ผู้เสพยาเสพติดคือผู้ป่วย


งานนี้นับว่าเป็นการให้โอกาสสำคัญของผู้ป่วยในการได้เข้าเฝ้า ได้เข้าร่วมกิจกรรมทำความดีเพื่อพ่อหลวง และได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิม

 

            หัวใจสำคัญของการแก้ไขปัญหาผู้เสพ/ผู้ติด คือ การให้โอกาสทางสังคม หลักการพื้นฐานคือเราถือว่า ผู้เสพผู้ติดยาเสพติดคือผู้ป่วย ที่ต้องการช่วยเหลือบำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพ และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีหลังการบำบัด เพื่อให้สามารถกลับไปอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข

 

            ต้องยอมรับว่าปัญหายาเสพติดที่ยังคงหลงเหลืออยู่ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเจตคติของสังคมที่มีต่อผู้ป่วย การไม่ให้โอกาส การไม่ยอมรับ ทำให้ช่องทางการกลับมาเป็นคนดีของสังคมตีบตัน ผลักไสให้เขาไปยืนอยู่ในมุมมืดของสังคมอยู่ร่ำไป

 

            ด้วยพระเมตตาของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา  สิริวัฒนาพรรณวดี ประธานโครงการ To Be Number One ที่ได้ริเริ่มกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ๒๕๔๕ รวมทั้งการให้โอกาสผู้เสพผู้ติดในการเข้ารับการบำบัดรักษาตามโครงการ ใครติดยายกมือขึ้น และในปีมหามงคลที่ในหลวงมีพระชนมายุครบ ๘๐ พรรษา โครงการ To Be Number One จึงได้จัดทำ โครงการ To Be Number One รณรงค์เลิกยาเสพติด 980 ชีวิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาส 5 ธันวาคมมหามงคลเฉลิมพระชนม์ 80 พรรษาองค์ราชันย์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2550 ถึง 5 ธันวาคม 2550 โดยการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด เพื่อรับสมัครผู้ที่เสพผู้ติดยาเข้าสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพฟรี หลังการบำบัดแล้วมีการส่งเสริมอาชีพและส่งเสริมการกลับไปเรียนหนังสือตามที่ต้องการ

 

            จังหวัดน่าน มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น ๑๘ ราย และได้รับการส่งเสริมอาชีพ การศึกษา และสามารถกลับคืนไปสู่สังคมได้อย่างปกติสุข

 

และทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา  สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงประทานพระอนุญาตให้จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในกิจกรรมรณรงค์เลิกยาเสพติด  ๙๘๐  ชีวิตฯ  ในวันจันทร์ที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๐  ณ ห้องแกรนด์บอลรูม  ฮอลล์ ๙   อิมแพ็ค  เมืองทองธานี   ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ๑๑ ตลอดงาน งานนี้แต่ละจังหวัดได้นำนิทรรศการผลงานของตนเองมาจัดแสดง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ ผู้ประสานงาน และผู้บริหารแต่ละจังหวัด ก็ได้มีโอกาสได้เข้าเฝ้าและปฏิญาณตนในการที่จะเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดไปตลอดชีวิต

 งานนี้นับว่าเป็นการให้โอกาสสำคัญของผู้ป่วยในการได้เข้าเฝ้า ได้เข้าร่วมกิจกรรมทำความดีเพื่อพ่อหลวง และได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิม

คำสำคัญ (Tags): #ยาเสพติด
หมายเลขบันทึก: 154748เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2007 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับคุณ

P
  • สิ่งต่างๆ ที่เกิดปัญหากับวัยรุ่นเยาวชนที่ติดยาเพสติด
  • บางครั้ง คือโอกาสเป็นสิ่งที่ดีและให้ความสำคัญ
  • ผมเห็นด้วยครับผม เพื่อสังคมที่ดีไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อถวายเป็นราชกุล
  • ขอบคุณครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท