การพัฒนาระบบธนาคารสวัสดิการชุมชน


หลายวันแล้วที่เลขาไม่ได้เข้ามาเล่าเรื่องการพัฒนาไปถึงไหนแล้ว ทุกคนที่ติตตามความเคลื่อนไหวขององค์กรนี้คงอยากจะรู้เรื่องราวว่าไปถึงไหน

- ตอนนี้ทุกกลุ่มกำลังจูงมือกันเดินไปในเส้นทางที่ช่วยกันวาดฝันไว้ได้มาครึ่งทาง คงจะเหลือขบวนที่กำลังจะตามหลังพวกเรามาร่วมขบวนที่จะช่วยกันหาช่องเดินที่เป็นเส้นทางที่ไม่มีอุปสรรคในการทำงานร่วมกันครั้งนี้

-มันเป็นสิ่งที่ท้าทายพลังความคิดของชาวบ้าน เพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่มีตัวชี้วัด ให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากกว่านี้ การรวมกันเป็นเครือข่ายยังไม่เป็นที่เข้าใจของชาวบ้านเท่าที่ควร แต่ก็คงอาศัยการเรียนรู้ร่วมกันแล้วจะเกิดการเชื่อมเป็นขบวนเครือข่ายใหญ่ ปัจจัยที่พวกองค์กรที่รวมตัวกันเป็นเครือข่ายก่อนนั้นจะเข้าใจดี แต่กลุ่มที่เข้ามาใหม่จะไม่ค่อยเข้าใจ ต้องอาศัยเวลาและ ปัญหาการทำงานของแต่ละกลุ่มเข้ามาช่วยกันแก้ ก่อนถึงจะได้เห็นการรวมเป็นเครือข่ายที่มีการรวมโดยธรรมชาติ ที่ใช้เครื่องมือคือการทำงานของแต่ละกลุ่ม ที่มีความแตกต่างในกลุ่มเข้ามาเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกันจึงเป็นการสานเครือข่ายร่วมกัน

จากการทำงานตั้งแต่มีการเปลี่ยนหลายเรื่อง นั้นได้มีการพัฒนาการทำงานของแต่ละกลุ่มได้นำไปทำงานในพื้นที่ บางพื้นที่โชคดีที่มีความพร้อม หลายด้าน แต่บางกลุ่มก็ยังต้องอาศํยการทำงานที่ต้องช่วยกันพัฒนาต่างพื้นที่ ทุกครั้งที่เลขาจำเป็นโทรถามถึงปัญหาการทำสมุดธนาคารสวัสดิการ ก็ได้รับคำตอบที่มีกำลังใจมากว่ากลุ่มที่อยู่ใกล้ได้เข้ามาช่วยทำ และดูแลให้

ตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็นกลุ่มที่บ้านดอนไชยจะทดลองทำก่อน แต่ผลตอบรับทุกกลุ่มต้องการที่จะทำการเปลี่ยนแปลงพร้อมกัน จึงเป็นโจทย์ที่ทุกกลุ่มหาปัญหาของกลุ่มตัวเองให้เจอแล้วนำมาแก้ไขร่วมกัน สนุกดี เป็นการทำงานที่ท้าทายองค์กรถึงความสามารถของแต่ละองค์กรมีความสามารถกันมากน้อยแค่ไหน

หลังจากที่เราผ่านการทำงานเรื่องระบบเรียบร้อยทุกกลุ่มแล้ว ก็คงจะเป็นการพัฒนาถึงแผนของแต่ละกลุ่มว่าจะทำแผนงานร่วมกันอย่างไรบ้าง หรือแยกกันทำงานของแต่ละกลุ่มในเชิงพื้นที่ปฏิบัติงานในการดำเนินกิจกรรมเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนของชุมชนในกลุ่มตนเองได้

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

 

หมายเลขบันทึก: 162127เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2008 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท