แนวโน้มนโยบายพลังงานหลังการเลือกตั้ง - ลอยตัวค่าก๊าซหุงต้มต่อหรือไม่


นโยบายพลังงาน ก๊าซหุงต้ม LPG

๒๔ พ.ย. ๕๐

ตอนนี้ก็บ่าย ๓ แล้วครับ ครบ ๒๔ ชม.หลังจากการปิดหีบเลือกตั้งและปรากฎการณ์ฝุ่นตลบในการจับขั้วตั้งรัฐบาล แต่ฝุ่นก็คงยังคลุ้งต่อไปครับ เพราะดูแล้วยังไม่มีอะไรชัดเจนนัก ต้องรอการรับรองและจำนวนใบเหลืองแดงกันอย่างจดจ่อ

สำหรับคนเดินดินกินข้าวแกงอย่างผมก็ได้แต่สังเกตุการณ์ ใช้สิทธิของตนล่วงหน้าและคอยรับฟังข่าวจากสื่อและเพื่อนฝูง แต่ก็อยากคิดไปข้างหน้าว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับสังคม อะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศ

อย่างไรก็ตามไม่ว่าใครจะมารับภาระการบริหารประเทศ งานหนักงานหนึ่งคือเรื่องพลังงานที่คงต้องทบทวนหลายเรื่อง เร่งรัดและริเริ่มหลายเรื่องเช่นกัน

อย่างเช่นกรณีการประกาศลอยตัวค่าก๊าซหุงต้มเป็นต้น ถ้าอ้างอิงตลาดโลกและการบิดเบือนโครงสร้างการใช้พลังงาน การตัดสินใจนั้นก็เกิดขึ้นแล้ว และสั่งการไปแล้ว

แต่ถ้ามาดูว่า ๒.๑ ล้านตันของก๊าซหุงต้มในปีที่แล้วมาจากโรงแยกก๊าซซึ่งมาจากก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย (ที่ควรจะเป็นของคนไทยทุกคน) อีก ๑.๔๘ ล้านตันมาจากโรงกลั่นซึ่งมาจากน้ำมันดิบนำเข้า เราก็งงๆ อยู่ว่าการลอยตัวหรือขึ้นราคาครั้งนี้มีเหตุผลเพียงพอหรือไม่

ยิ่งดูต่อว่า ๑.๗๒ ล้านตันเป็นการใช้ในการหุงต้มตามครัวเรือน ซึ่งสามารถแก้ปัญหาการตัดไม้มาทำฟืน-ถ่าน และช่วยลดมลพิษจากควันไฟซึ่งเคยเป็นสาเหตุโรคปอดในสตรีและผู้สูงอายุแล้วก็ยิ่งมีคำถามเกิดขึ้นมากมาย เพราะคำชี้แจงของการขึ้นราคาบอกว่าเพราะคนเอาไปเติมรถยนต์และรถแทกซี่มาก สถิติบอกไม่ใช่ครับ เพราะใช้ในยานยนต์เพียงสี่แสนหกหมื่นตัน หรือ ๑/๔ ของการหุงต้ม ที่ตกใจก็คือมีการส่งออกต่างประเทศอีกห้าแสนเจ็ดหมื่นตัน หรือเราต้องการให้คนหันกลับไปใช้ฟืนใช้ถ่านกันอีก

ถ้าจะขึ้นราคากับผู้เอาไปเติมรถอย่างเดียวก็พอฟังรับฟังได้ แต่การประกาศขึ้นราคาทุกสาขาไม่สามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้

มีคนบอกว่าบริษัทก๊าซและน้ำมันขายส่งออกแล้วนำเงินเข้าประเทศ

ก็อยากถามต่อว่าเข้าจริงหรือ และเท่าไหร่ อย่างไร

ใครสนใจขัอมูลสถิติเรื่องนี้ไปดูได้ที่ www.eppo.go.th

 

คำสำคัญ (Tags): #lpg#ก๊าซหุงต้ม
หมายเลขบันทึก: 155682เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท