บทเรียนจากการทำงาน


บทเรียนจากการทำงานไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมกิจกรรม หรือจากทีมงานด้วยกันเองเป็นสิ่งที่มีคุณค่าในการที่จะนำไปพัฒนาและปรับปรุงงานในครั้งต่อๆไป

สวัสดีค่ะ

ช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาค่อนข้างงานยุ่งมากค่ะ เพราะมีคุณ Rachel Musson ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการติดตามและประเมินผลการทำงาน หรือ Monitoring and Evaluation จาก Albion Street Centre ประเทศออสเตรเลีย มาช่วยในการติดตามงานและประเมินผลการทำงานให้กับทีมงานนักโภชนาการของโครงการท่าจีน

คุณRachel เป็นคนเก่งมากค่ะ ทั้งที่ไม่ได้เป็นนักโภชนาการแต่ก็สามารถให้คำแนะนำได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล ให้เราต้องจำนนในความคิดของเธอ หลายๆสิ่งที่ได้จากเธอเป็นเรื่องของการทำงานอย่างเป็นระบบ เช่น การทำเอกสารมาตรฐานของทุกงานไว้ และวางแผนขั้นตอนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ เผื่อว่าวันใดวันหนึ่งอาจต้องมีตัวแทนมาทำงานแทนเราด้วยสาเหตอันใดก็ตาม นอกจากนี้ยังมีการสรุปรายงานหลังการจัดกิจกรรมทุกๆครั้งถึงผลลัพธ์ที่ได้ รวมถึงข้อเสนอแนะต่างๆที่มี เพื่อเป็นการพัฒนาการจัดกิจกรรมในครั้งต่อๆไป

ดิฉันเคยเล่าเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเมืองไทยซึ่งขณะนี้เป็นที่นิยมและยอมรับว่ามีประโยชน์ในแง่การพัฒนางานเป็นอย่างมาก คุยกันแรกๆดูเหมือนฝรั่งจะไม่ค่อยเข้าใจเรื่องของ Knowledge management เท่าไร(อาจจะใช้คนละคำกับบ้านเรา) แต่พอเราทำงานด้วยกันสักพักหนึ่งดิฉันกลับเห็นว่าแนวการทำงานอย่างนี้แหละคือ KM ซึ่งเมื่อเรามาสรุปสิ่งที่ผ่านมาก็เหมือนกับว่าเราได้ Lesson learned สำหรับครั้งต่อไปค่ะ

จุรีย์พร จันทรภักดี

 

 

หมายเลขบันทึก: 162119เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2008 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท