โอกาสทางการศึกษา


การออกนอกระบบ โอกาสทางการศึกษา

โดยปรัชญาทางการศึกษาแล้ว ต้องถือว่ามนุษย์สามารถพัฒนาได้ ไม่ใช่งั้นเราคงไม่ต้องสอน

    แต่ปัจจุบัน การพาณิชยศึกษา และเงินสามารถซื้อได้ทุกสิ่ง และการจัดการศึกษาของไทย แม้รัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐต้องจัดการศึกษาขั้นต่ำ 12 ปีก็ตาม แต่คนไทยทุกคนไม่ได้มีทุนที่เกิดมาเท่ากัน

    แม้จะมีรัฐธรรมกำหนดให้รัฐต้องจัดการศึกษาแบบให้เปล่า 12 ปี ในสภาพความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ น่าสงสารช้างเผือก คงไม่มีโอกาสได้พัฒนาที่เท่าเที่ยม แล้วใครจะไปค้นหาว่ายังมีช้างเผือกอยู่ในป่า

   นอกเหนือจะระบบที่ไม่เอื้ออำนวยแล้ว ผู้สอน (ขอไม่ใช้คำว่าครู และขออภัยคุณครูที่ยังมีความเป็นครูอยู่) สอนเนื้อหาความค่าตอบแทนที่ได้รับ ไม่ใช่งั้นการเรียนพิเศษคงไม่ใช่กิจกรรมที่นักเรียนต้องทำในวันหยุด แม้กระทรวงศึกษาได้พยายามแก้ปัญหาของครู ในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าวิธีการในการแก้ไข โดยการเพิ่มค่าครองชีพ เพิ่มเงินตำแหน่ง เพิ่มค่าวิชาชีพ เพิ่มเท่าไรก็ไม่เพียงพอ (ได้ 5 จะเอา 10 ได้ 10 จะขอ 100 ...)

    อยากเสนอกระทรวงศึกษาใช้แนวคิดของพระเจ้าอยู่หัวเรื่องการเรียนทางไกล ทำไมกระทรวงศึกษาไม่ค้นหาครูที่สอนเก่ง ๆ ( ต้องเก่งจริง ๆ และมีความพอเพียง แต่ก็ต้องจ่ายค่าตอบแทนด้วย) ให้อาจารย์มาสอนผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เร้นด์ และมีการอัดเป็น CD เหมือนติวเตอร์ดัง ๆ  แจก CD ให้นักเรียนทั่วทั้งประเทศไทย หรือจะให้เรียนผ่านเว็บ login หรือ บูรณาการกับห้องสมุดท้องถิ่นที่เปิดให้นักเรียนเข้าไปใช้ (แก้ปัญหานักเรียนไม่มีงบในการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์)  หรือจะทำเป็นโปรแกรมการสอนแบบสัญจร ให้อาจารย์เก่ง ๆ ไปสอนยังโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วราชอาณาจักร์ แต่อัดเป็น CD ทุกครั้งให้นักเรียน (ไม่รู้ว่าแบบนี้จะมีจุดอ่อนที่ใดบ้าง)

    โดยวิธีแบบนี้น่าจะแก้ปัญหาและช่วยเหลือนักเรียนที่ทุนทรัพย์น้อยได้ แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้คือ

    1. ครูที่ชอบเปิดสอนพิเศษประเภทแทงกั๊ก (สอนไม่หมด ต้องเรียนพิเศษกับครูจึงไห้ข้อมูลพิเศษ หรือแนวข้อสอบ) แม้นักเรียนที่เก่ง ๆ บางคนยังต้องเรียนพิเศษกับครูที่สอนเพือจะได้รู้ข้อสอบล่วงหน้า และลดเวลาในการทำข้อสอบระหว่างสอบ ระบบแบบนี้กระทรวงศึกษาคงแก้ไขไม่ได้ เพราะไม่มีใบเสร็จ ไม่มีพยาน (พ่อแม่จะไม่ยอมให้ลูกตนเองเข้ามายุ่งเกี่ยวเรื่องแบบนี้เด็ดขาด เพราะจะเป็นการทำร้ายชีวิตลูก สังคมไทยยังไม่ยอมรับคนชอบโว้)

    2. คงยังไม่สามารถแก้ไขสถาบันสอนพิเศษต่าง ๆ ได้ 100% แม้จะมี CD ของอาจารย์เก่ง ๆ แล้วก็ตาม

  ปัญหาที่ตามคือกระทรวงศึกษาจะมีวิธีการใดในการหาครูที่มีเทคนิคการสอนเหมือนบรรดาติวเตอร์ทั้งหลาย และมีกระบวนการอย่างไรในการกำกับเนื้อหา และจะวัดผลอย่างไรว่าเด็ก ๆ ได้ผลประโยชน์จากระบบนี้จริง ถ้าเป็นอย่างโฆษณา "ครูตู้" และครูตู้สามารถทดแทนได้จริง ก็จะดีมากเลย

 

(จบแบบสมบูรณ์ แม้ว่าจะมีประเด็นเรียนฟรีแบบจำลอง และคุณภาพการศึกษาจะวัดอย่างไรเพื่อแก้ปัญหา GPAC ว่าง ๆ จะนำเสนอแนวคิด)

หมายเลขบันทึก: 155852เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2007 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดีใจที่มีการปรับ
  • อาชีพครู เป็นวิชาชีพครับ
  • สอน "ฅน" สำคัญกว่า
  • "สอนหนังสือ" ครับ

เห็นด้วยกับอาจารย์ jj  ค่ะ

สอน "คน" สำคัญกว่า "สอนหนังสือ"

และ "ครูคือผู้ยกระดับจิตวิญญาณมนุษย์"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท