การประเมินอภิมาน


Meta Evaluation

  ก.พ.ร. สมศ. สกอ. สตง. มีสารพัดระบบประเมิน แม้หลาย ๆ ระบบจะมีการประเมินอภิมาน แต่ผู้ประเมินอภิมานรู้ได้อย่างไรว่า ผู้ประเมินนั้นประเมินเที่ยง ศาสตร์และทฤษฎีการประเมินอภิมาน เป็นเพียงการตรวจรายการว่าผู้ประเมินได้ทำเท่านั้นหรือ

   การ Check list เพียงพอหรือไม่ อยากให้มีนักวิจัยประเมินว่าระบบประเมินใด (ก.พ.ร.สมศ. สกอ. และ สตง.) ระบบใดประเมินแล้วเที่ยง

   ในการประเมินอภิมาน น่าจะรวมถึงการประเมินระบบการประเมินการศึกษาด้วย รู้ได้อย่างไรว่า GPAC จาก โรงเรียนหนึ่งมีความเที่ยงไม่ได้ปล่อยเกรด แม้ว่ากระทรวงศึกษาบอกว่ามีวิธี แต่ก็ยังไม่เห็นระบบประเมินที่ชัดเจน

    และเมื่อไม่นานนี้ได้ฟังบทความทางวิทยุ ที่กล่าวถึงรางวัลต่าง ๆ สามารถซื้อได้ (ขออภัยจำไม่ได้ว่าผู้กล่าวถึงชื่ออะไร แต่จำได้ว่าเป็นชาวต่างชาติ และดูเหมือนไทยกับฟิลิปฟินส์กับไทยจะมีแนวคิดคล้าย ๆ กัน ในบทวิทยุดังกล่าวถึงการซื้อรางวัลจากงานภาคบันเทิง และในความเป็นจริงหลายหน่วยงาน (ขอไม่วงเล็บ) มีคำสั่งไปยังผู้ปฏิบัติงานต้องทำ kpi แต่ละตัวให้ได้เท่านั้นเท่านี้คะแนน

     จึงคิดว่าน่าจะมีงานวิจัยออกมาประเมินระบบประเมินในปัจจุบันมีความเที่ยงเท่าไร ทางด้านเศรษฐศาสตร์ ผลผลิต หรือ ผลิตภาพ ต้องมีปัจจัยนำเข้าที่เหมาะสม (IO Model) ไม่แน่ใจว่าแนวคิดดังกล่าวพอจะประยุกต์มาประเมินอภิมานที่เป็นเชิงปริมาณได้หรือไม่

      ได้พยายามคิดนอกกรอบ และบูรณาการกับศาสตร์อื่น วานผู้เชี่ยวชาญชี้แนะแนวคิดเผื่อว่าจะมีนักศึกษาปริญญาโท หรือ เอกนำไปคิดโมเดลในการประเมินที่มีความเที่ยงมากขึ้น

(จบสมบูรณ์สำหรับเรื่องนี้) 

คำสำคัญ (Tags): #ประเมินอภิมาน
หมายเลขบันทึก: 155924เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2007 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท