เมื่อ WordPress ให้พื้นที่เขียนบล็อกมากถึง 3 Gigabytes


พื้นที่เขียนบล็อกมากถึง 3 Gigabytes

Matt Mullenweg แกนนำหลักในทีมพัฒนา WordPress และหนึ่งคนสำคัญของกลุ่ม Automattic ออกมาแจกผ่านบล็อกของทีมพัฒนา เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2551 หรือเมื่อสองวันที่ผ่านมาว่า WordPress.com ได้เพิ่มพื้นที่ให้กับผู้ใช้งานมากถึง 60 เท่า กล่าวคือแต่ก่อนนั้น ทาง WordPress.com จะให้พื้นที่ใช้งาน แค่ 50 Mb ซึ่งมันก็น่าจะเพียงพอในระดับหนึ่งแล้ว แต่ประเด็นมันเปลี่ยนแปลงไปครับ สถานการณ์ปัจจุบันนั้น คนเราชอบสร้า้งสรรค์งานมัลติมีเดีย จำพวกวิดีโอคลิปทั้งหลาย ออกมาให้ดูให้ชมกัน ไม่เว้นในแต่ล่ะวัน ทาง WordPress เอง คงมองเห็นความสำคัญตรงจุดได้ จึงได้เพิ่มพื้นที่ใช้งาน ให้ใช้กันไปเลย 3 Gigabytes สะใจนายเดย์จริงๆเลยพี่น้อง เล่นเอาเทียบเคียงกับ Gmail ได้สบาย แถมบี้ตูด TypePad ได้อย่างเหนือชั้น 

การเปิดให้ใช้งานกันได้อย่างมโหฬารในครั้งนี้ ถือเป็นการจุดใต้ตำตอ เฮ้ย ปลุกกระแสบล็อกกิ้งให้บูม ขึ้นมาอีกครั้ง เพราะดูๆสังเกตุอาการจากผู้คนที่เข้ามาคอมเม็นต์แล้ว ดูก็ออกว่าตื่นเต้นกับพื้นที่การใช้งานที่มากขึ้นเพียงใด ผมเองก็มีบล็อกที่เขียนอยู่ที่นี่เหมือนกัน บล็อกหนึ่งเปิดขึ้นมาเพื่อใช้บริการ Akismet แต่อีกตัวเปิดขึ้นมาเพื่อทดลองอะไรเล่นๆ สรุปว่าได้ค่าความน่าเชื่อถือที่ดีพอสมควร อาจจะมากไปเสียด้วยซ้ำ กับการที่เขียนเรื่องทิ้งไว้แค่หนึ่งเรื่อง พอ PageRank อัพเดต ก็กระโจนทะยานขึ้นมาที่ 3 จนได้ แต่ก็อย่างว่าล่ะนะ การจะเข้าไปเขียนที่นี้ ต้องเขียนอะไรที่ไม่หวังผลในเชิงธุรกิจ จะเขียนภาษาอังกฤษ แล้วนำ AdSense ไปติด ก็ครั้นจะโดนไล่โดยฉับพลัน หรือจะหันไปหารายได้ ด้วยวิธีการอื่นๆก็จะโดนสอยร่วง ในช่วงเวลาแค่ข้ามคืน สุดท้ายจะเป็นนางฟ้าคืนเดียวไปซะงั้น

สรุปแล้วกันนะครับ ถ้าเทียบระหว่างผู้ให้บริการบล็อกใดๆในโลกนี้ ผมยกให้ WordPress.com เป็นที่หนึ่งอย่างตั้งใจ อย่าไปพูดถึง Blogger.com หรือ Blogspot.com นั่นเลย อาศัยแค่ว่ามีพี่เลี้ยงดีหน่อย กำกับดูแลโดย Google Inc เท่านั้น สุดท้ายก็เป็นได้แค่ที่ให้บริการสแปมดีๆนี่เอง

ปล1. สำหรับคนไหนที่ยังไม่มีบล็อกจะเขียน แนะนำให้ไปเขียนเล่นๆที่ WordPress.com นะครับ
คำสำคัญ (Tags): #wordpress
หมายเลขบันทึก: 161588เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2008 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่ะน่ะ

แล้วไม่เห็นประชาสัมพันธ์ บอกต่อ blog ของตนเองเลย

แอบอ่านคนเดี่ยวอีกแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท