เราทำอะไรผิดไปหรือนี่?


"เราทำอะไรผิดไปหรือนี่" "เราทำอะไรผิดไปหรือนี่" "เราทำอะไรผิดไปหรือนี่" "เราทำอะไรผิดไปหรือนี่" ...และเชื่อเถอะว่า ความผิดชนิดนี้น้ำยาลบความผิดยี่ห้ออะไรก็ใช้ไม่ได้ผล...

คำว่า "ผิด" คือไม่ถูก ไม่ตรงกับความจริงที่กำหนดไว้ เชื่อว่าหลายท่านคงจะคุ้นเคยกับคำคำนี้ดี แต่ความผิดหรือการกระทำที่ผิดนั้นมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของคนเราอย่างมหาศาล ทำให้สามารถปรับตัวเข้ากับบรรทัดฐานที่ถูกต้องตามครรลอง พูดง่ายๆ ก็คือเพราะเคยทำสิ่งที่ผิดมาก่อนจึงได้รู้ว่าสิ่งที่ถูกต้องนั้นเป็นอย่างไร ความผิดจึงเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง...

ความจริงอาชีพครูนั้นเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับความผิดอยู่มากทีเดียว เพราะวันวันหนึ่งนักเรียนตัวน้อยของเราอาจจะทำผิดกันมากมายทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เลขคณิต หรือแม้แต่วิชาศิลปะ คุณครูบางคนยังประทับตรา X ได้ลงคอและหลายคนก็ใช้เครื่องหมาย X เป็นเสมือนอาวุธประจำกายและใช้ได้อย่างคล่องแคล่วว่องไวอีกต่างหาก...

พูดถึงเรื่องความผิด นับเป็นโชคมหาโชคของมนุษยชาติที่มีผู้ประดิษฐ์คิดค้น "น้ำยาลบความผิด"  "น้ำยาลบคำผิด"  เป็นสินค้ามาให้ผู้คนได้บริโภคกันอย่างทั่วหน้าทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นครู เป็นศิษย์ พนักงานราชการ วิสาหกิจ พ่อค้าแม่ขาย ฯลฯ ได้ใช้บริการลบความผิดทั้งหลายให้หายไปในพริบตา

เพราะความผิดแท้ๆ เชียวทำให้คุณเบทท์ ซึ่งเป็นพนักงานพิมพ์ดีดในสำนักงานเล็กๆ แห่งหนึ่ง เธอพิมพ์ผิดบ่อยๆ จึงต้องปกปิดร่องรอยโดยหาวัตถุสีขาวมาแปะป้ายทับลงไป และเธอก็เลือกใช้สีขาวจากหลอดสีที่ใช้วาดเขียนนั่นเอง...ผลงานการลบความผิดครั้งนั้นทำให้เธอปิ๊งไอเดียแปรสภาพห้องครัวของบ้านเป็นห้องแล็ปทดลองน้ำยา ลิควิดเปเปอร์ จนสุดท้าย สามารถขายลิขสิทธิ์ให้บริษัทยิลเลตด้วยวงเงินเกือบสองพันล้านบาท...นี่แหละครับประโยชน์ของความผิด.. 

การที่คนเราจะรู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร สิ่งนี้คืออะไรก็จะต้องรู้ว่าสิ่งนั้นไม่ใช่อะไร สิ่งนี้ไม่ใช่อะไรด้วยเหมือนกัน ความผิดหรือสิ่งไม่ถูกจึงเป็นเสมือนอีกด้านหนึ่งของเหรียญที่มีความหมาย หรือความสำคัญอยู่มากทีเดียว ใครสักคนเคยพูดไว้ว่า "ไม่มีใครฉลาดพอที่จะทำผิดได้ทุกครั้ง" คำนี้อาจเป็นสัจธรรมที่จะนำมาขบคิด ปล่อยให้ความผิดทั้งหลายในตัวศิษย์ได้โอกาสพัฒนาไปสู่ความไม่ผิด ให้เขาได้รู้สึกว่าความผิดไม่ใช่สิ่งเลวร้ายแต่เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ที่มีครูคอยชี้แนะและอดทนรอโอกาสที่ศิษย์ได้พบกับความสำเร็จอีกครั้ง...ครูทุกคนคงจำได้ว่า วิชาจิตวิทยา 101 สมัยที่เรียนวิชาครูมานั้นสอนนักสอนหนาว่าคนทุกคน ต้องการความสำเร็จ ต้องการมีตัวตน มีที่ยืนอยู่ในโลกใบนี้...ซึ่งก็เป็นความต้องการตามธรรมชาติ แต่เด็กของเราหลายคนไม่ใช่หรือที่ล้มเหลวในห้องเรียนและถูกผลักดันให้ต้องออกไปหาตัวตน หาที่ยืนหรือหาคนยอมรับบนท้องถนน... 

 

สุดท้าย...ห่วงก็แต่ผู้ใหญ่อย่างเราๆ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวงการศึกษาน่าจะได้ตรวจสอบทบทวนการจัดการศึกษากับเด็กนักเรียนของเรา เป็นการบ้านเพิ่มเติมจากความคิดที่จะแยกหรือยุบรวมกรมกองฯ ด้วยคำถามที่ควรจะถามตัวเองทุกครั้งและต้องเร่งหาคำตอบให้ได้เมื่อได้อ่านข่าวจากหน้าหนังสือพิมพ์เรื่อง ข่าวจับเด็กแว้น และเด็กสก๊อย...หรือข่าวคาว ความรุนแรงทั้งหลายที่เกิดกับเด็กของเรา คือ "เราทำอะไรผิดไปหรือนี่"  "เราทำอะไรผิดไปหรือนี่"  ...และเชื่อเถอะว่า ความผิดชนิดนี้น้ำยาลบความผิดยี่ห้ออะไรก็ใช้ไม่ได้ผล...

หมายเลขบันทึก: 165097เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2008 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณลุงตุ้ม เพราะในบางครั้งตัวเราเองก็ทำผิดอยู่บ่อย ๆ เช่น พูดผิด เขียนผิด เป็นต้น แต่หลายครั้งที่ทำผิด ต้องผ่านเวลา และนำมาคิดไตร่ตรองจึงจะรู้สึกตัวว่า ผิดไปซะแล้วเรา ก็มี ก็เป็นบทเรียนไป คือเอาไว้เป็นครูก็แล้วกัน...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท