บันเทิงธรรม


พนาวัฒน์ สมาธิ ธรรมบันเทิง หอมหมื่นลี้

                     ช่วงวันที่  21 - 27 มกราคม ที่ผ่านมา โชคดีมีโอกาสเข้าร่วมปฏิบัติธรรม ที่สวนพนาวัฒน์  อำเภอฮอด  จ.เชียงใหม่ ที่คิดว่าโชคดี เพราะได้เข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีดอกไม้หลากหลายชนิด ที่แข่งกันออกดอกสวยงาม และส่งกลิ่นหอมขจรขจายไปทั่วบริเวณ ไม่ว่าจะเป็นกุหลาบพันธ์ต่างๆ  หรือดอกพุทธสามสี   โดยเฉพาะหอมหมื่นลี้ ( มีต่อ )

                    ที่มีต้นเป็นพุ่มสูงพอประมาณ ดอกเป็นช่อกลีบเล็กๆ แต่มีอานุภาพในการส่งกลิ่นหอมไปไกลๆได้อย่างน่าอัศจรรย์ สมกับชื่อ "หอมหมื่นลี้จริงๆ" ประกอบกับสถานที่แห่งนี้สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 2,000 ฟุต ทำให้อากาศหนาวเย็นตลอดปี มีหมอกปกคลุมโดยทั่ว  เหมาะสำหรับเป็นที่ปฏิบัติธรรมอย่างยิ่ง สมกับชื่อ "พนาวัฒน์"  แปลว่า     ป่าที่ได้รับการพัฒนาให้เจริญน่าอยู่       ประทับใจหลายอย่างนอกจากดอกไม้ หลากสี กลิ่นหอมหลายพันธ์แล้ว  ระบบในการการบริหารจัดการ ดีมาก  งานบริการต่างๆทำใด้ดี  ทุกคนที่มามีความพึงพอใจ วันนี้ก็เลยอยากจะเล่าเรื่องของ สมาธิ  สักเล็กน้อย พอเป็นน้ำจิ้ม

                     สมาธิ  คือความสงบ  สบาย และความรู้สึกเป็นสุขอย่างยิ่ง ที่มนุษย์สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตนเองเป็นสิ่งที่พระพุทธศาสนา กำหนดเอาไว้เป็นข้อควรปฏิบัติเพื่อการดำรงชีวิตทุกวันอย่างเป็นสุข ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ ซึ่งหากปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ จะเกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง  ต่อครอบครัว  ต่อสังคม ดังนี้

                    ประโยชน์ต่อตนเอง  ทำให้มีสุขภาพจิตดี     บุคลิกภาพดี                                       ประโยชน์ต่อครอบครว  ทำให้ครอบครัวมีความสุช  สงบ เจริญก้าวหน้า                                 ประโยชน์ต่อสังคม  ทำให้สังคมสงบสุข มีระเบียบวินัย  ไม่วุ่นวาย     

                   ประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา   ทำให้เข้าใจในพระพุทธศาสนาได้อย่าถูกต้อง

                          เห็นประโยชน์ของการนั่งสมาธิแล้ว หลายๆท่านคงอยากจะทดลอง แต่จะต้องปฏิบัติด้วยความถูกต้อง นะคะแล้วจะรู้ว่าเป็นธรรมบันเทิงอย่างไร?

                                         

หมายเลขบันทึก: 163118เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2008 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ อ.เอื้องแซะ 

อนุโมทนาบุญด้วยครับ  อยากเห็นภาพบรรยากาศที่พนาวัฒน์ ช่วงหน้าหนาว เพราะเคยไปแต่หน้าร้อนตอนเมษาครับ

Dscf3390 

                   Dscf3513 

  สวัสดีค่ะคุณครูเสือ  ดีใจจังที่พบเพื่อน คอเดียวกัน ( สนใจเรื่องเดียวกัน)  อากาศหนาวมากๆค่ะ ตอนเช้าออกกำลังกายท่ามกลางสายหมอกสวย  เป่าลูกแก้วใสๆ  เต็มท้องฟ้า นั่งสมาธิได้นาน แต่ไม่เห็นดวงแก้วหรอกนะ  ก็ดีค่ะ ภาพถ่ายขอติดไว้ก่อน จะส่งใหภายหลัง เพราะ Low  tech. อยากเก่งสักครี่งครูอ้อยเหมือนกันค่ะ

  ครูเสือค่ะ  ส่งภาพถ่ายมาให้แล้วนะค่ะ  พอเป็นน้ำจิ้ม  เห็นแล้วหนาวไหม?  วันมาฆบูชาที่จะถึงนี้จะพานักเรียนเข้าค่ายพุทธบุตรที่ไหนค่ะสาธุ!  อนุโมทามิ

http://gotoknow.org/file/sasipreeda/p001.jpg

http://gotoknow.org/file/sasipreeda/p002.jpg

http://gotoknow.org/file/sasipreeda/p003.jpg

  • ธุค่า..

ไม่เคยไปปฏิบัติธรรม  แต่ขอมาแอบดูภาพถ่ายคนที่ไปปฏิบัติธรรมพลางๆ ก่อนก็แล้วกันนะคะ  ^^

น้องเนปาลี  พร่งนี้อย่าลืมไปทำบุญด้วย นะคะ 

ครูเสือเคยคุยกับผมครั้งหนึ่งเรื่องการไปปฏิบัติธรรมที่นี่ ...

ดูแล้วสถานที่น่าจะสวยงามมากๆนะครับ

  น้องเอกคะ ไร่พนาวัฒน์ สวยจริงๆค่ะ มีทีมงานคอยตกแต่งเกือบตลอดเวลา ชอบใจที่มีพันธ์ไม้ดอกโบราณเยอะมาก แข่งกันออกดอกและส่งกลิ่นหอมไปทั่ว พรุ่งนี้พระจันทร์เต็มดวง  จะยิ่งเพิ่มเสน่ห์และความโรแมนติค ขึ้นอีกเยอะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท