสอบถามผู้ป่วยก่อนว่าจะทำอย่างไร ทุกคนก็เห็นดีด้วยกับการมีบัตรคิว แต่จะจัดอย่างไรก็แล้วแต่หมอ ฉันก็จะมาตามที่หมอบอก ก็ตกลงกันใหม่ว่า ใครมาก่อนก็ให้เรียงสมุดประจำตัวไว้ ต่อกันไปเรื่อย ๆ เมื่อเจ้าหน้าที่มา (ผู้เขียนกับพี่พสอ.)  ประมาณ 7.00 - 7.30 น. ก็จะแจกบัตรคิวให้ทีละคนตามลำดับ ทุกคนก็ตกลง คนที่เคยมา ตี 4 ตี 5 ก็จะมาตอน 6 โมง เพื่อวางสมุดก่อนเพื่อน หรือไม่ก็ฝากกันมาถ้าอยู่หมู่บ้านเดียวกัน (เจ้าตัวต้องอยู่เมื่อแจกบัตรคิว)

ผลดีที่เกิดขึ้น คือ

1.  ผู้ป่วย ไม่ต้องมาแต่เช้าเกินไป  มีการเตรียมตัวก่อนมาสถานีอนามัย (ห่อข้าวมากิน)  

2.  เกิดความเป็นระเบียบเมื่อมารับบริการ 

3.  สร้างพลังอำนาจให้ผู้ป่วยเรื่องการมารับยาตามนัด

หลังจากชั่งน้ำหนัก ตรวจเลือด วัดความดันแล้วเสร็จ ก็จะมารอคิวพบแพทย์   8.30 น. เมื่อแพทย์มา (ที่นี่จะมีแพทย์จากโรงพยาบาล. มาตรวจผู้ป่วยเรื้อรังให้ทุกวันพุธ) ผู้ป่วยก็จะมานั่งรอที่หน้าห้องตรวจ พี่พสอ. ก็จะแจ้งให้ผู้ป่วยเข้าพบแพทย์ตามลำดับ โดยจะแจกแฟ้มครอบครัวให้ผู้ป่วยถือรอ (มีเก้าอี้ให้นั่ง ต่อ ต่อ กันไป)

" ... คนไข้ที่มาก่อนก็ให้เข้าไปพบแพทย์ก่อนตามลำดับนะคะ " พี่พสอ. เตรียมจัดผู้ป่วยเข้าพบแพทย์ เมื่อแพทย์มาถึงและนั่งประจำที่เรียบร้อยแล้ว  คุณยาย ...คนหนึ่ง ลุกขึ้นยืน รีบพูดอย่างรวดเร็วว่า " ยายคิวที่ 1 นะ ไม่ได้เป็นไข้ แต่เป็นเบาหวาน ยายมารับยาตามนัดจะได้พบหมอก่อนหรือเปล่า" พี่พสอ. และผู้เขียนมองหน้ากันพร้อมอมยิ้ม และบอกยายว่า "ได้จ๊ะยาย เข้าไปก่อนเลย คุณหมอรออยู่ "    อิ...อิ..อิ

  • ....จึงเป็นบทเรียนให้กับทีมงานในการใช้ภาษาสื่อความหมายกับผู้ป่วยให้ชัดเจน

  • ผู้ป่วยที่นี่น่ารักกันทุกคน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ...มีเรื่อง น่ารัก น่ารัก อีกมากมาย  

  • การให้บริการเน้นเรื่องการสร้างเสริมพลังอำนาจให้ผู้ป่วยสามารถดูแลตนเองได้ 

  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม....

หมายเลขบันทึก: 169081เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2008 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณยายน่ารักจังค่ะ ก็จริงนะคะ ไปเรียก คนไข้ได้อย่างไร อิๆๆ

  • ขอบคุณค่ะอาจารย์ ที่แวะมาเยี่ยม
  • ชุ่มชื่นหัวใจจัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท