โลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก


ธาตุเหล็กสำคัญอย่างไรต่อร่างกาย ? ถ้าเปรียบว่าโรงงานคือร่างกาย ฉะนั้น น้ำมันที่ร่างกายใช้ก็คือน้ำเลือดนั่นเอง และถ้าน้ำมัน หรือน้ำเลือดคุณภาพไม่ดี คุณภาพต่ำ ก็จะมีผลต่อเครื่องจักร หรืออวัยวะทุกชิ้นทั้งภายในและภายนอกร่างกาย ทำให้ทำงานได้ไม่ดี จนถึงชำรุดหรือเสียได้ หรือที่เรียกว่า เครื่องรวน เครื่องน๊อค

ขาดหายไปนานจาก การ ลปรร เพื่อการส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็ก  ด้วยภาระงาน และปัจจัยอื่น  ต้องขอโทษสำหรับผู้ที่สนใจคะ 

เมื่อเดือนธันวาคม  ได้ไปออนแอร์  พุดคุยกับน้องที่จัดรายการสุขภาพของศูนย์ฯ ประเด็นเรื่อง  โลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก  มีคนสนใจโทรฯถาม  เพระได้พูดคุย ในหลายประเด็น  วันนี้ ขอเล่าเรื่อง ประเด็น ที่ว่า   ธาตุเหล็กสำคัญอย่างไรต่อร่างกาย  ?   ถ้าขาดแล้วจะเป็นอย่างไร

                         คำว่าเหล็กที่ร่างกายขาดนั้น  แท้ที่จริงคือธาตุเหล็กที่มีอยู่ในอาหาร  ถ้าท่านรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กในปริมาณที่เหมาะสม  ก็จะห่างไกลจากการเกิดภาวะซีดแล้วล่ะ   ก่อนที่จะไปรู้ว่า อาหารประเภทไหน ที่มีธาตุเหล็กสูง ถ้าขาดแล้วจะเป็นอย่างไรเรามารับรู้กันก่อนว่าธาตุเหล็กสำคัญอย่างไรต่อร่างกาย

                        อยากให้ทุกท่านค่อย ๆ อ่าน อย่างตั้งใจหน่อยนะคะ เพราะจะทำให้ท่านเข้าใจว่า ธาตุเหล็กมีความสำคัญต่อร่างกายเราขนาดไหน

                        ก่อนที่เรา ๆ ท่าน ๆ จะเติบใหญ่มาจนถึงปัจจุบัน ก็ต้องเริ่มต้นกันตั้งแต่การเป็นเซลล์เล็ก ๆ จนถึงค่อย ๆ เติบโตเป็นตัวอ่อน  เป็นทารกในท้องแม่  แล้วก็คลอดออกมาลืมตาดูโลก  เติบโตเป็นวัยเด็ก  ผู้ใหญ่  จนถึงเข้าสู่วัยชรากันทุกคน  ทั้งชายและหญิง

                        ทุก ๆ  ชีวิต  ในแต่ละช่วงวัยนั้น ตั้งแต่ในท้องแม่จะต้องมีอาหารที่ใช้หล่อเลี้ยงร่างกาย นั่นก็คือ  เลือดหรือภาษาทางการก็คือโลหิต และถ้าจะเปรียบร่างกายของเรา ๆ ท่าน ๆ ให้เป็นเหมือนโรงงานขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วย เครื่องจักรย่อย ๆ มากมาย  ซึ่งเปรียบได้กับสมอง  หัวใจ  ตับไตไส้พุง  รวมทั้งอวัยวะอื่น ๆ  ภายในร่างกายที่เรามองไม่เห็น  และอวัยวะภายนอกที่มองเห็นได้  เช่น  ผิวหนัง  หู  ตา  จมูก  เรียกว่า  ร่างกาย  หรือโรงงาน  ซึ่งกำลังผลิตของโรงงานจะต้องมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ  จึงจะทำให้โรงงานสามารถตั้งอยู่ได้  ไม่ล้มละลายหรือปิดกิจการไปซะก่อน

                        ถ้าเปรียบว่าโรงงานคือร่างกาย ฉะนั้น น้ำมันที่ร่างกายใช้ก็คือน้ำเลือดนั่นเอง และถ้าน้ำมัน หรือน้ำเลือดคุณภาพไม่ดี คุณภาพต่ำ ก็จะมีผลต่อเครื่องจักร  หรืออวัยวะทุกชิ้นทั้งภายในและภายนอกร่างกาย  ทำให้ทำงานได้ไม่ดี จนถึงชำรุดหรือเสียได้ หรือที่เรียกว่า  เครื่องรวน  เครื่องน๊อค

 

                        เมื่อท่านรู้และเข้าใจแล้วว่า เลือดที่ดีนั้นสำคัญต่อร่างกายเราในทุกช่วงอายุนับ ตั้งแต่เป็นเซลล์เล็ก ๆ จนถึงแก่ชรา เราก็สามารถเชื่อมโยงได้แล้วว่า เลือดที่ดีนั้นจะต้องมีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ เพราะธาตุเหล็กในน้ำเลือด จะทำหน้าที่จับออกซิเจนในอากาศที่เราหายใจเข้า  ผ่านไปยังปอด และไปพร้อม ๆ กับน้ำเลือด   สู่อวัยวะทุกส่วนของร่างกาย  เร่งให้เกิดขบวนการสลายอาหารที่ร่างกายได้รับ  ให้กลายเป็นพลังงาน ทำให้เรา ๆ ท่าน ๆ  มีสุขภาพที่สมบูรณ์  แข็งแรง  ทั้งทางกาย  และสติปัญญานั่นเอง

                        ถึงตรงนี้  คงทราบแล้วนะคะว่า  ธาตุเหล็กสำคัญอย่างไรต่อร่างกาย  ถ้าเป็นสตรีที่กำลังตั้งครรภ์  ซึ่งต้องใช้พลังงาน  สารอาหาร  สำหรับตนเอง และลูกในท้องละ จะต้องได้รับเหล็กมากแค่ไหน  คิดล่วงหน้าก่อนเลย  เท่านี้ก่อนนะคะ แล้วค่อยเล่าในวันต่อไป    สวัสดีคะ

                      

  

 

หมายเลขบันทึก: 163493เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ล่าสุดเจ้าหน้าที่สาวและไม่สาวก็ได้อานิสงค์กินยาบำรุงเลือดกันถ้วนหน้าแล้วค่ะ
  • อย่าลืมไปรับยาวันจันทร์แรกของเดือนนะค่ะ
  • เราจะกระชุมกระชวย เลือดฝาดดีกันทั่วหน้า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท