คนทำ Lab.: เค็ม หวาน เปรี้ยว มัน...


เคยได้ยินหลายคนเปรียบเปรยการทำงานห้อง Lab. เหมือนเป็นการ "ปิดทองหลังพระ"  เผลอ  ๆ ก็ "ใต้ฐานพระ" เลยทีเดียว เพราะมีอยู่หลาย ๆ ส่วน ๆ ที่อาจจะไม่รู้จัก หรือไม่เคยได้ยินอาชีพ นักเทคนิคการแพทย์ พนักงานวิทยาศาตร์การแพทย์ ฯ แม้แต่ผู้เขียนเองตอนเลือกเรียนก็ไม่ใช่ว่าจะรู้จัก แต่เห็นคำว่าเทคนิค ก็คิดว่าออกแนวสไตล์บู๊ ๆ เดา  ๆ เอาว่าคงเป็นเรื่องการรื้อ  ๆ ซ่อม  ๆ เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ เราต่างกับพยาบาล แพทย์ที่มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วยโดยตรง เอ๊ะ หรือว่าจะโชคดี 

แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะไม่มีความรู้สึกใด ๆ เพราะเมื่อมีเสียงกริ่งโทรศัพท์เร่งผล ตามผล พร้อมด้วยน้ำเสียงร้อนรน ของแพทย์และพยาบาล บางครั้งก็บอกว่าอาการผู้ป่วยแย่มาก ๆ หรือผู้ป่วยเป็นเด็ก ๆ เล็ก ๆ เพิ่งคลอด อาการไม่ดี ขอผลด่วน เราก็จะช่วยกันรีบเร่งตะโกนบอกต่อ  ๆ กันไปตามจุดต่าง ๆ ที่ต้องการการทดสอบนั้น ๆ พร้อมกับเอาใจช่วยอยู่ห่าง ๆ 

ลืมบอกไปค่ะว่าช่วงนี้งานมาก ๆ จริง ๆ ถ้าตามผลเฉย ๆ เราก็ขอให้รอ เพราะบางครั้งเหตุผลที่ขอด่วนก็เพราะอยากจะตรวจผู้ป่วยให้หมด มีเหลืออยู่ไม่กี่ท่านอะไรประมาณนี้ก็มี หรือหมอจะไม่อยู่แล้ว บางครั้งโดยเฉพาะช่วงเช้าถึงก่อนเที่ยงเราก็เลยจำเป็นต้องระงับ ขอเลือกด่วนเฉพาะรายที่ผู้ป่วยอาการไม่ดี ที่เหลือก็เข้าคิวตามลำดับ แต่โดยส่วนมากถ้าผู้ป่วยอาการหนัก แพทย์หรือพยาบาลที่โทรมาก็จะบอกเราตั้งแต่แรก 

แม้เราไม่ได้รับรู้ถึงปฏิกิริยาของผู้รับบริการโดยตรง แต่ผลการทดสอบที่ออกมานั้นก็พอทำให้เราหดหู่ไปด้วย หรือบางครั้งโทรบอกค่าในกรณีที่ค่าผิดปรกติมาก ๆ แต่คำตอบที่ได้รับบอกว่า ผู้ป่วยเสียแล้ว เราก็จะเศร้ากันไปทั้ง Lab. 

อ๊ะ ๆ คิดว่าคนทำงานห้อง Lab. เคมีคลินิก (เรียกย่อ  ๆ เค็ม)  เป็นอย่างไร บอกให้ก็ได้ว่า....

  • บางครั้งบางเรื่องเราก็ "เค็ม" จริง ๆ  คงเพราะชื่อของหน่วยงานที่เราสังกัด
  • ส่วนมากพวกเราก็ออกจะ "หวาน" (หวานจริง ๆ ไม่อยากใช้คำว่าอ่อนหวาน ซึ่งอาจหมายความว่าหวานน้อย) คงเป็นเพราะผลการตรวจน้ำตาลของผู้ป่วยแทรกซึมเข้าไปในร่างกายเราก็ได้ ยิ่งปัจจุบันคนมีแนวโน้มการเป็นเบาหวานมากขึ้น
  • หรือหลายครั้งเราอาจจะ "มัน"  เพราะถูกดูดซึมโดยผลการทดสอบไขมันซึ่งปัจจุบันก็มีแนวโน้มสูงเช่นกัน (ไม่เชื่อมาดูหุ่นคนห้องเค็มได้ อ้วน ๆ ลงพุงกันทั้งน๊าน)
  • และน้อยครั้งมากที่เราจะ "เปรี้ยว" อาจเป็นเพราะมีส่วนของกรดต่าง ๆ ที่ใช้ในห้อง Lab. ซึ่งนานครั้งกว่าเราจะใช้

ชีวิตล้วนมีหลายรสชาด เหมือนความแตกต่างของแต่ละคน แม้เราไม่ค่อยมีอะไรที่เหมือนกันนัก แต่เราก็อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขๆๆๆๆ

หมายเลขบันทึก: 168435เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาให้กำลังใจ คนทำงานเบื้องหลัง 

คิดถึงพระบรมราโชวาทของในหลวง  "การทำงานด้วยน้ำใจรักต้องหวังผลงานนั้นเป็นสำคัญ  แม้จะไม่มีใครรู้ใครเห็น
ก็ไม่น่าวิตก     เพราะผลสำเร็จนั้นจะเป็นประจักพยานที่มั่นคง ที่พูดเช่นนี้ เหมือนกับ สอนให้ปิดทองหลังพระ การปิดทองหลังพระนั้น เมื่อถึงคราวจำเป็นก็ต้องปิด     ว่าที่จริงแล้วคนโดยมากไม่ค่อยชอบปิดทองหลังพระกันนัก    เพราะนึกว่า ไม่มีใครเห็น   แต่ถ้าทุกคนพากันปิดทองแต่ข้างหน้า ไม่มีใครปิดทองหลังพระเลย พระจะเป็นพระที่งามบริบูรณ์ไม่ได้..
."
    

ในหลวงท่านให้กำลังใจ  ชอบแล้วก็เลยเก็บไว้ในสมุดบีนทึกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท