ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

หิรัญญิการ์…ดอกไม้สวยที่น้ำหนาว


เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกจ้า..

      ศุกร์ที่ 25 มกราคม 51 ป้าเจี๊ยบไปประชุมเครือข่ายเทคโนฯ ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลกค่ะ  ขาไปนั่งเครื่องบินแต่ขากลับวางแผนดี  ได้นั่งรถพี่ชายคือ ลุงโจ้ (เจอดพงษ์ มกรมณี) ซึ่งพา ป้าแอ๋ว (พลตรีหญิงสาริณี มกรมณี) คู่ชีวิตไปเที่ยวเพชรบูรณ์  จึงแวะมารับตอนป้าเจี๊ยบเสร็จประชุมพอดี  ได้แวะเที่ยวก่อนกลับกรุงเทพสิคะ

     ตอนเย็นเราค้างคืนกันที่ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ได้บ้านเลขที่ 116 ซึ่งตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่บนเนินเขา มีท่อนไม้ตัดขวางวางเป็นทางให้เดินขึ้นไปสวยกลมกลืนกับธรรมชาติ ห้องพักก็แสนสบาย ตกแต่งและบริการแบบรีสอร์ตเลยค่ะ

     วันเสาร์อาทิตย์ลุงโจ้ก็พาไปเที่ยวตามที่ต่างๆ สนุกและสบายใจมากๆ เลย เพราะเป็นน้อง อิ อิ..  ลุงโจ้เป็นมัคคุเทศก์ที่ตามใจลูกทัวร์ที่สุด ไปเรื่อยๆ ไม่เร่งร้อน อยากให้จอดถ่ายรูปตรงไหนก็ตามใจ 

     วันแรกถึงบ้านพักก็มืดตึ๊ดตื๋อ มองไม่เห็นอะไรเลยค่ะ ต้องใช้ไฟฉายช่วย แถมน้ำค้างก็ลงหนักจนได้ยินเสียงน้ำหยดแมะๆ เหมือนฝนตก  พื้นหญ้าเปียกชุ่ม  (ไฟฟ้าตามทางมาเปิดให้คืนวันต่อมา)

     ตอนเช้าก็ออกเดินสำรวจบริเวณรอบๆ ค่ะ  หมอกยังมากอยู่แต่ก็มองเห็นทิวทัศน์โดยรอบได้ในระยะใกล้ๆ   พอเดินไปถึงอาคารบริการนักท่องเที่ยวก็เจอดอกไม้สีขาวขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางไม่ต่ำกว่าครึ่งฟุต!  บานเบ่งเตะตาจนต้องเดินเข้าไปดูใกล้ๆ  

     ไม่เคยเห็นมาก่อนค่ะ เป็นไม้เลื้อยเถาใหญ่มาก มีกลิ่นหอมด้วย เห็นแล้วนึกถึงดอกแคพื้นเมืองที่กินกับน้ำพริก (ตามประสาคนตะกละ)  กลับมาถามลุงโจ้ในฐานะที่เรียนจบวนศาสตร์ก็ไม่ได้คำตอบ แหง่ว..ว

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"><div style="text-align: center"></div></p><p>      วันเดินทางกลับ  ป้าเจี๊ยบเจอแม่บ้านที่มาทำความสะอาดบ้านพัก  ถามคนแรกได้คำตอบว่า กรรณิการ์ ซึ่งป้าเจี๊ยบรู้ว่าไม่ใช่แน่ๆ เพราะที่บ้านกรุงเทพปลูกกรรณิการ์ค่ะ แต่เธอยืนยันว่าได้ยินเรียกกันอย่างนั้น  </p><p>     ทีนี้คนที่สองก็เดินมาพอดี ได้ยินป้าเจี๊ยบพูดว่านี่ไม่ใช่กรรณิการ์  รีบบอกว่าเป็น ต้นอรัญญิกาค่ะ  ป้าเจี๊ยบคิดว่าน่าจะเข้าเค้าเพราะไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อน  ชื่อไพเราะและเก๋ดี   จึงรายงานทีมเที่ยวว่านั่นคือ อรัญญิกา </p><p>     พอกลับมาถึงกรุงเทพก็ตรวจสอบข้อมูลสิคะ  เพราะเป็นความรู้ใหม่และไม่แน่ใจว่าถูกต้องหรือเปล่า  ปรากฏว่าไม่มีชื่อนี้ค่ะ  แหะ ๆๆ…  แต่พบชื่อ วัดอรัญยิกาวาส  และ ดอกหิรัญญิการ์</p><p>     เมื่อตามข้อมูลต่อจึงพบว่า ดอกไม้สีขาวที่เห็นนั้น  แท้จริงแล้วคือ หิรัญญิการ์  พันธุ์ที่ออกดอกเป็นสีชมพูอ่อนก็มีด้วย  ที่โดนใจก็คือมีข้อมูลอันหนึ่งบอกว่า มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย ไชโย… เป็นดอกไม้ไทยแท้นะเนี่ย! </p><p>     ใครสนใจจะรู้จักดอกไม้ไทยชนิดนี้มากขึ้นก็แวะไปอ่านได้ที่เว็บ พรรณไม้บริเวณพระตำหนักเรือนต้น ได้นะคะ</p><p></p>

หมายเลขบันทึก: 162528เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
สวัสดีป้าเจี้ยบ คิดถึงจังเลย ไม่ได้เจอกันซะนานนะคะ อากาศคงดีนะคะที่น้ำหนาว สบายดีนะคะ ^___^
ดีใจที่อาจารย์กลับมาพร้อมเรื่อง ภาพ ที่สุดยอด  ขออีกๆๆๆ  จะติดตามอ่านสม่ำเสมอ

สวัสดีค่ะป้าเจี๊ยบ

เห็นภาพที่ทั้งสามคนยืนหน้าป้ายน้ำหนาวแล้วอดมีความสุขตามไปด้วยไม่ได้จริงๆ ค่ะ ^ ^

ส่วนดอกไม้นั้นยอมรับเลยค่ะ ว่าไม่เคยแม้แต่จะได้ยินชื่อ  แต่ชื่อเพราะนะคะ

ขอบคุณที่นำเรื่องราวสวยๆ ความรู้ใหม่ๆ มาฝากกันอีกแล้วค่ะ ^ ^ 

ดอกไม้นี้เคยเห็นค่ะ

ดีใจที่มีกำเนิดที่ประเทศเราค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ คุณ IS long time no see อิ..อิ.. ดีใจมากเลยที่แวะมาทักทายป้าเจี๊ยบ พักงานไปเที่ยว 2 วัน เลยมีแรงใจมาเขียนบันทึกที่นี่ค่ะ  คุณ IS คงสบายดีเช่นกันนะคะ
  • พ่อครูมาให้กำลังใจอย่างนี้ จะไม่เขียนได้ยังไง
  • สวัสดีค่ะ น้องกมลวัลย์ คนขยัน ขอบคุณค่ะที่แวะมา ก็อย่างที่บอกนั่นแหละค่ะ  นานๆทีที่ไปไหนแล้วได้เป็น "น้อง"  สุขสบายจริงๆ  ยิ้ม ยิ้ม..
  • คุณ Sasinanda เห็นแถวไหนคะ ในกรุงเทพน่าจะขึ้นยาก เพราะเป็นไม้เลื้อยที่เถาใหญ่มากๆ

สวัสดีค่ะคุณป้าจี๊ยบ คิดว่าเราคงเป็นคนรุ่นๆเดียวกัน

ว่าจะเข้ามาทักทายให้เห็นตัวกันนานแล้วแต่ทำไมจึงได้มาไม่ถึงสักทีค่ะ และเราเป็นคนชอบอะไรๆทำนองเดียวกันด้วยนะคะ เช่นชอบดอกไม้ ชอบอาหาร ชอบเดินทาง ชอบเรียนรู้ ดีใจที่ได้มีกัลยาณมิตรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่จริงคุณป้าเจี๊ยบนี่เป็นคนดังของบล็อก ขออนุญาตมาแนะนำตัวค่ะ

ชอบดอกหิรัญญิการ์ เคยซื้อกิ่งมาปลูก แต่ไม่มีอนาคตเลยค่ะ ได้ชมความงามจากที่นี่ก็แล้วกัน

นี่ตามรอยมาจากบล็อกของอาจารย์Lin Hui ค่ะ

  • ว้าว! คุณนายดอกเตอร์แวะมาเยี่ยม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม...
  • อยากแวะไปทักทายอยู่เหมือนกันค่ะ เพราะเคยตามรอยจากบล็อกคุณ Sasinanda
  • แต่เพื่อนๆ ทราบว่าส่วนใหญ่ต้องประจำอยู่ที่ Learners เพราะต้องปะทะกับนักศึกษาเป็นร้อยแทบทุกวัน
  • ดีใจที่มีเพื่อนซึ่งชอบอะไรๆ เหมือนกัน ปลื้มใจค่ะ
  • ป้าแอ๋ว พี่สะใภ้ที่อยู่ในรูปเป็นศิษย์เก่า มช. นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท