คำพูดนั้น...สำคัญไฉน


น่ายกย่อง แต่ ต้องเป็นเบี้ยล่างตลอดไป

21 ก.พ. 51

ขึ้น 15 ค่ำเดือน3

" วันมาฆบูชา "       

    ได้ไปทำบุญ ที่วัดฟังพระธรรมเทศนา  สั้น ๆ ฟังง่าย เข้าใจง่าย  เรื่อง "การใช้คำพูด"   ทำให้นึกถึงนิทาน อีสปที่คุณครูเคยเล่าให้ฟังสมัยยังเรียนอยู่ระดับประถมศึกษา  ยังพอจำใจความและเค้าโครงเรื่องได้  

              " พระราชา ให้ชาวเมืองหาอาหารที่เลิศรส และสำคัญที่สุดมาถวาย   มีนายคนหนึ่งนำลิ้นวัวมาถวาย พระราชาเกิดความสงสัยอย่างยิ่ง ว่ามันเลิศรส และสำคัญอย่างไร ชายคนนั้นได้นำลิ้นวัวไปประกอบอาหารและนำมาถวาย พระราชาทรงเสวย เป็นที่ถูกอกถูกใจพระราชาในรสชาดเป็นอย่างยิ่ง  แต่พระราชาก็ยังมีข้อสงสัยอยู่อีก เรื่องความสำคัญของลิ้น ชายคนนั้นก็ให้เหตุผลว่า   ลิ้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะมันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกอย่าง  ด้วย"คำพูด" สามารถเปลี่ยนให้คนดีเป็นคนเลวได้ สามารถเปลี่ยนคนเลวเป็นคนดีได้  สามารถทำให้เพื่อนรักทะเลาะกันได้  สามารถทำศัตรูหันหน้ามาหากันได้ เป็นต้น และชายคนนั้นอธิบายเหตุการณ์หลายอย่างให้พระราชาฟัง พระราชาทรงเข้าใจและยกย่องในความปราดเปรื่องของชายคนนั้น "

            ทำให้ผู้เขียนนึกย้อนมาที่ตัวเอง  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเผจิญอยู่ในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็น เหตุการณ์  ดี ชั่ว เลว ร้าย อย่างไรก็ตาม   ล้วนแล้วเกิดจาก คำพูดจากปากคนแทบทั้งสิ้น  แต่เราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้  การปะทะคารม การปะทะฝีปาก ถือเป็นเรื่องปกติ  บางเรื่องสามารถหาข้อสรุปและประนีประนอมกันได้ แต่บางเรื่องอาจจะไม่ได้ กลับกลายว่าทวีความรุนแรงจนกลายเป็นความขัดแย้ง ระหว่างคน กลุ่ม หรือหน่วยงานเลยก็ได้   ...เมื่อเวลาผ่านไป... ความขัดแย้งยังคงอยู่ในใจของแต่ละคน  แต่ถ้าให้นึกย้อนถึงเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง บางคนนึกไม่ออกด้วยซ้ำว่าเกิดขึ้นจากอะไร  แต่ความขัดข้องหมองใจกันยังมีอยู่  โดยที่หาสาเหตุที่มา-ที่ไปไม่ได้

  

         คำพูดของคนมีผลต่อความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมปัจจุบันอย่างมาก   แต่ทุกคนมีคุณลักษณะเฉพาะตัว ที่ไม่เหมือนกัน และ แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง  มีข้อดี - ข้อเสีย ที่ไม่เหมือนกัน    ผู้เขียนจะลองจำแนกให้ท่าน ๆ ดูและให้คุณเลือกดูว่าตอนนี้คุณ...เป็นคนประเภทใหน และถ้าเป็นไปได้คุณอยาก...จะเลือกเป็นคนแบบใหน

     ประเภทที่ 1  ทำงานอย่างเดียว     แต่    ไม่พูด

        ปิดทองหลังพระ - น่ายกย่อง แต่โดยธรรมชาติของคนในสังคมปัจจุบันจะถูกมองและถูกบีบ ให้เขาตกเป็นเบี้ยล่างตลอดไป

     ประเภทที่ 2  พูดอย่างเดียว แต่ ไม่ลงมือทำงาน

เป็นคนประจบประแจง( เลียเจ้านาย ) และชอบฆ่าเพื่อนเพื่อเป็นผลงานของตัวเอง แต่...ด้วยธรรมชาติของคนประเภทนี้ เขาจะไม่สะทกสะท้านใด ๆ  ต่อสายตาของคนในสังคม

     ประเภทที่ 3  ไม่ทำงาน          และ   ไม่พูด 

ไม่กระตือรือร้น ทำงานไปวัน ๆ  เขามีชีวิตอยู่ในองค์กรได้อย่างไร... กำลังจะหาข้อมูล ...ครับ

     ประเภทที่ 4  ทั้งทำงาน           และ   ทั้งพูด      

  

   คนจริงกล้าชน...น่าเอาเยี่ยงอย่างแต่คนไม่ค่อยชอบ - ตรงเกินไป  เพราะธรรมชาติของมนุษย์ส่วนใหญ่รับความจริง( ด้านลบ)ของตัวเองที่เป็นอยู่ไม่ได้

                 

  ชีวิตนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ... แล้วแต่ว่าคุณจะเลือกเป็นคนแบบใหน   

 ...สิ่งสำคัญสุด...

" ทำสิ่งที่ดีและถูกต้อง "

"ทำถูกต้องดีกว่าทำถูกใจ"

...นะครับ...

หมายเลขบันทึก: 166760เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2008 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท