การจัดการศึกษาของประเทศไทย


การจัดการศึกษา

                            การจัดการศึกษาของประเทศไทย สิ่งที่ดำเนินการไปแล้วคือการกำหนดการเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นเป้าหมายระดับชาติ มีการบริหารงานแบบกระจายอำนาจ นวัตกรรมที่สำคัญคือมีระบบการศึกษาผู้ใหญ่ การศึกษาทางไกล การศึกษาระบบเปิด สถาบันเทคนิคและอาชีวศึกษา   และมีการเทียบโอนประสบการณ์เป็นหน่วยกิต ทั้งยังมีตลาดนัดความรู้ที่จัดโดยหน่วยงานรัฐและเอกชน เช่น ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจัดฝึกอาชีพ โครงการพระดาบส เป็นต้น สำหรับสิ่งที่ผู้วิจัยเสนอให้ทำคือรัฐควรเร่งส่งเสริม สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างจริงจังและทั่วถึง โดยจัดให้มีคณะกรรมการบริหารและประสานงานการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อทุกฝ่ายร่วมมืออย่างจริงจังไม่ต่างคนต่างทำ สนับสนุนให้มีเครือข่ายการเรียนรู้และจัดตั้งสถาบันส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต โดยมีมาตรฐานการฝึกอบรมวิชาชีพร่วมกัน                  
                           สำหรับการยกระดับการศึกษาให้แรงงานไทย รัฐควรปรับหลักสูตรเนื้อหาให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและความต้องการของผู้เรียน สนับสนุนให้เพิ่มทักษะความรู้ด้านภาษาอังกฤษ สนับสนุนสถาบันการศึกษาทางไกล ส่งเสริมให้มีธนาคารหน่วยกิต ( Credit Bank ) คือเรียนวิชาใดแล้วสามารถเก็บหน่วยกิตไว้ได้กับธนาคาร เมื่อมีเวลาเมื่อไหร่ก็สามารถมาเรียนเพิ่มโดยนำหน่วยกิตที่เรียนเพิ่มมารวมกับหน่วยกิตที่เคยฝากไว้ได้                                                                  
                                                                           @@@@@@@@@@

คำสำคัญ (Tags): #การจัดการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 165213เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2008 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท