หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

คล่องใจนั่นแหละคือคล่องตัว


ระบบทุกระบบในมาตรฐาน HA ไม่ได้แยกส่วนกัน แต่มีปฏิสัมพันธ์กัน หากพัฒนาระบบต่างๆแบบแยกส่วน ความลื่นไหลของระบบก็ติดขัด และก่อความเสี่ยงให้ต้องบริหาร เทคนิคการบริหารระบบให้เกิดความสัมพันธ์กันลื่นไหล คือ การนำ Core value มาใช้ร่วมกับระบบให้เป็น

HA ฉบับฉลองราชสมบัติ 60 ปี  จะแสดงความสัมพันธ์เชิงระบบของทุกระบบไว้ให้ศึกษา  หากเรียนรู้แบบแยกส่วน  ก็จะไม่เข้าใจความสัมพันธ์เชิงระบบที่แต่ละระบบมีต่อกัน  และไม่เข้าใจความหมายของคุณค่าหลักที่ HA ชอบพูดถึง     

 ในกระบวนการดูแลผู้ป่วยทั้งหมด 6 ระบบงาน  คือ  Entry  การเข้าถึงและการเข้ารับบริการ   Assessment  การประเมิน  Planning  การวางแผน  Care การดูแลผู้ป่วย  Empowerment  การให้ข้อมูลและเสริมพลัง Continuous Care การดูแลต่อเนื่อง   ดูเผินๆเหมือนระบบเหล่านี้เป็นขั้นตอนให้บริการที่ทำกันเป็นทอดๆ  เหมือนการผลิตสินค้าในระบบ   เหมือนคำพูดของ น.พ.โกมาตร  จึงเสถียรทรัพย์ ผู้ปลุกกระแสของการดูแลด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ให้เบ่งบาน  พูดไว้ ในหนังสือ ผีเสื้อขยับปีก ดังนี้   

"มองดีๆ จะเห็นว่า ระบบโรงพยาบาลของเรา เป็นการจัดการแบบอุตสาหกรรม เร่งรักษาคนไข้ให้มากที่สุด ใช้เวลาให้น้อยที่สุด ให้เกิดคุณภาพมากที่สุด มันเป็นสายพานการรักษาโรค แนวความคิดเดียวกับ โรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป"    

ตั้งแต่เริ่มสังเคราะห์ ค้นหาความรู้ของตนเกี่ยวกับ  core value ที่ชื่อว่า  Agility  ฉันไม่มองว่า 6 ระบบงานเป็นขั้นตอนการทำงานคุณภาพที่แยกส่วนกัน  ฉันมองว่ามีหลาย PDCA  ที่อยู่ในแต่ละระบบ    

สำหรับระบบ front line  การนำคุณค่าหลักตัวนี้มาใส่ในกระบวนการดูแลผู้ป่วย จะมองเห็นหนทางสว่างที่จะทำให้ ความพึงพอใจต่อองค์กรเพิ่มขึ้น   โดยการใช้ Agility เป็นคุณค่าหลักใน OPD   ควรละมุมมองของการวัดระยะเวลารอคอย มามองใหม่ในมุมของคุณค่าหลักที่กระบวนการดูแลผู้ป่วยมอบให้     

ให้น้องๆลองนึกภาพว่า เมื่อตัวเองกำลังอยู่ที่ OPD  แล้วเห็นคนไข้รูปร่างท้วมเดินมาด้วยท่าทางสบายๆพร้อมรอยยิ้มแย้ม จนมานั่งต่อหน้า   พร้อมเอ่ยปากว่า "หนูปวดหัว จนไม่รู้จะทำอย่างไร จึงมาหาหมอ"    เราเคยทำอะไร    ฉันเชื่อว่า คำตอบ คือ  วัดความดัน   จับชีพจร ซักประวัติ    แล้วส่งต่อให้แพทย์ หรือ ส่งต่อรับยา แล้วแต่ว่าใคร คือ คนแรกที่พบผู้ป่วย   อยากให้ลองสมมติตัวเองเป็นคนไข้รายนี้  แล้วถามตัวเองว่า เมื่อแรกเจอหน้า เราให้ค่ากับการลงมือตรวจโรคเร็วๆของหมอใช่ไหม    ฉันว่า คำตอบย่อมเป็นคำว่า ไม่ใช่   

สิ่งที่คนต้องการในการเจอหน้ากันครั้งแรก คือ ความใส่ใจในการมีตัวตนของเขา ซึ่งรับรู้ได้โดยการทักทาย การแสดงออกถึงการรับรู้การอยู่ต่อหน้าของเขาที่ทำให้เกิดความสุข     

Agility เมื่อมาใช้กับ  Entry  และ assessment  ในขั้นตอนของ entry  จึงเป็นการเริ่มส่งมอบผลงานการบริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ให้กับผู้รับผลงานนั่นเอง    แหละนี่คือ การฝึกเอาความรู้การให้บริการแบบองค์รวมมาประยุกต์ใช้ 

31 มกราคม 2551

หมายเลขบันทึก: 162879เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2008 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท