แก้ AntiVir ขึ้นตลอดเวลาหลังจากเสียบHandy drive


AntiVir

มีไวรัสกลุ่มหนึ่งที่ พอเสียบ Handy drive เข้าไปแล้วจะแจ้งว่าพบไวรัสตลอดเวลา ลบอย่างไรก็ไม่หมด Format Handy drive แล้วก็กลับมาอีก

 ระยะนี้จะเจอไวรัสตัวใหม่ ๆ เข้ามาเรื่อยเลย หลังจากท่องเน็ทบ้าง หรือบางทีเอาHandy drive ไปใช้ที่อื่น พอมาเสียบของตัวเอง ปรากฎว่าพบไวรัสแดงโร่เลย

หากเครื่องของท่านใช้ AntiVir พบลักษณะเช่นนี้ ลบอย่างไรก็ไม่หมด แสดงว่าเครื่องของท่านติดไวรัสตัวที่ว่านี้เสียแล้ว ซึ่ง  AntiVir  ตรวจพบแต่กำจัดไม่ได้ ผมก็ไม่ทราบว่ามันไปรบกวนระบบใดบ้าง เอาเป็นว่าทำให้เรารำคาญ และทำงานไม่ได้เพราะโปรแกรม AntiVir จะแจ้งว่ามีไวรัสในHandy drive ของท่านตลอดเวลานั่นเอง

วิธีแก้ไขให้ทำอย่างนี้ครับ

ก่อนอื่นต้องถอด Handy drive ออกเสียก่อนนะครับ อาจจะไม่สามารถยกเลิกการทำงานได้ ก็คงต้องดึงออกเลยล่ะ

1. คลิกที่ start => run => msconfig เลือก OK จะปรากฎหน้าต่างของ System Configuration Utility ให้เลือกแผ่นหลังสุดคือ Startup  แล้วมองหาไฟล์ชื่อยาวๆ เช่น hobrfxgawhq1jz3rpw8n9jsmd2910ydf4kv4ep7eudc.vbs เป็นต้น หรือเมื่อยืดช่อง command ออก จะทำให้มองเห็นชื่อยาว ๆ เต็มๆ พร้อมนามสกุล .vbs ให้เอาเครื่องหมายถูกออกทุกไฟล์ที่มีชื่อยาว ๆ แปลกๆ นามสกุล .vbs ทุกไฟ อาจจะมีมากเป็นสิบก็ได้ แล้วคลิก OK ตอบ yes เพื่อ restart เครื่อง

2. เมื่อเครื่อง restart ขึ้นมาใหม่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าไวรัสดังกล่าวไม่ทำงานแล้ว ให้ตามไปลบไฟล์ที่ชื่อยาว ๆ โดยให้ทำการ search หาไฟล์นามสกุล .vbs โดยเข้าไปที่

 mycomputer => search เลือก All files and Folders

ในช่อง All or path of file name: ให้พิมพ์ *.vbs

ส่วนในช่อง Look in: ให้เลือก Local Disk (C:)

แล้วคลิก Search

 3. เมื่อเครื่องทำการ Search หาจนจบแล้ว ให้ทำการลบไฟล์ที่ชื่อยาว ๆ แปลก ๆ ความยาวไม่น้อยกว่า 20 ตัวอักษร และอ่านไม่เป็นภาษา มีนามสกุล .vbs ซึ่งสามารถเทียบเคียงกับ msconfig ที่ทำการยกเลิกไปจาก 2.ได้  แต่ระวัง อย่าลบไฟล์ชื่อสั้น ๆ คุ้นๆอ่านเป็นภาษา ห้ามลบเด็ดขาด เช่น eventquery.vbs, pagefileconfig.vbs, ClipboardInteraction.vbs, OpenDocument.vbs, ExportAllExistingDatasets.vbs เป็นต้น ส่วนไฟล์ที่ต้องลบเช่น hobrfxgawhq1jz3rpw8n9jsmd2910ydf4kv4ep7eudc.vbs,
 pvizm4nd5joi9eww3y17bzgzp580459lcaqbj62b621kjxmspzm4nd5joi9.vbs
เป็นต้น 

4. เสียบ Handy drive เข้าเครื่องแล้วทำการกำจัดไวรัสเสีย

แล้วท่านจะทำงานได้ตามปกติครับ

ปล. โปรแกรม nod 32 หาไม่เจอครับ จับไม่ได้ จะมีการแฝงของไวรัสอยู่  

 

หมายเลขบันทึก: 166068เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 01:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 08:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มีประโยชน์มากเลยค่ะ

เบื่อมาก กับ ไวรัส ในแฮนดี้ไดร์ฟ

เวลาใครมาขอเสียบ คอมพ์ ด้วยแฮนดี้ไดร์ฟ จะห้ามเพราะกลัวไวรัสนี่แหละ

อิอิ

มีประโยชน์มากเลยค่ะ

เบื่อมาก กับ ไวรัส ในแฮนดี้ไดร์ฟ

เวลาใครมาขอเสียบ คอมพ์ ด้วยแฮนดี้ไดร์ฟ จะห้ามเพราะกลัวไวรัสนี่แหละ

อิอิ

ครับ คุณณัฐยา ผมพยายามระมัดระวังเรื่องแฮนดี้ไดร์ฟ มากขึ้น แต่บางครั้งก็ไม่วายที่จะติดมา ต้องสลับสับเปลี่ยนระหว่างตัว Antivirus ต่าง ๆ เช่น วันนี้ใช้ Antivir พรุ่งนี้ใช้ AVG วันถัดไปใช้ NOD32 เป็นต้น เพราะไม่มีตัวใดใช้ได้ 100% อย่างที่ผู้รู้หลายท่านได้บอกเอาไว้ และอย่าลืม update ทุกวัน เพราะมีไวรัสตัวใหม่เกิดขึ้นทุกวัน เหมือนการพัฒนาสายพันธุ์ของไข้หวัดนก กำลังจะพัฒนาตัวเองเข้าไปในหมู และเมื่อนั้น จะสามารถเข้าในคนได้ง่ายขึ้นและถ่ายทอดคนสู่คนได้ น่ากัว...

พึ่งได้เข้ามาอ่าน ได้ประโยชน์มากเลย นี่เป็นเรื่องที่เจอเข้ากับตัวเองพอดี น่ารำคาญมาก แต่ก็หาวิธีแก้ไขไม่ได้ซักที มีน้องเค้าบอกมาว่าเวลาเสียบ Handy drive ต้องกด Shift ด้วย แต่ก็ยังไม่ได้ผล เดี๋ยวคงต้องลองนำวิธีนี้ไปลองใช้ดูแล้วหล่ะ

  • น้องแมวครับ ลองแล้วได้ผลอย่างไรเล่าให้ฟังบ้างนะ หรือติดปัญหา แก้ไขไม่ได้ตามวิธีที่ว่า ก็จะลองหาวิธีอื่นดู
  • สมัครสมาชิก Go to Know ซะ แล้วจะมีเพื่อนอีกมากมายจ๊ะ

โห...น่าทึ่งจริงๆ คะคุณหมอ...ความสามารถเยอะจัง...(พูดเป็นภาษาญี่ปุ่นไปเลย..จังจัง.งัย..หุหุ) รักษาไวรัสในคอมพ์ก้อได้ด้วย...ขอบคุณข้อมูล..แล้วกัสจังจะลองนำไปจัดการกะเจ้าไวรัสที่ว่าฆ่าไม่ตายคะ...เพราะเจอบ่อยมากกกกกกกกกกก....อืม..เขียนบล็อกได้สวยงามมากคะชอบจัง(ภาษาญี่ปุ่นอีกแย้ว)สีเขียวสดใสดี..วันหน้าจะมาขอคำแนะนำนะคะ...เพราะมือใหม่หัดเขียน(เมื่อตะกี้นี้) คะ.......

สวัสดีครับ คุณ กัสจัง.. สงสัยเป็นหุ่นยนต์ที่ชอบกินทุกอย่าง แล้วบินได้หรือเปล่าครับ อีกอย่าง อึออกมาเป็นอะไรครับ....

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ มีคนบอกว่าผมเรียนมาไม่ตรงสาขา เลยเรียนสะเปะสะปะไปเรื่อยครับ...

สวัสดีค่ะ...พี่หมอเล็ก

  • ปัญหาแก้ไขได้แล้วนะคะ ขอบคุณมากค่ะ สำหรับความรู้ดีดี

ยินดีด้วยครับคุณ สีนิล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท