การสร้างคน เรื่องดีๆจากผอปรีชา


24-12-50

วันอาทิตย์ที่23-12-50นี้ดิฉันมีโอกาสไปงานแต่งงานของน้องเอ ที่เคยทำงานโครงการต่างประเทศที่สถาบันบำราศนราดูร

เอ เป็นลูกสาวคุณอุนัย    พยาบาลที่เป็นลูกน้องกลุ่มงานสูตินรีเวชของสถาบัน

หลังจากทักทายแฟนเก่าๆที่เป็นหน้าห้องทั้งสาม    พยาบาลและเจ้าหน้าที่ของสถาบันที่เจ้าภาพจัดไว้ให้สี่โต๊ะ

ดิฉันคุยกับผอ.ถึงเรื่องการพัฒนาสถาบันเพื่อจะได้ทราบข่าวคราวใหม่ๆผอ.เล่าว่า มีการทำอย่างต่อเนื่องค่ะ เช่น

ห้องตรวจ  OPD

ตำแหน่งใหม่ๆที่ได้มา

ความสามัคคีในองค์กรหลังจากมีการเปลี่ยนตำแหน่งทั้งผอ.และหัวหน้ากลุ่มการพยาบาล

คุณหมอเล่าว่า

พยายามดูแล OPD ไม่ให้ยุงมากัดเจ้าหน้าที่และคนไข้  

กำลังปรับปรุงห้องประชุมที่เราสร้างใหม่ไม่ให้เสียงก้องจะได้ใช้สดวก   ลดจำนวนยาของสถาบันไม่ให่มากเกินไป

ดูแลระบบการสั่งยาพิเศษที่ทำให้งานประกันสังคมขาดทุนมากๆจากการใช้ยา 

 ดูแลระบบซีของเจ้าหน้าที่ให้ยุติธรรม  

WHO ให้สถาบันจัดหลักสูตรอบรมเรื่องโรคติดต่อครั้งใหม่

สุดท้ายคือเชิญดิฉันไปใช้ห้องเก่าของคุณหมอที่ทำไว้ให้หมอpart timeที่ดิฉันเคยขอไว้ก่อนเกษียณ  

ทราบว่าพี่หมอเรืองศักดิ์ มานอนบ่อยๆหลังจากเสร็จงานแล้ว

ดิฉันคงต้องรีบไปใช้บริการค่ะ

ที่ประทับใจดิฉันมากคือแจ้งว่า คุณสุนันทา หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลมาขอทุนให้ลูกน้องไปเรียนประมาณ6คน ( ลืมซักว่าเรียนอะไร  )และ คุณหมอตอบตกลงทันทีเพราะเห็นประโยชน์ของการพัฒนาคน

เราใช้เงินจากกองทุนที่เราสร้างมาจากการได้รายได้จากการฝึกอบรมทั้งชาวไทยและต่างประเทศและจากการทำวิจัยและเราได้หักเงินส่วนหนึ่งสำหรับมาพัฒนาคนค่ะ

ดิฉันเคยใช้เงินตรงนี่สร้างบุคลากรทำให้มีคนจบปริญญาโทและมาเป็นวิทยากร   บางท่านเรียนต่อปริญญาเอกโดยเราสนับสนุนการทำวิจัยและการนำเสนอผลงานให้

คุณหมอทำหน้าที่ของผู้บริหารไปแล้วค่ะ

ดิฉันขอนำมาเล่าเพื่อเป็นข่าวดีจากผู้บริหารค่ะ

นับว่าเป็นเรื่องดีที่อยากเล่าเพราะดิฉันกำลังเซ็งๆกับการเลือกตั้งที่ผลไม่ตรงใจดิฉันค่ะ  

กำลังดูจิตตัวเองเพื่อลดความไม่พอใจเพราะจะทำให้เราหม่นหมองที่ไม่ได้ตามที่คาดหวังค่ะ

เมื่อคืนดิฉันนั่งกินอาหารกับอดีตผู้ว่าการไฟฟ้าภูมิภาคที่ป็นประธานกล่าวในงานแต่งงานน้องเอ

ทราบว่าท่านผู้ว่าเคยทำงานเป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพลังงานในยุคนายกทักษิณ  

เราคุยการเมืองแต่สงสัยจะชอบคนละพรรคทำให้ดิฉันได้แต่ยิ้มๆและพยักหน้าค่ะๆๆ  (พร้อมๆกับผอ.ปรีชาเพราะเราเลือกพรรคเดียวกัน)และกำหนดจิตให้เป็นกลางโดยฟังท่านอย่าง deep listening ตามที่เคยสอนคนอื่นแต่ตัวเองมักทำไม่ค่อยได้ค่ะ

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ท่านผู้ว่าจับได้ว่าเราเชียร์พรรคใหนค่ะ  

คำสำคัญ (Tags): #hrd
หมายเลขบันทึก: 155683เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับพี่อัจฉรา...

เข้าใจเป็นอย่างดีครับ เกี่ยวกับพรรคการเมืองของแต่ละคน...

และผมคงจะเดาไม่ผิดว่าพี่คงเลือกพรรค ป... อิอิ

แม้ผมไม่อยากให้พรรค นอ...มินี เข้ามาก็ตาม แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า หากพรรค ป...เข้ามาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการนองเลือดได้อย่างไร...

ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า เราน่าจะให้พรรค นอ... จัดตั้งดูซิ แล้วดูว่า เค้าจะจัดการคดีต่างๆ รวมถึงบริหารประเทศได้อย่างไร

คราวนี้ถ้าเขาทำอะไรที่ไม่ดีให้เห็นแบบโต้งๆ ก็อาจจะนำมาสู่ความชอบธรรมและความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน ในการปฏิเสธการบริหารเป็นขั้นตอนที่ถูกต้องต่อไป

มิฉะนั้น พรรค ป... ที่พี่ หรือเราๆ ท่านๆ เชียร์ ก็อาจพูดไม่ได้ว่า ได้รับฉันทามติอย่างชอบธรรม...

แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันครับ ว่าจะออกหมู่หรือจ่า...

รอลุ้นกันต่อไปครับ...เฮ้อ เมื่อไหร่หนอ บ้านเมืองเราจะสงบสุข... 

 

เรียนท่านผอ.อัจฉรา

          นันท์ขอทุนท่าน ผอ.ปรีชา ให้นักศึกษาพยาบาล ปี 3 กับ ปี 4 เพื่อให้มาทำงานที่สบร.ค่ะ เพราะมีปัญหาเรื่อง การขาดแคลนพยาบาลอย่างมาก ไปทำการตลาดเชิญชวน ให้น้องๆที่จบใหม่ มาสมัครไม่มีใครมาสมัครเลย 2 ปีแล้ว จึง plan ว่าจะแก้ปัญหา วิธีนี้ค่ะ

                               ขอบคุณที่ท่านติดตามให้กำลังใจ

                                         สุนันทา

ขอให้สถาบันสมหวังค่ะ   ที่สำคัญคือการรักษาคนไว้ให้ยาวนานซึ่งมีอีกหลายปัยจัยที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่จากผู้บริหาร

เรียนหมอKeen

      ขอบคุณที่เข้ามาทักทายค่ะ   เรื่องการเมืองพี่คงต้องมีอุเบกขาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท