วันวานที่น่าประทับใจ... ใน Sheffield ประเทศอังกฤษ


ได้เดินเล่น ได้ทำบุญ ได้ของถูก ได้ของชอบในวันเดียวกันเยี่ยมจริงๆ

เมื่อสองสามวันก่อนไปเดินเล่นในเมือง เพราะอากาศค่อนข้างดี..ก็ตั้งใจว่าวันนี้จะเข้าไปในร้านที่ขายของที่พวกดารา หรือคนใจบุญ บริษัท โรงงานทั้งหลายได้บริจาคของเหล่านี้มา  เพราะเงินที่ได้จากการขายของนี้ก็จะเข้าสาธารณะกุศลต่างๆเช่น โรงพยาบาลเด็ก คนชรา หรือ วิจัยเกี่ยวกับโรคมะเร็ง โรคหัวใจของประเทศอังกฤษเขา เป็นต้น

เข้าไปก็ตรงไปที่ชั้นวางหนังสือ..เห็นเขาเขียน buy one get one free แล้วราคาเล่มละ 99P คือไม่ถึง1 Pound เลย แถมได้ฟรีอีกหนึ่งเล่ม..ที่สำคัญคือเป็นหนังสือดีๆใหม่ๆซะเป็นส่วนใหญ่  ของบริจาคของคนประเทศนี้ บางทีก็มีเก่า แต่ใหม่ๆก็เยอะ ต้องมาเลือกๆดู..สรุปว่าได้ Oz Clarke's Wine Atlas (Featuring unigue panoramic maps of the world's great vineyard areas) ซึ่งจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับไวน์ และที่ๆปลูกองุ่นเพื่อมาทำไวน์ ที่เป็นแหล่งสำคัญๆของโลก ในหนังสือนี้จะบรรยายรายละเอียดสภาพภูมิอากาศ ปัญหาการเกิดโรค พื้นที่การปลูกไวน์ รสชาติไวน์ในแต่ละท้องถิ่น พร้อมรูปประกอบอย่างละเอียดเลย สวยๆทั้งน๊านเลย..ราคาจริงๆคือเล่มละ 40 ปอนด์ ยังใหม่อยู่เลย แล้วได้แถมอีกหนึ่งเล่ม ก็พอดีเห็นหนังสือ Charles Victim or Villain? เขียนเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิต ที่เกี่ยวกับ Charles and Diana, Prince and Princess of Wales และ ลูกชายทั้งสอง Prince William and Harry  และ Camilla Parker Bowles อ่านคร่าวๆแล้วก็ทำให้ได้ข้อคิดว่า "เรื่องของความรักนี่ พ่อแม่บางครั้งก็ให้ได้ข้อคิดเตือนสติลูกว่าอะไรควรไม่ควร ได้เท่านั้น แต่ไม่ควรชี้นำว่า สามีหรือภรรยาลูกนะ ต้องคนโน้นดีคนนี้ดี..เพราะถ้าต่อไปชีวิตเขามีความสุขดีก็ดีไป แต่ถ้าไม่ดีใครคือคนผิด..แล้วคนที่เขาต้องทุกข์อย่างแสนสาหัสนั้นคือใคร ก็คือครอบครัวของเขาและลูกๆเขา..ชีวิตใครเขาก็ควรกำหนดชีวิตเขาเองจริงๆเพราะเขาจะรู้ว่าใครที่เขาอยู่ด้วยแล้วมีความสุข..อาจจะไม่ได้สวยเลิศ หรือเยี่ยมยอดอย่างที่พ่อแม่ปรารถนา..ก็ได้ หรือถ้าท้ายที่สุดแล้วหากเขาเลือกชีวิตเขาแล้วไม่ดีเอง..ก็ต้องถือว่าพ่อแม่ได้เตือนแล้วแค่นั้นน่าจะพอ...นอกนั้นกรรมใครกรรมมัน....ละกัน..."อ่านแล้วก็เลยไม่รู้ว่าจะสงสารใครดี...เพราะมันโยงกันหลายซับหลายซ้อนเหลือเกิน...แต่คิดว่าสงสารลูกมากกว่า...ที่เกิดมามีทรัพย์สินมหาศาล มีเกียรติยศที่สูงส่ง แต่..แม่ตายตั้งแต่เด็ก..แล้วแถมมีประวัติเงื่อนงำแปลกๆทั้งก่อนและเมื่อตายแล้ว พ่อก็แต่งงานใหม่..กับหญิงคนรักตัวจริง..ที่เขาควรจะแต่งงานกันตั้งแต่แรกแล้ว..." นี้คือสัจจธรรมของโลก.. มนุษย์แท้ๆเลย ช่างอลเวงดีแท้..."ชีวิตคน"

ก็สรุปว่าได้หนังสือที่ถูกใจมาสองเล่ม และได้ตุ๊กตาเซรามิคมา 4-5ตัวได้เป็นแบบ คุณลุงแก่ๆนั่งถือpipe ฟังเพลงกับเครื่องเล่นแผ่นเสียงโบราณ แล้วเปิดเพลงบรรเลงได้ เป็นเพลง Love story ชอบมาก -3.99 ปอนด์ตัดใจซื้อ..เกือบ4 ปอนด์และ ตุ๊กตาเป็นหญิงชาวบ้านใส่ชุดแบบสไตล์คนอังกฤษพื้นเมืองกับอีกตัวแต่งตัวแบบหญิงในเมืองหน่อย เข็นรถขนดอกไม้เล็กๆทั้งคู่เลยน่ารักดีเป็นของ The Reonardo collection, charlotter,1991.ได้มาสองตัว แล้วก็ได้เป็นตัวเล่นตลกขี่คอกันน่ารักดี ก็ปอนด์กว่าๆ สรุปว่างานนี้ได้ทำบุญ ได้เดินเล่น ได้ของราคาถูกและของถูกใจมากๆเลย..ว่าแล้วว่างๆไปเดินอีก.....ของพวกนี้บางทีก็เป็นของฝากเพื่อนๆหรือหนังสือบางทีก็นำไปฝากผู้ใหญ่ได้ หรือถ้าถูกใจจริงก็เก็บไว้เอง....คะ

             "ชีวิตนักเรียนอังกฤษ..ก็คงมีแบบนี้ละคะ....."ไปดูของเก่าๆ โบราณๆ คลาสสิคและเที่ยวชมธรรมชาติ ลำธาร ป่าเขา...มหาสมุทร คราวหน้าจะมาเล่าเรื่องตอนไปเที่ยว Peak District ที่ Prince Charles ชอบไปเดินป่า..ให้ฟังดีกว่า...ไปละ ไปเขียนงานต่อดีกว่า บ๊าย บาย....ละคะ....

หมายเลขบันทึก: 161205เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2008 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท