บรรณารักษ์ใหม่


จงมีความสุขในการทำงาน

 

หอสมุดฯ ของเรามีโอกาสต้อนรับน้องใหม่สองคน คนแรกเป็นหนุ่มใหญ่โอนย้ายมาจากห้องสมุดอื่น เนื่องจากมีบรรณารักษ์ของเราโอนย้ายไป ส่วนคนที่สองเป็นสาวน้อยเป็นอัตราใหม่ น้องหนูมีประสบการณ์ทำงานไม่นาน ปัจจุบันทั้งสองคนทำหน้าที่เป็นบรรณารักษ์วิเคราะห์เลขหมู่และ           ทำรายการ

ก่อนที่จะส่งตัวเข้าไปสังกัดงานใด  หัวหน้าหอสมุดมีนโยบายให้บุคลากรใหม่ต้องเรียนรู้งานจาก      ทุกหน่วยงานภายในหอสมุดฯ ตารางการเรียนรู้จึงเริ่มจากทุกงาน 

แม้ทั้งสองจะเข้าไปทำงานไม่พร้อมกันบางงานชายหนุ่มฝึกไปบ้างแล้ว  แต่ครั้งนี้หัวหน้าหอสมุดฯ แจ้งให้ทั้งสองไปเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน และให้สรุปบทเรียนในสิ่งที่ตัวเองรู้ออกมา ทั้งสองคนจึงเริ่มออกภาคสนามอย่างขมีขมัน

เนื่องจากมีหน้าที่ต้องดูแลการจัดตารางก็จะสอบถามว่าแต่ละฝ่ายจะรับสักกี่วัน  ส่วนฝ่ายบริการ  กำหนดไว้ว่าต้องดูแลน้องๆ ทั้งหมดห้าวันมากกว่าฝ่ายอื่นๆ เพราะคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และน้องควรรู้  ในห้าวันแบ่งให้งานบริการวารสารกับงานบริการสารนิเทศงานละหนึ่งวัน ส่วนงานบริการยืม-คืนอยู่ในสามวันที่ต้องรับผิดชอบ และเป็นสามวันสุดท้ายของการเรียนรู้ในครั้งนี้ เพราะอยากจะเติมเต็มให้สมบูรณ์ สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องการให้น้องมองอะไรๆ ให้เป็น             ภาพรวม

งานบางอย่างสามารถบอกได้อย่างเป็นขั้นตอน 1...2...3... ส่วนบางเรื่องเป็นเรื่องของทัศนคติ วิธีคิด การตัดสินใจจึงเป็นเรื่องยาก บางเรื่องต้องมีการสะสมให้เกิดออร่าเพื่อฉายแสงให้ตัวเอง รวมทั้งไม่รู้ว่ารูปแบบที่จะสอนงานที่ถูกที่ควรคือแบบไหน อีกทั้งความคิดที่มียังเป็นเศษๆ ไม่เป็นปะติดปะต่อได้คิดอะไรออกก็จะจดโน้ตไว้ในสมุด แถมหอสมุดไม่ได้รับบรรณารักษ์ใหม่มานานนับสิบปี  ในที่สุดก็สรุปเป็นเนื้อหาได้ประมาณหกหน้า ด้วยการย้อนอดีตกลับถึงวันแรกที่เข้าไปทำงานทั้งที่นี่และที่อื่น โชคดีที่พอยังมีความทรงจำอยู่บ้าง เมื่อพบหน้าน้องบอกว่าจะพยายามบอกเล่าประสบการณ์อย่างย่นย่อตั้งแต่วันที่เข้ามาอยู่ที่นี่ออกมาภายใน 3 วัน มอบเป็นมรดก (ยายสาย) ให้น้องไปเลือกใช้ตามอัธยาศัย

เริ่มจากคำถามเพื่อให้เกิดการสนทนาพาที แลกเปลี่ยนและชี้แนะ เช่น  “เราเป็นใคร”  “เป้าหมายในงานของเราที่ได้รับคืออะไร” “ใคร อะไร เป็นตัวช่วย”  “พินิจพิเคราะห์ตัวเรา”  “ทำความรู้จักกับหน่วยงาน”  “สิทธิ หน้าที่ บทบาทของเรา” และรู้ รู้ รู้ เรื่องนั้น นี้ โน้น แล้วยังต้องรู้จักสงสัย และตั้งคำถามเพื่อให้ได้คำตอบ  หากตรงไหนตอบไม่ได้ก็ให้ไปหาคำตอบ เพราะตั้งใจให้น้องรู้จักค้นและรู้จักคว้า

                สุดท้ายก็ให้อ่านรายงานเวรการปฏิบัติงานล่วงเวลาย้อนหลังไม่มากไม่น้อยเบาะๆ แค่คนละหนึ่งเทอม  แล้วให้สรุปออกมาเป็นประเด็นสำคัญ         งานนี้จึงครบครันถึง คิด พูด อ่าน เขียน  ส่วนผลงานของน้องทั้งสองให้กำลังใจว่าทำให้ดีๆ แล้วจะเผยแพร่ต่อไปจงมีความสุขในการทำงาน   นะจ๊ะ นะจ๊ะ

 

หมายเลขบันทึก: 165096เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2008 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 00:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาเยี่ยมชมครับ อยากไปเที่ยว นฐ ไปไหว้พระร่วงฯ พระปฐมฯ  อีกจังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท