หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

เข้าใจนวตกรรม


การให้เกียรติและยอมรับในความคิดของคนอื่น การทำให้ผู้อิ่นมีความสุข ซึ่งเป็นหัวใจของความเป็นมนุษย์ ก็เป็นวิธีการเสริมพลังอย่างหนึ่ง

ท่องเน็ตเพื่อเรียนรู้ แล้วพบข้อความ POST นี้ว่า "นวัตกรรมหมายถึงการประดิษฐ์ คิดค้น หรือการกระทำใหม่ๆ หรือการปรับปรุง/พัฒนาจากสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ดีกว่าเดิม ดังนั้นการจัดการนวัตกรรมจึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมาก เพื่อให้สามารถนำนวัตกรรมมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ" 
เราก็กลับมาทวนสิ่งที่เราทำไปว่า เราเคยมีอะไรบ้างนะที่เป็นนวตกรรมจากคนไข้หรือผู้รับบริการของเรา แล้วก็มาอ้อ!ว่า แท้จริงแล้วในการให้คำแนะนำเรื่องสุขภาพเพื่อสร้างความรู้ในการดูแลตนเองขึ้นในตัวบุคคล  นั้นเราคาดหวังว่าจะเกิดนวตกรรมของการปฏิบัติตัวขึ้นในตัวผู้รับคำแนะนำ  เมื่อเอาการทำ KM มาใช้ร่วม เราก็ค้นพบว่า ปัจจัยแห่งความสำเร็จ หรือ เคล็ดลับที่ผู้รับบริการเขาปฏิบัติตัวจนทำได้สำเร็จหลังได้รับคำแนะนำจากเรานั่นแหละ คือ นวตกรรม  และถ้าช่วยกันจัดการให้นวตกรรมเหล่านี้ได้เผยแพร่ไปเพื่อช่วยเหลือคนอื่นๆได้อีก เราพบว่าผู้รับคำแนะนำมีแต่ความยินดีที่ได้ทำความดีได้ช่วยเหลือผู้อื่น ได้มิตรใหม่ ผู้ให้คำแนะนำก็มีความสุขและยินดีที่ ทำให้ผู้อื่นมีความสุข  รู้สึกดีจังเลยกับเวที KM แถมเรายังได้การเสริมพลังทั้งของผู้ให้คำแนะนำและผู้รับคำแนะนำ แถมมาด้วย ร้ายจริงๆ เทคนิค KM

หมายเลขบันทึก: 155325เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2007 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เห็นด้วยกับ อจ. เป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ เทคนิคของ KM ช่างร้ายจริงๆ ที่โต้งได้สัมผัสกับการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนทำให้ทุกคนได้เก็บเกี่ยวเคล็ดลับปัจจัยความสำเร็จในเรื่องเล่าต่างๆซึ่งนับว่าต้นกล้าพันธุ์ใหม่พร้อมที่จะถูกนำไปขยายพันธุ์ในที่ต่างๆ ก็น่าจะนับว่าเป็นนวตกรรมได้เช่นเดียวกันนะคะ แถมเป็นการเสริมพลังทั้งผู้ให้และผู้รับมีความสุขไปตามๆกันด้วยค่ะ

สวัสดีครับ

ใช่แล้วครับ มีนวตกรรม ต้องมี KM ด้วย แล้วจะเกิด ความงอกงาม ของงาน   

ความหลากหลายของกระบวนการทำงาน เป็นความสวยงาม งอกงาม  ใน G2K ก็เป็นแหล่งเรียนรู้ ที่หลากหลาย งอกงามจริง ๆครับ

( ฟังเขามาอีกที นะครับ )

จริงด้วยค่ะ หมอจิ้น KM  ทำให้เกิดนวตกรรม นวตกรรมจะต้องมี KM ด้วยจึงจะเกิดคุณค่า และมีความสวยงาม ความสุข งอกงามตามมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท