ดอกไม้และก้อนอิฐ


เป็นธรรมดาของการทำงาน ที่ย่อมมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ชื่นชอบและเกลียดชัง

                เมื่อเย็นวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ สโมสรนักศึกษา คณะนิติศาสตร์ ได้นายกสโมฯ คนใหม่ เพื่อทำหน้าที่ในปีการศึกษา ๒๕๕๑ ที่คณะฯ มีการจัดการเลือกตั้ง ให้นักศึกษาทุกชั้นปีมาลงคะแนน ปีนี้มีผู้มาลงคะแนนประมาณร้อยละ ๕๖ นับว่าสูงกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา

                ผู้สมัครหมายเลข ๑ ได้คะแนนเสียงขาดลอย สองร้อยกว่าๆ ส่วนผู้สมัครหมายเลข ๒ ได้เพียงสามสิบกว่าคะแนน

                ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศาสนกิจกล่าวชื่นชมที่มีนักศึกษาตื่นตัวมาใช้สิทธิของตัวเองเป็นจำนวนมาก และให้ข้อคิดกับผู้สมัครทั้งสองคน ที่บัดนี้รู้ผลการเลือกตั้งแล้วว่า การแข่งขันดังกล่าวเป็นวิธีการทางประชาธิปไตยเพื่อให้ได้มาซึ่งตัวแทน อย่าไปคิดว่าใครแพ้ ใครชนะ แล้วเกิดความเจ็บแค้น มองหน้ากันไม่ติด ทำงานร่วมกันไม่ได้ แต่อยากให้ทั้งสองคนทำงานร่วมกันเพื่อคณะ และมหาวิทยาลัย ซึ่งนักศึกษาทั้งสองคนก็ได้จับมือกัน และสัญญาว่าจะร่วมมือกันทำงาน และยังคงเป็นเพื่อนกันเสมอ

                ป้าต๊อกก็ขอบใจที่นักศึกษามีความคิดดีดังกล่าว แต่เมื่อถึงเวลาทำงาน เราต้องหนักแน่น โดยเฉพาะตัวนายกสโมฯ ที่อาจได้รับทั้งดอกไม้และก้อนอิฐ ซึ่งก็เป็นธรรมดาของการทำงาน ที่ย่อมมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ชื่นชอบและเกลียดชัง แต่ถ้าเราคิดว่า สิ่งที่เราทำ จุดหมายสูงสุดอยู่ที่ประโยชน์ของส่วนรวมแล้ว สิ่งนั้นจะเป็นเกราะป้องกันเราเอง แต่ถ้าเมื่อไรเราทำเพื่อประโยชน์ส่วนตน วันหนึ่งเราย่อมได้รับผลร้ายจากการกระทำนั้น

                 ขอบใจนักศึกษาที่ได้ให้โอกาสในการให้ข้อคิดดังกล่าว เพราะในขณะเดียวกัน คำพูดนั้นก็เป็นสิ่งเตือนสติป้าต๊อกด้วยว่า ต้องหนักแน่น J

คำสำคัญ (Tags): #การทำงาน
หมายเลขบันทึก: 166140เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท