เรื่องของ จีเอ็มโอ (GMO)


การนำรายการที่ทำโดยต่างประเทศมาดัดแปลงเพิ่มเติมเพื่อให้เข้ากับประเทศไทยนั้นต้องมีความพิถีพิถันให้มาก

 

กระทรวงวิทยาศาตร์มีคำตอบ ?

          เมื่อเช้าได้ดูทีวีรายการชื่อ กระทรวงวิทยาศาสตร์มีคำตอบ ได้นำเสนอเรื่องของ จีเอ็มโอ (GMO) หรือสิ่งมีชีวิตที่ได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงหรือดัดแปลงพันธุกรรม   จากการดูรายการแล้วเข้าใจว่าเป็นการนำเอารายการจากต่างประเทศมาดัดแปลง เพราะชื่อรายการภาษาอังกฤษว่า Science Quiz ดูจะไม่ค่อยตรงกับชื่อรายการภาษาไทยเท่าไหร่ ?  แต่สิ่งที่ทำให้เขียนบันทึกนี้ก็เพราะว่า  จากการได้ดูรายการครั้งนี้แล้ว มีข้อคิดเห็นว่า การนำรายการที่ทำโดยต่างประเทศมาดัดแปลงเพิ่มเติมเพื่อให้เข้ากับประเทศไทยนั้นต้องมีความพิถีพิถันให้มาก โดยเฉพาะรายการที่ค่อนข้างจะเป็นวิชาการ และเป็นรายการของกระทรวงวิทยาศาสตร์ ที่ตั้งใจจะให้คำตอบแก่ผู้ชมรายการ  เพราะอาจจะกลายเป็น สร้างปัญหาให้แก่ผู้ชมแทนก็ได้  เช่น
       
1.   การเอาภาพพืชที่มีปลูกและจำหน่ายในเมืองไทยอย่างแพร่หลาย อย่างเช่น ลำไย และ ลิ้นจี่ มาประกอบเรื่อง จีเอ็มโอ ด้วยเหตุใดก็ตาม อาจจะทำให้ผู้ชมเข้าใจผิดว่า ผลไม้ทั้งสองชนิดนี้ในประเทศไทยมีการทำจีเอ็มโอแล้ว
         2.     ตัวอย่างพืชหรือสัตว์ที่มีการทำ จีเอ็มโอแล้ว ที่ทำกันในต่างประเทศ ที่นำมาเสนอ ควรจะต้องพูดให้ชัดเจนว่า มีอะไรบ้างที่มีใช้ในประเทศไทยแล้ว  หรือยังไม่มีการใช้ เพราะถ้าไม่พูดถึงในประเด็นนี้เช่นในรายการครั้งนี้ จะด้วยเหตุใดก็ตาม ผู้ชมอาจเข้าใจผิด คิดว่ามีการใช้ในประเทศไทยแล้วทุกชนิด

             การที่นำมากล่าวไว้ในที่นี้เพราะ ในวิชาวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ที่เป็นวิชาในหมวดศึกษาทั่วไป ของ มมส. ที่พวกเราร่วมกันสอนนิสิตอยู่ในปัจจุบัน  เราก็มีการกล่าวถึงเรื่องของ จีเอ็มโอ เช่นเดียวกัน ตัวอย่างภาพสิ่งมีชีวิตที่มี การทำจีเอ็มโอ ในต่างประเทศ ที่เรานำมาประกอบการสอนมีดังภาพข้างล่าง

GMOs

      

          จีเอ็มโอ (GMO) เป็นคำย่อมาจาก Genetically Modified Organisms ซึ่งใช้เรียก กลุ่มสิ่งมีชีวิต (organism) ที่ได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงสารพันธุกรรม  วิธีการในการตัดต่อดีเอ็นเอ เรียกว่า Recombinant DNA technology ซึ่งสามารถใช้ในการตัดหรือต่อ ดีเอ็นเอระหว่างสิ่งมีชีวิตจำพวกเดียวกัน หรือระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างจำพวกก็ได้ Recombinant DNA technology เริ่มต้นด้วยการค้นพบ restriction enzyme ซึ่งก็คือ เอ็นไซม์ที่สามารถตัด ดีเอ็นเอเฉพาะที่ได้

         ประชาชนต้องรับรู้สิ่งที่เขาบริโภค นั่นคือต้องมีการติดฉลากบอกประชาชนให้แน่ชัดว่า ผลผลิตนั้นมี GMO รวมอยู่ด้วยหรือไม่ เท่าที่จะทำได้   GMO อาจจะเป็นทางออกแก่เกษตรกรผู้ยากจนได้ แต่ทั้งผู้สนับสนุนและผู้คัดค้านทั้งสองฝ่าย กำลังสาดโคลนใส่กัน  เราต้องหาทางเจรจากันด้วยเหตุผล  เราต้องให้ความสำคัญกับทุกๆฝ่าย  การทดลองต้องรัดกุมรอบคอบ เพื่อที่จะป้องกันการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในธรรมชาติ ด้วยความร่วมมือที่ดีจากทุกฝ่าย  

ตัวอย่าง สัตว์พืช จีเอ็มโอ ในต่างประเทศ


1. ปลาแซลมอนยักษ์
       
ปลาแซลมอนเป็นปลาที่นิยมบริโภคกันมากในต่างประเทศ โดยเฉพาะถ้าเกิดว่าจะย่างปลาก็จะไม่ต้องคิดกันไปถึงปลาอื่นเลย มีบริษัทหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกากำลังพยายามอย่างเต็มที่ ที่จะขออนุญาติทำการผลิตและจำหน่ายปลา Atlantic แซลมอน (Salmon salar) ที่มียีนควบคุมการผลิตฮอร์โมนที่ได้มาจากปลา Pacific chinook แซลมอน เกี่ยวกับการสร้างฮอร์โมนที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตในปลา  ทำให้มีการเจริญเติบโตที่รวดเร็วและมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าปลาที่ไม่มียีนที่เพิ่มขึ้นมานี้  ถึงประมาณ 13 เท่า
2. ข้าวสีทอง
        
อีกในไม่นานหากมีการยอมรับ ผลิตภันท์ จีเอ็มโอมากขึ้น ข้าวที่เราทานอาจจะเปลี่ยนแปลงไป ไม่ขาวอย่างที่เราคุ้น ๆ กัน  เพราะสามารถสร้างข้าวสีทอง ขึ้นมาได้แล้ว  ข้าวพันธุ์นี้ดีตรงที่ในเมล็ดข้าว นอกจากมีสารอาหารคาร์โบไฮเดรตและอื่นๆ ที่มีอยู่ในข้าวโดยทั่วไปแล้วยังมี วิตามินเอ เพิ่มเข้ามาด้วย และเพราะข้าวนี้สามารถสร้างวิตามินเอได้ มันจึงมีสีเหลืองสวยเหมือนทอง เพราะว่าในกระบวนการที่สร้างวิตามินเอ นี้ต้นข้าวต้องสร้าง beta carotene (มีสีเหลือง) ขึ้นมาก่อน   

 

หมายเลขบันทึก: 165712เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2008 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อย่ารู้เกี่ยวกับการตัดแต่งพันธุกรรมสัตว์

มีอย่างอื่นอีกมั้ยคะที่เป็น GMO ที่นอกเหนือจากกุหลาบสีน้ำเงิน สควอช มะละกออ มะเขือเทศ ถั่วเหลือง มันฝรั่ง ข้าว ข้าวโพด กระหล่ำปลี ฝ้าย แก้วมังกร สตอเบอรี่ หมู ปลาเเซลมอล แอปเปิ้ล กล้วย คาโนลา ปลาม้าลาย อ้อย พริก แบบที่เขามีข้อมูลการทำ GMO เผยเเพร่เเล้วอ่ะคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท