การจัดการความรู้ก็เหมือนกับเทคโนโลยีอื่นๆในยุคดิจิทัล เป็นเหมือนที่รวมเรียกร้องให้เกิดความสนใจ โดยเฉพาะในภาคธุรกิจเอกชน แต่เมื่อเราพิจารณาให้ละเอียดลึกลงไป  บางในทางการศึกษาเป็นวิชาชีพการจัดการความรู้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และมีแนวโน้มที่เป็นไปได้มากที่สุดในการนำเทคโนโลยีการจัดการความรู้มาใช้ในปัจจุบัน

เมื่อเราก้าวเข้ามาในศตวรรษที่ 21 พร้อมๆกับการเข้ามาของคำว่า คนทำงานมีความรู้ (knowledge worker) เป็นบุคคลที่เน้นให้ความสำคัญให้เป็นบุคคลในรุ่นต่อไป  ดังเช่นครู นักวิชาการ ศาสตราจารย์ ผู้สอน ผู้ฝึกอบรม เป็นตำแหน่งที่สำคัญมากในยุคของความรู้ อย่างไรก็ตามบุคคลดังกล่าวได้ สร้างสรร ก่อตัว ขึ้นรูป ตีความ เก็บและถ่ายทอดความรู้ต่างๆ ให้กับพลเมืองที่เพิ่มมากขึ้นอยู่เสมอตามความต้องการด้านการศึกษา จากการศึกษาในระดับก่อนเข้าโรงเรียนไปถึงอุดมศึกษารวมทั้งการศึกษาของผู้บริหารระดับสูง กำลังอยู่ในระยะการเปลี่ยนแปลง จากยุคที่อยู่ในอิทธิพลของสถานศึกษาแบบการดำเนินการจริงทางกายภาพเป็นส่วนใหญ่ (brick-and-mortar) หรือในรูปแบบเดิมๆ สถาบันการศึกษาในลักษณะดังกล่าวนี้ กำลังได้รับการท้าทาย

โปรแกรมการศึกษาทางไกล เรียนโปรแกรมวิชาที่ให้ปริญญาผ่านทางเว็บ เป็นมหาวิทยาลัยแบบคอร์ปอร์แรท (corporate university) ที่สามารถสังเคราะห์ความรู้ของตัวเองสามารถแข่งขันได้มีความเร็วในการสังเคราะห์ความรู้ให้ทันต่อความต้องการของตลาดได้  เป็นมหาวิทยาลัยเสมือน (virsual university) และสถาบันวธีการใหม่ (non-traditional means) ต่างๆ เหล่านี้จะมีขึ้นมา แต่ก็มีน้อยมากที่ใช้วิธีการใหม่ๆที่ให้รับการศึกษาและฝึกอบรมมากขึ้น ความจำเป็นสำหรับการศึกษาฝึกอบรมยังคงมีอยู่ แต่ว่าจะทำอย่างไรให้นักเรียนได้รับปรับตัวกับสิ่งที่กำลังเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกขณะ

ในโลกอิเลคทรอนิกส์ กระบวนทัศน์การเรียนรู้ระดับโลกตามกระแสโลกาภิวัฒน์ การจัดการความรู้จะเป็นเวทีกลางที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในกระบวนการทางการศึกษา ที่ทุกองค์กรควรจะได้ตระหนักเข้าใจมโนทัศน์ในการจัดการความรู้ โดยเน้นไปที่การนำมาใช้ เป็นเหมือนกับเทคโนโลยีทางการศึกษา