อนุบาลนครปฐม ประเมินเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝัน โรงเรียนแรกรอบสอง


โรงเรียนต้นแบบในฝัน โรงเรียนในฝันรอบ 2 โรงเรียนแรก

      เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2551 ได้ไปเป็นกรรมการประเมินโรงเรียนต้นแบบในฝันที่โรงเรียนอนุบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม โดยมี ดร.อรทัย มูลคำ เป็นประธานการประเมิน และมีคณะกรรมการประกอบด้วย นางพวงเพชร  กันยาบาล ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ หัวหน้าภาคีเครือข่ายอุปถัมภ์โรงเรียนในฝัน นายสมเดชน์  ชื่นเจริญ รอง ผอ.สพท.นฐ.1 นางเสาวณีย์ สุพรสุข ศึกษานิเทศก์ สพฐ. นายองอาจ  ตรีชั้น ผู้อำนวยการโรงเรียนภัทรญาณวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนในฝัน Fast Track นายกิตติ  กสิณธารา ศึกษานิเทศก์ สพท.นฐ.1 หัวหน้าคณะนิเทศโรงเรียนในฝัน ระดับเขตตรวจราชการ ดร.พิเชฎฐ์ ศรีเมฆ ศึกษานิเทศก์ สพท.นฐ.1 นางวิไลวรรณ  ตรีชั้น ศึกษานิเทศก์ สพท.นฐ.2 นายอารมณ์  ศึกษานิเทศก์ สพท.สุพรรณบุรี เขต 3 เป็นกรรมการ รู้สึกประทับใจกับการนำเสนอผลงานของนักเรียนอนุบาล (1 - 2) ซึ่งนักเรียนกล่าแสดงออก กล้าพูดและทำกิจกรรมได้ดี เมื่อสอบถามถึงความเป็นไป ความเป็นมา นักเรียนสามารถตอบปัญหาได้ดี นับตั้งแต่การสาธิตการรำวงมาตรฐาน ด้วยเพลงสร้อยแสงเดือน การแสดงโยคะ การประดิษฐ์สิ่งของจากเศษวัสดุ การทำโครงงานเรื่องข้าว การนำข้าวมาใช้ประโยชน์ต่าง ๆ การสาธิตการโม่แป้ง การนำแป้งที่โม่มาทำขนมบัวลอย การทำข้าวให้เป็นสีต่าง ๆ แล้วนำมาเรียงเป็นภาพต่าง ๆ อีกโครงการหนึ่งท่นมาแสดงคือโครงการมะม่วง มีการประดิษฐ์มะม่วงด้วยกระดาญเพื่อทำเป็นกระปุกออมสิน การวาดภาพระบายสีเกี่ยวกับมะม่วง การยำมะม่วงซึ่งนักเรียนแต่งกายมีผ้ากันเปื้อน ใส่หมวกสีขาว มาทำมะม่วงยำให้คณะกรรมการได้ชิมกัน นักเรียนก้สามารถทำได้ดี นอกจากนั้น มีการนำเสนอเกี่ยวกับการทำน้ำผลไม้ต่าง ๆ เช่น น้ำมะตูม น้ำมะนาว น้ำผลไม้ปั่น และอื่น ๆ นักเรียนสามารถทำได้ดี ตอบข้อซักถามต่าง ๆ ได้อย่างฉาดฉาน กรรมการใช้เวลาอยู่กับจุดนี้เป็นเวลานานพอสมควร  จัดได้ดี ขอชมเชยครูอนุบาลทุกท่าน  
     แต่ก่อนการประเมินได้นิเทศให้ข้อสังเกตต่าง ๆ พบว่าครูมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการประเมินเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะครูน่อย  ให้กำลังใจและขอชมเชยทุกคน
    ส่วนการประเมินในระดับประถมศึกษาก็สามารถจัดได้ดีในระดับหนึ่ง มีหลายกลุ่มสาระจัดได้ดีน่าชมเชย เช่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศานาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  เป็นต้น
     ในวันประเมินโรงเรียนโดยทั่วไป บางโรงเรียนมีปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า อาจดับ ปัญหาเกี่ยวกับ Internet ล่ม ก็จะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับการประเมินได้ เช่นเดียวกับที่โรงเรียนอนุบาลนครปฐมก็มีปัญหา Internet ล่ม ก่อนการประเมินประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ก็โชคดีที่สามารถแก้ไขได้ทัน
      ผลการประเมินของโรงเรียนอนุบาลนครปฐม ในท้ายที่สุดก็ได้รับการรับรองให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝัน ซึ่งถือได้ว่าเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันโรงเรียนแรกของโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2 ขอชื่นชมด้วยความจริงใจครับ

หมายเลขบันทึก: 163601เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท