12 การเขียนภาพตัดและภาพคลี่


การเขียนภาพตัดและภาพคลี่

   

1. การเขียนภาพตัด  ( Section )  คือการเขียนภาพที่ทำให้ภาพขาดออก จากกัน โดยการตัดหรือผ่าออก   ในการเขียนแบบนอกจากจะเขียนภาพแสดงด้านต่าง ๆ   ของรูปทรง และทัศนียภาพลักษณะต่าง ๆ  แล้วยังต้องเพิ่มการเขียนภาพ ตัดในการออกแบบเพื่อใช้สำหรับงานบาง ประเภท  เช่น  การออกแบบผลิตภัณฑ์   เพื่อแสดงราย ละเอียดภายในของสิ่งของ ที่ออกแบบนั้นด้วย การแสดงภาพตัด   ภาพตัดอาจมีหนึ่งแห่งขึ้นไปสุดแท้แต่ผู้ออกแบบ  ต้องการแสดงให้รู้รายละเอียด อะไรบ้าง   การเขียนภาพตัดให้ดูในส่วนที่มองไม่เห็นจึงเป็นส่วนเพิ่มเติมและมีความจำเป็นอย่างยิ่ง  สำหรับงานออกแบบผลิตภัณฑ์   

2.  การเขียนภาพคลี่  ( Pattern  Development )  คือ  การคลี่คลายสิ่งที่ ม้วน ห่อ  พับอยู่ออก     เพื่อให้เห็นส่วนต่าง ๆ อย่างเด่นชัดการออกแบบสิ่งของที่เป็นเครื่องใช้ไม้สอยประเภทผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ ( Package) ที่มีรูปทรงเรขาคณิตโดยกระบวนการสร้างและใช้วัสดชิ้นเดียวกันนำมาพับงอตามแบบที่ออกไว้ก็จะได้   รูปทรงตามที่ต้องการ ฉะนั้นในการออกแบบจะต้องแสดงรูปแบบของผลิตภัณฑ์นั้นในลักษณะคลี่ภาพในด้านต่าง ๆที่ประกอบเข้าด้วยกัน เพื่อให้เห็นแต่ละส่วนอย่างเด่นชัด   การอ่านแบบและแปลความหมายของสัญลักษณ์ที่ใช้งานเขียนแบบ

การอ่านและแปลความหมายของสัญลักษณ์ที่ใช้งานเขียนแบบ

 

เป็นการทำความเข้าใจและแปลสัญลักษณ์ของรูปแบบที่ออกแบบขึ้น นับว่าเป็นสิงสำคัญเช่นรูปแบบด้านต่าง ๆ ซึ่งประกอบด้วย รูปด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง รูปผังและรูปตัดส่วนที่ต้อง  การายละเอียด นอกจากรูปด้านต่าง ๆ แล้วการใช้มาตราส่วนในการย่อ หรือการขยายแบบก็เป็นสิ่งสำคัญรวมไปถึงการใช้สัญลักษณ์แสดงสิ่งต่าง ๆ ซึ่งผู้ออกแบบจำเป็นต้องแสดงให้เห็นอยู่ชัดเจน เพื่อผู้อ่านแบบจะได้เข้าใจ สื่อความหมายได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว  ส่วนประกอบที่นำมาใช้ทนสัญลักษณ์  เช่น

เส้น 

1.1  เส้นรอบนอก  เป็นเส้นกรอบของงานเขียนแบบ จะต้องเป็นเส้นหนามาก

1.2  เส้นภาพ    เป็นเส้นที่ใช้เขียนรูปทรง  หรือด้านต่าง ๆ ของวัสดุสิ่งของใช้  เส้นหนาปานกลาง

  1.3 เส้นประเป็นเส้นที่ใช้เขียนแบบส่วนที่มองไม่เห็น  ซึ่งถูกบังอยู่ภายใน

  หรือส่วนที่รื้อถอน

1.4  เส้นหยัก เป็นเส้นที่แสดงให้เห็นความต่อเนื่องของแบบว่ายังมีต่อไปอีก    

คำสำคัญ (Tags): #rnm
หมายเลขบันทึก: 157934เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2008 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถ้าเป็งงานถุงพลาสติกจาเขียนอย่างไรค่ะ

ทำไมไม่มีที่ครูให้หาเลย คัปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปป

ใครเก่งกับอูมได้นะคัป อูมอยู่จินดาบำรุงอยากเจอได้คัปได้ทุกเวลาถ้ามีปัญหามากับอูมได้ทุกเมื่อคัป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท