ครูพักลักจำ


สิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งพ่อครูสอนผมก็คือ เรื่อง ใจ ท่านสอนว่า ใจเขาใจเรา การวัดใจกันจะรู้ว่าใจเขาใจเราเป็นอย่างไร เมื่อวัดใจกันได้ ความเข้าใจก็จะเกิด และจุดที่พอดีของทุกคนก็จะปรากฏให้เห็น

                                           ในกระบวนการเรียนรู้ทั้งในมุมวิชาการและมุมวิชาชีวิต  ผมถือว่ามีโอกาสดีมาก ที่ได้เป็นลูกศิษย์  พ่อครูบาสุทธินันท์   ปรัชญพฤธิ์    คำบอกคำสอนที่ท่านให้ผมทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นตำราเล่มใหญ่ที่ไม่สามารถหาซื้อได้  เป็นตำราที่ฝังลึกในตัวลูกศิษย์ตราบชั่วชีวิต                                                          

                           สำหรับผมทุกครั้งที่มีการเรียนรู้จากพ่อครู  ถือว่าได้เรียนรู้ด้วยตัวและหัวใจ  ทุกช่วงเวลาเราต้องพร้อมตลอดเวลา  บางครั้งท่านก็บอกและสอนตรงๆ  บางครั้งท่านบอกและสอนด้วยการทดสอบเราจากสถานการณ์จริง   คำพูดที่คุ้นหูผมมากที่สุดคือ  งานต้องวัดใจกัน   ในบางสถานการณ์จึงทำให้ต้องนอนสะดุ้งไปหลายคืน                                                           

                        ในสถานการณ์ทั้งเชิงรับและเชิงรุก   พ่อครูคิด วาง  วาดแผนงานอย่างรอบคอบ รัดกุม  หลายครั้งในระหว่างการเดินทาง ท่านมักจะตั้งโจทย์  แลกเปลี่ยน  บางทีก็เป็นเรื่องง่ายๆ ธรรมดา  จนบางครั้งผมคิดว่าพ่อครูชวนผมคุย แบบว่ากลัวผมหลับในหรือเปล่า  แต่เหมือนกับท่านรู้ใจ  คำถามที่เราคิดว่าง่ายๆธรรมดา  พอท่านเฉลย ทำเอามือแทบหลุดจากพวงมาลัยรถ    ทุกครั้งที่ได้มีโอกาสเห็นพ่อครู  คุยสนทนากับหลายๆคน  ผมเกิดความตระหนักทุกครั้งว่า  ถ้าเมื่อใดที่เรามีความรู้ไม่พอใช้  เรากำลังตกอยู่ในอันตรายที่น่ากลัวที่สุดในชีวิต                                                       

                                 สิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งพ่อครูสอนผมก็คือ เรื่อง  ใจ    ท่านสอนว่า  ใจเขาใจเรา  การวัดใจกันจะรู้ว่าใจเขาใจเราเป็นอย่างไร   เมื่อวัดใจกันได้ ความเข้าใจก็จะเกิด และจุดที่พอดีของทุกคนก็จะปรากฏให้เห็น ถึงแม้ผมเป็นลูกศิษย์  แต่ได้รับโอกาสและเห็นบรรยากาศที่พ่อครูพาไปวัดใจผู้คนมาหลายรูปแบบ ทุกครั้งทำให้ผมตระหนักว่า การวัดใจตัวเองและผู้อื่น  เป็นศาสตร์และศิลป์ขั้นสูง ที่ใครก็ตามที่ไม่ผ่านการฝึกและเรียนรู้อย่างจริงจัง  จะเข้าไม่ถึงสิ่งนี้                                                      

                             ครูพักลักจำ  ฉบับนี้มีไว้เพื่อเชิดชู  ความเป็นครูที่ยิ่งใหญ่   ของ พ่อครูบาสุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์

หมายเลขบันทึก: 162560เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • เห็นด้วยกับผอ.ครับ
  • อิอิ แอบมาให้กำลังเข็นงานบทความต่อไปครับ
  • ไม่นานจะได้ตีพิมพ์

ครับโผ๊ม....ผอ.

ตอนนี้กำลังพักใจอยู่ค่ะ

งานตามคำสั่งเสร็จแล้ว  หนิงกำลังจะทำงานตามใจสั่งนะคะ

แวะมาทิ้งร่องรอยครับ

สวัสดีครับ

  • เห็นด้วยทุกประการ
  • ผมแอบเห็นอาการดังกล่าวบ่อยๆ  แม้ได้เสวนากับท่านเพียงไม่กี่ครั้ง
  • ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะ

  • ดิฉันก็โชคดีเหมือนกันค่ะที่มีโอกาสได้เป็นลูกศิษย์อาจารย์ Handy
  • อาจารย์  Handy ได้สอนวิธีการแสวงหาความรู้ที่น่าจะยั่งยืนและยาวนานให้กับศิษย์
  • มีเวลาดิฉันจะขออนุญาตเข้ามาแวะ"ลักจำความรู้และข้อคิดจากท่าน ผอ.."
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ ท่าน ผอ.

  •  แวะมาทักทายครับ ผมเป็นลูกศิษย์ท่าอาจารย์พินิจ ครับ
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับท่าน ผอ.
  • เรื่องใจเป็นสิ่งสำคัญ
  • ต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา
  • ถ้าคนเรามีใจ รักอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว
  • งานทุกอย่างก็จะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เพราะเราทำจากใจไม่ใช่แฝงด้วยปัจจัยอื่น
  • ขอบคุณครับ

     สวัสดีครับ       ผมแวะเข้ามาทักทาย   ผมเห็นด้วยครับที่  การที่ การที่เอาใจเขามาใจเรา   เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง     

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.

     เห็นด้วยทุกประการ เพราะใจนิ่ง ทำให้เราเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งก่อนหน้า และหลังอย่างชัดเจนขึ้น ที่สำคัญพ่อครูเป็นสุดยอดแห่งครูผู้พลิกตำนานการสอนลูกศิษย์จริง ๆ ค่ะ

                                     ครูน้อย

    

        สวัสดีครับ

         อ่านแล้วทำให้ได้สติ................ต้องเรียนรู้และเติมเต็มความรู้อยู่ตลอดเวลาเพราะตัวเองรู้สึกว่ากำลังตกอยู่ในอันตราย

         เด็กของท่านโชคดี.......ที่มีท่านเป็นผู้นำทางสติปํญญา

         ขอเป็นกำลังใจให้ครับ 

นางพรรณี เจ็ดพี่น้องร่วมใจ

สวัสดีค่ะ ท่านผอ.

ดิฉันเป็นศิษย์ของท่านอาจารย์พินิจค่ะ  ท่านจะแนะนำให้ดิฉันและเพื่อนๆ ได้ศึกษาหาความรู้ อ่านแนวคิดและมุมมองที่เป็นประโยชน์ ดิฉันจึงได้มีโอกาสอ่านสิ่งที่เป็นประโยชน์จากข้อเขียนของท่านผอ. ดีใจค่ะที่วงการศึกษามีผู้บริหารอย่างท่าน  ดิฉันจะติดตามอ่านงานเขียนของท่านต่อไปค่ะ

สวัสดีคะ ท่าน ผอ. เรื่องการวัดใจกันนั้น ก็ชอบวัดใจเหมือนกันคะ  ที่ศึกษาอยู่ในขณะนี้ก็วัดใจตนเองเช่นกัน จะจบไหม จบแน่นอน ถอยหลายครั้งแล้ว  แต่ก็วัดใจกลับมาสู้ใจใหม่ ท่านผอ.ดีใจที่ได้เป็นพ่อครูบาร์  ดิฉันก้ดีใจที่ได้เป็นลูกศิษย์ท่าน แล้วก็ได้รับอนิสงค์เรื่องครูพักลักจำ จากท่านด้วย แล้วเข้ามาอ่านในบล็อคทั้งหลายก็พลอยเป็นครูพักลักจำไปเพื่อการพัฒนาตนเช่นกัน ทั้งเชิงรุกและก็เชิงรับ ต้องวัดใจตลอด ระหว่างครูกับนักเรียน ใครจะวัดใคร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท