ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ของขวัญจากโอ๋-อโณ


ได้ความรู้เป็นของขวัญวันขึ้นปีใหม่จากมิตร GotoKnow

     หายหน้าไปเดือนกว่าอีกแล้วค่ะ เข้ามาคราวหน้า หน้าบ้าน GotoKnow เปลี่ยนไป..
     เพิ่งมีโอกาสสะสางกองไปรษณียภัณฑ์ที่คนเฝ้าบ้านรวบรวมไว้ให้ค่ะ เพราะตั้งแต่ตุลาคมมา มีเรื่องให้ทำไม่หยุด เดือนธันวาคมต่อมกราคมก็แทบไม่ได้อยู่ติดบ้านเลย (มีจดหมายแจ้งว่าถูกระงับการใช้โทรศัพท์ไปเบอร์หนึ่งด้วย เพราะไม่ได้จ่ายสตังค์ แหง่ว...)

     ตอนที่หยิบดูอย่างเร็วๆ ก็สะดุดตากับซองสีเหลืองเข้ม อ่านที่มุมบนซ้ายดูชื่อผู้ส่งคือ อโณทัย โภคาธิกรณ์ ค่ะ   ก็ชื่อน้องโอ๋-อโณของป้าเจี๊ยบสิคะ ส่งอะไรมาหนอ รีบเปิดดูเป็นซองแรกเลยค่ะ  ในซองใหญ่มีหนังสือ “วิถี KM ไทฯ” หุ้มปกพลาสติกมาอย่างเรียบร้อย และซองเล็กสีขาวมีตราคณะแพทยศาสตร์ มอ. บรรจุการ์ดอวยพรปีใหม่ ด้านหน้ามีข้อความภาษาอังกฤษซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นคำขวัญของคณะฯ  แปลได้ความว่า "ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน (ป้าเจี๊ยบชอบคำไทยอันนี้มากกว่าคำแขก 'สามัคคี') คือหัวใจของความสำเร็จ"  ส่วนข้างในบอกว่า  “ขอให้ความรัก ความสงบร่มเย็น ความเจริญรุ่งเรือง และความสุข จงมีแด่ท่านในปีใหม่นี้และตลอดไป”

     ป้าเจี๊ยบมีความรู้สึก 2 อย่างค่ะ อย่างแรกคือรู้สึกผิดที่ปีนี้ทำตัวเองเป็นผู้รับมากกว่าผู้ให้ อย่างที่สองคือรู้สึกตื้นตันใจที่เพื่อนซึ่งไม่เคยพบตัวจริงกันเลย รู้จักกันผ่านทางบล็อกเท่านั้น  แต่มีจิตใจถึงกัน กรุณาสละเวลาอันมีค่าส่งความรู้และความปรารถนาดีมาให้ ทั้งๆที่เธอเองก็มีภารกิจที่ต้องรับผิดชอบมากมาย ความรู้สึกสองอย่างนี้ก็เลยสลับกันไปสลับกันมา  ต้องขอถือโอกาสนี้ขอบคุณและอวยพรให้น้องโอ๋-อโณกับสมาชิกในครอบครัวทุกคนมีความสุขสมบูรณ์ทั้งกายและจิตใจตลอดไปนะคะ

     ป้าเจี๊ยบรีบหยิบหนังสือมากรีดดูคร่าวๆ ก่อนเพื่อทำความเข้าใจว่าหนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับอะไร เมื่อรู้ว่าเป็นการถอดบทเรียนความสำเร็จของภาควิชาพยาธิวิทยา มอ. ในการจัดการความรู้ ก็รีบพลิกหาดูว่าน้องโอ๋-อโณของป้าเจี๊ยบเขียนอะไรในเล่ม?

     พอเจอว่าเขียนเรื่อง “มหัศจรรย์พลังแห่งบล็อก” ก็จัดการอ่านซะก่อนเลยค่ะ ได้เห็นตัวอย่างของการใช้บล็อกเพื่อพัฒนาคนและพัฒนางาน และขอยกมือสนับสนุนข้อความที่บอกว่า “การสื่อสารผ่านการเขียนนั้นทรงพลังและเข้าถึงความรู้สึกได้มากกว่าการพูด…” เพราะเมื่อป้าเจี๊ยบกลับไปตั้งต้นอ่านตั้งแต่หน้าแรก อ่านไปก็ชื่นชมไป และรู้สึกราวกับว่าได้มองเห็น “ภาพเคลื่อนไหว” ของคน ของงาน และขององค์กรอย่างชัดเจน นี่ถ้าเกิดได้เจอตัวเป็นๆ ของ “คุณเอื้อ” ผู้เยี่ยมยอด นายดำ น้องปาย พี่เม่ย คุณนวลตา คุณนิดหน่อย และคนอื่นๆ ในทีมพยาธิของน้องโอ๋-อโณ ป้าเจี๊ยบคงจะไม่รู้สึกว่าแปลกหน้าเลยแหละ เพราะตัวอักษรที่เขียนในเล่มบอกความจริงใจและเป็นมิตรในการแบ่งปันความรู้จากประสบการณ์ของทุกคนเลยค่ะ ใครมีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วคงจะรู้สึกเช่นกัน

     เมื่ออ่านจบ ต้องบอกว่าหนังสือเล่มนี้ทำให้ป้าเจี๊ยบรักชาวพยาธิของน้องโอ๋-อโณจังเลยค่ะ และดีใจแทนคนไทยทุกคนที่ได้รับบริการที่ดีจากหน่วยงานคุณภาพอย่างนี้

     ขอบคุณน้องโอ๋-อโณเป็นอย่างยิ่งสำหรับของขวัญที่มีคุณค่าชิ้นนี้นะคะ  ทั้งหนังสือและการ์ดแสดงความสอดคล้องมุ่งมั่นไปในทิศทางเดียวกันอย่างชัดเจนขององค์กร  ขอแสดงความยินดีและชื่นชมต่อความสำเร็จของภาควิชาพยาธิวิทยา มอ. ด้วยค่ะ ป้าเจี๊ยบคิดว่าคงต้องเวียนอ่านอีกหลายเที่ยวเพราะมีหลายบทเรียนที่อยากนำไปทดลองใช้ในงานของตัวเองบ้าง อิ อิ..

 

คำสำคัญ (Tags): #วิถีkmไท#โอ๋-อโณ
หมายเลขบันทึก: 159265เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2008 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณป้าเจี๊ยบมากๆสำหรับบันทึกนี้ค่ะ รู้สึกว่าตัวเอง"ได้รับ"มากกว่าสิ่งที่ให้มากมายเหลือเกิน รักป้าเจี๊ยบมากยิ่งขึ้นไปอีก จากที่รัก "จิตวิญญาณความเป็นครู" และ "ผู้ให้" ของป้าเจี๊ยบอยู่แล้ว อยากบอกว่าป้าเจี๊ยบ รับรู้ถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่โอ๋อยากสื่อให้ถึงจริงๆค่ะ แม้แต่รายละเอียดเล็กๆเช่นการห่อปกพลาสติกหนังสือที่ทำเองกับมือเลยนะคะ ทำไปก็ใส่ใจถึงป้าเจี๊ยบ ไปด้วย เพราะ รัก"ตัวตน" ของป้าเจี๊ยบ จริงๆค่ะ และโอ๋ก็เลือกบัตรอวยพรของคณะแพทย์ปีนี้ เพราะชอบถ้อยคำที่มีด้วยเหมือนกันค่ะ ถึงบอกว่า ป้าเจี๊ยบ น่ารักมากที่"รู้ใจ"กันไปซะทุกอย่างเลยค่ะ ดีใจที่ได้ตอบแทนความรู้สึกดีๆที่ป้าเจี๊ยบ สร้างให้ทุกครั้งจากงานเขียนของป้าเจี๊ยบบ้างค่ะ

ไชโย..ได้พลังจากเพื่อนๆ หลายคน  เจไดเจี๊ยบเริ่มทะยอยเขียนประสบการณ์ตกค้างไปบ้างแล้วค่ะ  คิดอะไรออกก็เขียนไปแบบไม่มีลำดับ แต่มีใจ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท