9 คำพ่อสอน


น้อมนำแนวคิด ใช้ชีวิตอย่างเข้มแข้ง

ทั้งหมดเป็นคำกล่าวของศิลปินและเยาวชนที่แสดงความรู้สึกต่อ 9 คำสอน หรือพระราชดำรัส/พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานในวโรกาสต่างๆ ซึ่ง สำนักงาน ป.ป.ส. ได้รวบรวมและเผยแพร่ แล้วได้สอบถามไปยังศิลปิน กลุ่มเยาวชนที่ประสบความสำเร็จโดยยึดหลักคำสอนในแต่ละข้อหรือทั้ง 9 ข้อ เป็นแนวคิดและแนวทางการปฏิบัติ ซึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์ได้รวบรวมมาเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติของประชาชน

1.  ความพอดี

“เชอรี่ คิดว่าความพอดี คือไม่มากไม่น้อยเกินไป ซึ่งเราสามารถปรับใช้กับชีวิตประจำวันของเราได้ เช่น การใช้จ่ายเงิน เราควรจ่ายในสิ่งที่พอเหมาะพอควร ไม่เกินฐานะ การทำงานก็ค่อยๆ เรียนรู้ ทำตามขั้นตอน ค่อยๆ เสริมสร้างไปสู่ความสำเร็จ  

เข็มอัปสร  สิริสุขะ (เชอรี่)

2.  ความเพียร

ความเพียรไม่ได้เกิดขึ้นเอง แต่ต้องใช้ความอดทนพยายาม เช่น การเรียนพยายามจนสอบเข้ามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้สำเร็จ การทำงานผมก็ใช้ความอดทนทำในสิ่งที่ดีที่สุด ผมอยากฝากทุกคนอย่าละทิ้งความเพียรแล้วเราจะเห็นผลในวันข้างหน้า  

ต้น  นามแก้ว เยาวชนสานหัวใจรักจากหัวใจแกร่ง

3.  ความรู้ตน

ความรู้ตนเป็นสิ่งที่จะทำให้เราทำอะไรได้อย่าง มีสติ รู้หน้าที่ รู้จักความรับผิดชอบ  เช่น ถ้าเราเป็นลูกก็ควรดูแลพ่อแม่ ถ้าเราเป็นนักเรียนก็ต้องตั้งใจเรียน ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดจนเสียการเรียน การทำงาน ไม่ว่าการเป็นพิธีกร นักแสดงหรือนักร้อง แทคทำทุกอย่างเต็มที่และรู้ตนอยู่เสมอจนประสบความสำเร็จ 

ภรัญญู  โรจนวุฒิธรรม (แทค)

4.  ต้องรู้จักรับและรู้จักให้

คนเราเมื่อรับและจะต้องรู้จักการให้เหมือนพวกเราที่ได้รับสิ่งดีๆ จากสังคม เราก็ต้องตอบแทนด้วยการให้ เช่น เราให้ด้วยการช่วยเหลือชุมชน สอดส่องดูแล เฝ้าระวังปัญหายาเสพติด ช่วยเยาวชน หรือผู้ที่หลงไปติดยาเสพติดให้เข้ารับการบำบัดรักษา เพื่อกลับเข้าสู่สังคมได้อย่างมีความสุขหรืออาจช่วยผู้อื่นต่อไปได้

เยาวชนบัณฑิตอาสาจังหวัดพื้นที่ภาคใต้

5.  อ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ

การเป็นเด็กยุคใหม่ต้องมี 2 ข้อที่เข้มแข็ง ทางหนึ่งต้องก้าวตามโลกให้ทัน อีกด้านต้องรักษาและเชิดชูขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม คือต้องมีทั้งความเจริญและมีวัฒนธรรม เหมือนความอ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอ คือควรมีสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่ และต้องรู้จักปฏิเสธสิ่งที่จะนำเราไปในทางเสื่อม โดยเฉพาะยาเสพติด เราก็จะอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

สราวุธ  มาตรทอง (อ้น)

6.      พูดจริง ทำจริง 

พูดจริงทำจริงเป็นสิ่งที่ดี ไม่ว่าเราจะพูดอะไรก็ควรพยายามทำในสิ่งนั้นอย่างจริงจัง เช่น ผมบอกแม่ตั้งแต่เด็กว่า แม่ครับผมอยากเป็นนักร้อง ผมก็พยายามจนได้เป็นนักร้องอย่างทุกวันนี้ การพูดและพยายามทำในสิ่งที่ดีทำให้เรามีความน่าเชื่อถือ ศรัทธาซึ่งก่อให้เกิดความเจริญและประสบความสำเร็จ  

ศรัญญู  วินัยพาณิช (ไอซ์)  

7.  ความซื่อสัตย์

ยุ้ย ... คิดว่าสิ่งสำคัญอันดับแรก คือ อยากให้เราซื่อสัตย์ต่อตนเอง เหมือนยุ้ยให้ความซื่ออสัตย์ในชีวิตประจำวัน และใช้ในการทำงาน เราคิดตั้งใจทำอะไร ก็ให้มีความซื่อสัตย์และมุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งนั้นให้สำเร็จและความซื่อสัตย์จะทำให้เราเดินไปสู่ความสำเร็จอย่างแน่นอน

จีรนันท์  มโนแจ่ม (ยุ้ย)

8.  หนังสือเป็นออมสิน

คงเป็นเพราะผมมีความพยายาม เพราะทุกอย่างไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ อย่างการสอบชิงทุนเล่าเรียนหลวงก็ต้องอ่านหนังสือเยอะ ฟิตเยอะ สู้เยอะ การอ่านทำให้เรารับประสบการณ์ใหม่ๆ การอ่านเหมือนเป็นคู่มือของชีวิต ทำให้เรารู้จักมองตีค่า เข้าใจตัวเองและสิ่งรอบข้างได้ดีขึ้น

ภาณุ  ตรัยเวช นักเรียนทุนเล่าเรียนหลวง

9.  การเอาชนะใจคน

เริ่มต้นจากตัวเราเอง ในการที่จะไม่ทำความชั่วเอาชนะใจตัวเอง ข่มใจ ขัดเกลาจิตใจ พัฒนาตัวเองให้เป็นที่พึ่งแก่ตนเองได้ ในที่สุดเราก็ช่วยเหลือผู้อื่นได้ การทำความดีนี่แหละครับ ที่จะทำให้ชีวิตมีคุณค่า โตเป็นผู้ใหญ่ เป็นอนาคตที่สดใสของบ้านเมือง 

แทนคุณ  จิตต์อิสระ (อี้)

คำสำคัญ (Tags): #ยาเสพติด
หมายเลขบันทึก: 166035เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ ได้อ่านบันทึกนี้ได้แง่คิดดีๆ มากมายคะ

แต่ดิฉันขอแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำบทความมาจากแหล่งอื่นนั้น ควรใส่ที่มาด้วยนะค่ะ ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาลิขสิทธิ์ที่จะเกิดขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเคารพเจ้าของบทความด้วย

รบกวนใส่แหล่งที่มาด้วยนะค่ะ

ขอบคุณมากคะ

ขอบคุณมากครับ จะระมัดระวังในคราวต่อไปครับ

ที่มา สำนักงาน ป.ป.ส.,2550  9 คำพ่อสอน อ้างใน ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเพชรบูรณ์(ศตส.จ.พช.) คู่มือเยาวชนและครอบครัวป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดและการจัดระเบียบสังคม เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา, 2550

1. บอกไว้แล้วครับด้านบนว่าว่าสำนักงาน ป.ป.ส. เป็นผู้รวบรวมและเผยแพร่(แต่อาจไม่ชัดเจน/ถูกต้อง)ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ  

2. ข้อความดังกล่าวได้เผยแพร่ทั้งในรูปเอกสาร แผ่นพับ และเผยแพร่ลงบนเว็บไซต์เมื่อปี 2550 (www.oncb.go.th./pic/gallery7/index.html)

3.  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำมารวบรวมไว้ในเอกสารต่างๆ เพื่อเผยแพร่ต่อให้กว้างขวาง 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท