อาศรมพลังงาน


อาศรมพลังงานไม่ใช่ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยี แต่ถ่ายทอดวิธีคิด

 

อาศรมพลังงานเป็นสถานที่ที่มีเทคโนโลยีสำหรับคนที่ต้องการอยู่โดยพึ่งพาตัวเองได้ ตั้งแต่การนำพลังงานจากแสงอาทิตย์มาแปลงเป็นพลังงานความร้อน และพลังงานไฟฟ้า การทำเตาเผาถ่าน น้ำส้มควันไม้ การทำไบโอดีเซล ฯลฯ ฟังดูเหมือนศูนย์ทั่วๆไปที่รับฝึกอบรม ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อชุมชน นี่เป็นความรู้สึก ความคาดหวังของเราก่อนที่จะเดินทางไปสำรวจสถานที่จริงกัน

                แต่หลังจากได้คุยกับอาจารย์ชาญชัย ลิมปิยากร เราก็เริ่มมองอาศรมพลังงานต่างออกไป ที่นี่ไม่ใช่ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยี แต่เป็นศูนย์ถ่ายทอดแนวความคิดเพื่อการพึ่งพาตนเอง และใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติอย่างกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ไม่ใช่อยู่อย่างเป็นเจ้าของธรรมชาติ การนำพลังงานที่มีอยู่แล้วในธรรมชาติมาใช้อย่างเหมาะสม อาจารย์พูดถึงความเหมาะสมนี้ได้น่าสนใจ ว่าทุกวันนี้เราใช้พลังงานแล้วเกิดของเสียสู่ธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นควันพิษ คราบน้ำมัน แต่ในธรรมชาติแท้จริงแล้วไม่มีอะไรเป็นของเสีย ของที่สิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติปล่อยออกมา ไม่ว่าจะเป็นจากการหายใจ การขับถ่าย ล้วนกลับคืนสู่ธรรมชาติอย่างของดีมิใช่ของเสีย แต่ทุกวันนี้เรากิน อยู่ อย่างผิดธรรมชาติจนธรรมชาติต้องตักเตือนเราหลายต่อหลายครั้งด้วย "ไวรัส" รวมทั้ง H5N1 ไวรัสไข้หวัดนกที่คนในธุรกิจไก่อย่างเราระทมทุกข์กันอยู่

                คนที่เข้ามาฝึกอบรมที่นี่จะได้รับการสอนด้วยการให้ลงมือทำ ทำให้เป็น  เมื่อมาผสมผสานกับความคิดเรื่องการใช้ชีวิตด้วยการพึ่งพาตนเอง อยู่อย่างตื่นรู้ คนที่กลับออกไปก็สามารถไปลงมือทำ ใช้ชีวิตอยู่ได้ ตามบริบท ข้อจำกัด สิ่งแวดล้อมที่ตัวเองอยู่ได้อย่างเหมาะสม

                สิ่งที่เราเก็บเกี่ยวได้จากช่วงระยะเวลาสั้นๆที่ได้เดินดูอาศรมพลังงานและนั่งคุยกับอาจารย์ชาญชัย คือ ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตอยู่บนความประมาท เราอยู่ได้ด้วยเงินเดือน กับข้าวถุง เสื้อผ้าใยสังเคราะห์ ยารักษาโรคจากห้องทดลอง และติดกับพลังงานที่กำลังจะหมดในไม่ช้า สิ่งที่เราพึ่งพาอยู่ทุกวันนี้จริงๆแล้วมีอยู่ในธรรมชาติเพียงแต่เราไม่ได้เรียนรู้วิธีการนำมาใช้.....แล้วเราจะเริ่มเรียนรู้เมื่อไหร่ดี?

ทำความรู้จัก อาศรมพลังงานให้มากขึ้นได้ที่  www.ata.or.th ถ้าจะเดินทางไปเองก็ไม่ไกลค่ะ อยู่ทางไปเขาใหญ่ ซอยเล็กๆ ติดกับจุลดิศ เขาใหญ่...

หมายเลขบันทึก: 167876เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากลงรูปให้ดูมาก แต่ไม่รู้ทำไมดาวน์โหลดช้าเหลือเกิน รอไม่ไหวฮ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท