ประกันคุณภาพห้องสมุดมอนอ เปี๋ยนไป๋


             ปี สองปีนี้ตัวชี้วัดคุณภาพห้องสมุดมหาวิทยาลัยนเรศวร มีการเปลี่ยนแปลง ไปจากเดิม สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือ

เริ่มจากการปรับเปลี่ยนวิธีคิด 

 

            เราได้รับการชี้แนะ จาก คุณดนัย เทียนพุฒ (เว็บไซต์ ผลงาน) ในการนำความคิด เรื่อง BSC มาพัฒนาวิสัยทัศน์ และตัวชี้วัดความสำเร็จขององค์กร หรือที่ อ.ดนัยใช้คำว่า “ดัชนีวัดผลสำเร็จองค์กร” (Corporate KPIs) ทำให้สำนักหอสมุด ปรับกระบวนการประกันคุณภาพของสำนักหอสมุดใหม่หมด (รายระเอียดเพิ่มเติม) โดยได้อาศัย นักคิดในห้องสมุดเราเอง (ผมบอกกับ ห้องสมุด ม.มหิดล ที่มาดูงานว่า "เรื่อง QA เราเก่งจากข้างใน ส่วน KM เราเก่งมาจากข้างนอกก่อน")  ได้แก่ พี่เจี๊ยบ [Blog] พี่อ้อย [Blog] วันเพ็ญ[Blog]  ขวัญตระกูล[Blog]  ชัยพร [Blog] แก่นจัง[Blog] และอีกหลายคน

         ทำให้เราได้ตัวชี้วัดผลสำเร็จองค์กร ออกเป็น ด้านต่างๆ คือ เป็น

  • ด้านการบริการทรัพยาการสารสนเทศด้วยเทคโนโลยีทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
  • ด้านการสนับสนุนภารกิจหลักของมหาวิทยาลัย
  • ด้านสนับสนุนการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
  • ด้านการเป็นห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์

ปรับเปลี่ยนกระบวนการ 

 

           จากกระบวนการแบบเดิม ที่เราคิดว่าการประกันคุณภาพเป็นความยุ่งยาก เป็นเรื่องของการทำงานกับเอกสารกองโต เราจึงปรับเปลี่ยนโดยการ

  • ผนวก เรื่องของการประกันคุณภาพเข้ากับการบริหารงาน
  • ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดเก็บเอกสารโดยใช้รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เข้าช่วย
  • ปรับเปลี่ยนเรื่องผู้รับผิดชอบ องค์ประกอบและตัวชี้วัด จากศูนย์กลาง กระจายลงสู่ผู้รับผิดชอบ รายบุคคล มีผู้รับผิดชอบ ดัชนี้ และผู้รวบรวมข้อมูลชัดเจน
  • ใช้ระบบไอที เข้ามาช่วย โดยเราใช้ระบบการประกันคุณภาพ ออนไลน์ เป็นหน่วยงานแรกของระบบ Non Teaching (รายละเอียด) ผู้ประเมินไม่ต้องเปิดแฟ้มหาเอกสาร ทุกอย่าง หลักฐานถูกแสกน เป็น ไฟล์ลิ้งไว้บนเว็บทั้งหมด

จากกระบวนการสู่ Out Put Out Come

 

       จากแนวทางที่เราประเมินในส่วนของกระบวนการภายใน วิธีการประเมินที่ใช้วงจร  P D C A มาสู่ ผลลัพธ์ สู่ผู้ใช้บริการโดยตรง หรือการประเมินภายนอก ไม่ว่าจะเป็น ระยะเวลากระบวนการทางเทคนิคในการจัดหาหนังสือ ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ e-service จำนวนกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง และอื่นๆ อีกหลายประเด็นที่เรานำมาจากการร่วมเป็นทีมงานในการพัฒนา ตัวชีวัดคุณภาพห้องสมุดข่ายงานห้องสมุดส่วนภูมิภาค เรานำมาใช้ในการเป็นตัวชีวัดของสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยนเรศวร

          นอกจากนี้ยังมีตัวชี้วัดเรื่อง งบประมาณ การลงทุนในการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ การลงทุนในห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ การลงทุนในการจัดหาฐานข้อมูล การใช้ฐานข้อมูล เราก็นำมาใช้เป็นตัวชี้วัด ซึ่งอาจจะพร้อมประเมิน ในปีนี้ หรือปีถัดไป โดยเราคำนึงถึงผู้ใช้เป็นสำคัญ

คำสำคัญ (Tags): #kpi#ประกันคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 151796เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2007 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท