นายสังเวียร
นาย นายสังเวียร เวียร พจน์พนาเลิศ

เด็กไทยยุคนี้ชอบงานเกษตรน้อยมากจนน่าเป็นห่วง


งานหนักไม่เคยฆ่าคน

วัยยังอ่อน ควรหัด ดัดนิสัย  เมื่อโตไป กล้าแกร่ง  ทุกแห่งหน อุปสรรค ขวางหนาม  กล้าผจญ  เกิดเป็นคน  ต้องมีธรรม นำมรรคา

           ทุ่งรวงทองของพี่น้องชาวพุทธเกษตร ภาพประทับใจที่ยากจะลืม ความทรงจำที่ดีครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้อยู่ในโรงเรียนนี้

           เป็นผลการสำรวจที่ฟังแล้วน่าเป็นห่วงที่เด็กไทยปัจจุบันไม่ค่อยชอบงานเกษตร ทั้งที่ทุกวันพวกเราทุกคนจะต้องกินข้าวอย่างน้อยวันละ 2 มื้อเป็นอย่างตำ เรื่องของการเกษตรไม่น่าเชื่อว่าประเทศเวียดนามเขาจะแซงพี่ไทยเราไปแล้ว คนไทยคิดอะไรกันอยุ่ครับ เรามีภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ลำค่า ที่สำคัญที่เรามีพระมหากษัตริย์ที่มีความอัจฉริยะ หลายด้านโดยเฉพาะงานเกษตร ไม่ว่าเกษตรทฤษฏีใหม่ เกษตรผสมผสาน เศรษฐกิจพอเพียงซึ่งพระองค์ได้ดำรัสมา 10 กว่าปีแล้วครับ ตอนนี้ต่างประเทศยอมรับแล้วครับ ดังนั้นคนไทยเราน่าจะชัดเจนนะครับ เดี๋ยวเขาจะหาว่าเรา ใกล้เกลือกินด่าง

      

             นี่คือแกงฟักทองอาหารเที่ยงของพวกเรายุวชาวนาแห่งพุทธเกษตร แม้อาหารจะไม่เลิศหรูแต่มันอร่อยแบบบอกไม่ถูก

        วงนี้เป็นวงของคณะครุพุทธเกษตร อาหารมื้อเที่ยงความแตกต่างที่ไม่แตกต่าง

        อนึ่งเรื่องราวที่นำเสนอข้างต้น ไม่ได้มีเจตนาโอ้อวด หลอกลวง คุณผู้อ่าน เพียงแค่เราอยากให้สังคม รู้ว่า น่คือความหลากหลายทางสัมคม

                                                                ขอบคุณผู้อ่านผู้ชมทุกท่านที่เข้าชมภาพเรา

      หากมีความบกพร่องใดๆผมยินดีที่จะปรับปรุงแก้ไขต่อไปครับ ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 163378เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สวัสดีค่ะ คุณสังเวียน เกษตรเป็นเรื่องสำคัญต่อรายได้ของชาติ แต่ส่วนใหญ่ปัจจุบันตามแหล่งมหาวิทยาลัย มักจะสอนเน้นวิชาที่ทำเงิน เช่น คณะบริหาร คณะวิศวะ ก็น่าเสียดายที่มหาวิทยาลัยเอกชนไม่เปิดคณะเกษตร ๕ณะมนุษยศาสตร์ สาขาปรัชญญาก็ไม่มีเปิด สาขาวรรณคดีอังกฤษก็ไม่มี เรื่องพวกนี้สำคัญค่ะ มันสร้างให้เด็กมีจิตสำนึกที่ดี มีความอดทนค่ะ

 สวัสดี ยินดีที่ได้รู้จักครับ อย่างน้อยก็มีคุณหนึ่งคนแล้ว ที่เห็นคล้อยตามเรา  เราก็เห็นด้วยกับคำพูดที่คุณเขียนมา

                                                        ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท