ว่าด้วยเรื่องรัฐบาลเงา (Shadow cabinet)


"...หากการรับรู้ ความเข้าใจ ของคนในบ้านเรา ยังคงมีช่องว่าง มีการปิดกั้น มีการถ่ายทอดที่ผิด การพัฒนาย่อมเป็นไปได้ยาก..."

ท่านสมาชิกสภาพลเมืองที่ทรงเกียรติ  

หลังจากที่รัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของ นายกสมัคร สุนทรเวช ได้เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ พร้อมรับหน้าที่ใหม่ในสองสามวันก่อน มาวันนี้ (8 ก.พ.51) ฝากฝั่งของฝ่ายค้านที่นำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็เตรียมพร้อมที่จะประกาศจัดตั้งรัฐบาลเงา เพื่อเตรียมตัวในการติดตาม ตรวจสอบ พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ กับฝ่ายบริหาร

ด้วยประเด็นดังกล่าวยังคงเป็นเรื่องใหม่ต่อสังคมบ้านเรา ผมได้มีโอกาสคุยกับเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง ที่ใช้ชีวิตอยู่ 2 กลุ่ม คือ ใน กทม. กับ ต่างจังหวัด ผมได้เห็นมุมมองที่น่าสนใจ อยากนำมาเล่าเพื่อ ลปรร. กับสมาชิกสภาพลเมืองอันทรงเกียรติ ดังนี้ครับ

ในมุมมองของพี่ ป้า น้า อา ที่ผมได้คุยด้วยที่ต่างจังหวัดสะท้อนด้วยอารมณ์นิดๆ ว่า

"เอ๊ะ! ทำไมฝ่ายค้านไม่รู้จักคำว่าแพ้ ! ตัวเองรู้ผลแล้วยังดันทุรังที่จะเป็นรัฐบาลให้ได้ นิสัยเหมือนเด็กๆ ขี้แพ้ชวนตีตริงๆ ..."

ผมอาจจะจำถ้อยคำทั้งหมดไม่ได้ แต่โดยนัยยะแล้ว จะออกมาประมาณนี้ ซึ่งโดยสรุปก็คือ ยังไม่เข้าใจในกระบวนการตรวจสอบอย่างที่ฝ่ายค้านกล่าว หรือว่าเขาจะเข้าใจถูกต้องผมก็ไม่ทราบได้!!

ในอีกมุมหนึ่งของเพื่อนฝูงที่อยู่ กทม. (ทั้งที่มาจากต่างจังหวัดเช่นกัน) กลับมองอีกมุม ว่านี่เป็นการพัฒนารูปแบบประชาธิปไตยของบ้านเราไปอีกขั้น มีทางเลือก มีทางออก มีการนำเสนอตัวบุคคลให้เห็นชัดเจน และถ้ามีการประกาศนโยบายชัดขึ้นอีก นับว่าเป็นโอกาสของบ้านเมืองเลยทีเดียว 

ผมคงไม่มีความรู้พอที่จะสรุปว่ามุมมองที่แตกต่างนี้เกิดขึ้นจากปัจจัยอะไรบ้าง และย้ำว่านี่ไม่ใช่การทำโพล์ ไม่ใช่การวิจัย เป็นเพียงวงเสวนาเล็กๆ กับเพื่อน พี่ น้อง ลุง ป้า น้า อา ตามประสา แต่ผมได้สรุปบทเรียนกับตัวเอง เพียงว่า หากการรับรู้ ความเข้าใจ ของคนในบ้านเรา ยังคงมีช่องว่าง มีการปิดกั้น มีการถ่ายทอดที่ผิด การพัฒนาย่อมเป็นไปได้ยาก หรือท่านสมาชิกคิดอ่านประการใด เชิญร่วมอภิปรายด้วยครับ

ด้วยความเคารพรัก

คำสำคัญ (Tags): #shadow cabinet#รัฐบาลเงา
หมายเลขบันทึก: 164126เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2008 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท